<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รวยเฉย ! พนักงานคนหนึ่งได้รับเงินเดือนกว่า 3.5 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทโอนเงินผิดสกุล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จู่ ๆ ชายชาวฮังกาเรียนคนหนึ่งก็กลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวย เนื่องจากบริษัทของเขาจ่ายเงินเดือนให้เขามากกว่าที่ควรได้รับจริงถึง 367 เท่า ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ และเมื่อนายจ้างขอเงินคืน เขาก็ไม่ยอมคืนเงินให้

ชายคนนี้อาศัยอยู่ที่เขต Somogy ประเทศฮังการี โดยก่อนหน้านี้เขาเคยทำงานให้กับบริษัทแห่งหนึ่งในเมือง Kaposvár เพียงช่วงสั้น ๆ เนื่องจากเขาถูกเลิกจ้างในระหว่างช่วงทดลองงาน

แม้จะทำงานที่บริษัทนั้นได้ไม่นาน แต่เขาก็ควรได้รับค่าตอบแทน 92,549 โฟรินต์ หรือประมาณ 8,956 บาท แต่แล้วเหตุการณ์ที่ไม่น่าเชื่อก็ได้เกิดขึ้น เพราะนายจ้างเผลอโอนเงินค่าตอบแทนให้เขามากถึง 367 เท่าของเงินจำนวนนั้น

อันที่จริง เหตุการณ์นี้เป็นเพียงความผิดพลาดครั้งใหญ่ ซึ่งเกิดจากการที่ชายคนนั้นให้บัญชีธนาคารของประเทศออสเตรีย ดังนั้นจึงหมายความว่า ทางบริษัทต้องจ่ายเงินเดือนในสกุลเงินยูโร แต่ทางบริษัทกลับไม่ทันสังเกตเห็นความแตกต่างเรื่องสกุลเงิน แล้วโอนเงิน 92,549 ยูโรไปให้กับชายคนนี้แทน จนเขาได้เงินไปประมาณ 3.5 ล้านบาท

หลังจากสังเกตเห็นความผิดพลาดได้ไม่นาน บริษัทฮังการีก็ได้ติดต่ออดีตพนักงานเพื่อขอให้เขาคืนเงินจำนวนนั้น อย่างไรก็ตาม ชายคนนี้กลับบอกว่าเขาไม่สามารถเข้าถึงบัญชีธนาคารออสเตรียของเขาได้อีกต่อไป ดังนั้นเขาจึงไม่สามารถโอนเงินคืนได้

ทว่าเรื่องราวยังไม่จบเพียงแค่นี้ เพราะจากการสืบสวนของตำรวจในเวลาต่อมา พบว่าชายคนนี้ถอนเงินสดจำนวน 15,500 ยูโร จากบัญชีธนาคารออสเตรียของเขาผ่านตู้เอทีเอ็มทางตอนใต้ของประเทศฮังการี แล้วจากนั้นก็โอนเงินจำนวนดังกล่าวไปยังบัญชีธนาคารอื่น

ด้วยความช่วยเหลือจากสำนักงานอัยการประจำเขต Kaposvár บริษัทสามารถอายัดบัญชีธนาคารออสเตรียของผู้ถูกกล่าวหาได้สำเร็จ และจัดการโอนเงินกลับไปยังบัญชีธนาคารของบริษัทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ตามข้อมูลของ Hvg.hu ระบุว่าสามารถโอนเงินคืนได้แค่ 72,000 ยูโรเท่านั้น

เนื่องจากเงินในส่วนที่เหลือยังคงอยู่กับอดีตพนักงาน เขาจึงถูกตั้งข้อหายักยอกทรัพย์โดยมิชอบ และเสี่ยงที่จะถูกปรับเป็นเงินจำนวนมาก ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เหตุการณ์แรก เพราะเมื่อปีที่แล้ว ชายชาวชิลีรายหนึ่งก็ได้รับเงินเดือนมากกว่าที่ควรถึง 268 เท่าจากความผิดพลาดของทางบริษัท และเขาคนนั้นก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยเพื่อเลี่ยงการคืนเงิน

โลกคริปโตก็มี

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2022 หญิงชาวเมลเบิร์นคนหนึ่งได้รับเงินโอนจากบริษัท Crypto.com โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งเงินโอนจำนวนนั้นเป็นเงินก้อนโตกว่า 10.5 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 365 ล้านบาท แทนที่จะเป็นเงิน 100 ดอลลาร์ หรือ 3,500 บาท แต่ต่อมาเธอได้จ่ายเงินคืนให้กับทางบริษัท Crypto.com แบบเต็มจำนวนแล้ว แม้ว่า Crypto.com จะใช้เวลานานถึง 7 เดือนกว่าจะทราบถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นก็ตาม

ที่มา: odditycentral