<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ ปัดข่าว FUD ! ยืนยัน Binance ไม่ได้ทุบราคา Bitcoin เพื่ออุ้ม BNB

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Changpeng Zhao (CZ) CEO ของ Binance ถูกกล่าวหาว่าเทขาย Bitcoin (BTC) จำนวนมาก จนทำให้ราคา Bitcoin ร่วงหนักในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อนำเงินที่ได้จากการขายนี้ไปใช้โอบอุ้มราคาเหรียญ Binance Coin ( BNB) ที่ราคาร่วงแตะจุดต่ำสุดในรอบ 1 ปี

หลังจากข่าวลือดังกล่าวแพร่กระจายไปทั่วโลกโซเชียล ผู้ใช้แพลตฟอร์ม X (Twitter) ที่ใช้นามแฝงว่า ZkHopium ได้วิเคราะห์สถานการณ์นี้อย่างละเอียด ก่อนจะออกมาอธิบายเพื่อหักล้างข้อกล่าวหาของ CZ และ Binance โดยเน้นย้ำให้ชาวเน็ตโฟกัสไปที่ความเป็นไปได้ของสถานการณ์นี้

“มีข้อมูลผิด ๆ มากมายเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการล้างพอร์ต BNB บน Venus Protocol จนนำไปสู่ข้อกล่าวหาที่ว่า Binance ทุบตลาด BTC เพื่อปกป้องราคา BNB โพสต์นี้มีไว้เพื่อวิเคราะห์ความสมเหตุสมผลของข้อกล่าวหานี้ #FUD”

ในวันเดียวกันนั้นเอง CZ ก็ได้ออกมาตอบโต้ผ่านแพลตฟอร์ม X โดยกล่าวขอบคุณสำหรับการวิเคราะห์ของ ZkHopium และเน้นย้ำว่า การล้างพอร์ตมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์ของ Venus Protocol ไม่สามารถก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อราคา Bitcoin

“ขอบคุณสำหรับการวิเคราะห์อย่างละเอียด ผมได้เรียนรู้บางสิ่งจากมันด้วย นอกจากนี้ เป็นเรื่องบ้ามากที่ข่าวการล้างพอร์ตเงินจำนวนแค่ 30 ล้านดอลลาร์ จะส่งผลกระทบต่อราคา BTC” กลายเป็นข่าว FUD ที่สามารถแพร่กระจายไปทั่ว… เงินจำนวนนั้นน้อยกว่า 0.001% ของปริมาณการซื้อขาย BTC รายวันซะอีก”

CZ หักล้างข้อกล่าวหาเรื่องการทุบตลาด Bitcoin

โพสต์ของ ZkHopium ให้ความกระจ่างเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการล้างพอร์ต Binance Coin (BNB) บน Venus Protocol โดยอธิบายว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2022 บน Binance Smart Chain (BSC) ซึ่งมูลค่าการล้างพอร์ตในครั้งนั้นรวมเป็นมูลค่ากว่า 2 ล้าน BNB

จากเงินจำนวนนี้ มีการฝาก 900,000 BNB ใน Venus Protocol เพื่อยืม USDT และ USDC รวมมูลค่าประมาณ 150 ล้านดอลลาร์ อีกทั้ง BNB chain ยังทำการเผา BNB มากกว่า 2 ล้าน BNB ซึ่งเทียบเท่ากับมูลค่าประมาณ 550 ล้านดอลลาร์ในขณะนั้น เพื่อนำเหรียญออกจากการหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพ

ในกระบวนการล้างพอร์ต Venus Protocol ได้อนุมัติข้อเสนอด้านการกำกับดูแล โดยกำหนดให้ BNB Chain เป็นผู้ถือสิทธิ์ล้างพอร์ตแต่เพียงผู้เดียวจากการกู้เงิน จากนั้น BNB Chain ก็ให้ทุนแก่กระเป๋าเงินของผู้ถูกล้างพอร์ต รวมเป็นเงินกว่า 30 ล้าน BUSD ในเดือนธันวาคม 2022 อีกทั้งยังให้เพิ่มอีก 30 ล้าน USDT ในเดือนมิถุนายน 2023 และครั้งล่าสุดคือให้เพิ่มอีก 30 ล้าน USDT ในวันที่ 21 สิงหาคม 2023

กลไกการล้างพอร์ตของ Venus Protocol เกี่ยวข้องกับเงื่อนไขหลักประกันหรือเกณฑ์การล้างพอร์ต โดยเมื่อถึงจุดทริกเกอร์ ผู้กู้ยืมจะสามารถค่อยทยอยชำระเงินค่าหลักประกันได้มากถึง 50% และจะได้รับค่าธรรมเนียมจากการชำระค่าหลักประกันเพิ่มเติมเป็นมูลค่า 10% 

การวิเคราะห์ของ ZkHopium เน้นย้ำถึงปัจจัยสำคัญหลายประการที่ทำให้กรณีนี้ไม่เหมือนใคร โดยประการแรก ผู้ถือสิทธิ์ล้างพอร์ตเพียงรายเดียวไม่มีแรงจูงใจในการทุบตลาด ประการที่สอง การล้างพอร์ตจะดำเนินการด้วยตนเอง โดยไม่ต้องมีบอทคอยดูแลกระบวนการ สุดท้ายนี้ เมื่อพิจารณาจากขนาดเงินกู้ที่มีจำนวนมาก คาดว่าล้างพอร์ตจะต่ำกว่าเกณฑ์ 50% อย่างมาก

ในอีกด้านหนึ่ง CZ ระบุว่า Binance ไม่เคยเสนอเงินรางวัลเป็น BTC และรางวัลส่วนใหญ่จะมอบให้เป็นเหรียญ BNB อีกทั้งยังเน้นย้ำว่า ข้อกล่าวหาเรื่องผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อราคา BTC นั้นไม่ใช้ข้อเท็จจริง เนื่องจากเงินจากการล้างพอร์ตมูลค่า 30 ล้านดอลลาร์คิดเป็นมูลค่าที่น้อยกว่า 0.001% ของปริมาณการซื้อขายรายวันของ BTC

ในขณะที่เขียนบทความนี้ BNB มีราคาอยู่ที่ 217 ดอลลาร์ โดยเป็นมูลค่าที่ลดลงประมาณ 1.5% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา: newsbtc