<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ลุงโฉลก’ แนะนักเทรดจับตาแนวรับ 26,000 ดอลลาร์ Bitcoin อาจย้ำฐานเดิมอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ข่าวเกี่ยวกับชัยชนะครั้งสำคัญของ Grayscale ได้ส่งผลให้ราคา Bitcoin (BTC) ได้เพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงภายในวันเดียว จนทำให้นักเทรดหลายคนถึงกับตกใจไปตาม ๆ กัน

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับทางรายการทันโลกกับ Trader KP เมื่อวานนี้ คุณลุงโฉลก สัมพันธารักษ์ นักลงทุนและวิทยากรด้านการลงทุนชื่อดังของไทย ได้กล่าวว่าการที่ราคา Bitcoin เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเวลาสั้น ๆ นั้นไม่ได้ทำให้คุณลุงโฉลกรู้สึกแปลกใจแต่อย่างใด

“ลุงเจอ Bullish Bitcoin มานานแล้ว” ลุงโฉลกกล่าว “ฉะนั้นการขึ้นครั้งนี้ก็ไม่ได้เหนือความคาดหมายอะไร เพราะว่า Bullish มาตลอดอยู่แล้ว ก็คาดว่ามันจะขึ้นมาตั้งแต่แรก”

นอกจากนี้ คุณลุงโฉลกยังให้มุมมองเกี่ยวกับ Bitcoin ไว้อย่างน่าสนใจอีกหลายประเด็น ดังนั้นทางสยามบล็อกเชนจึงพาทุกคนมาเรียนรู้มุมมองของหนึ่งในกูรูด้านการลงทุน แล้วมาดูกันว่าอนาคตอันใกล้นี้ Bitcoin มีแนวโน้มจะเดินหน้าต่อไปในทิศทางไหนบ้าง

Layer ใหม่ของ Bitcoin

สำหรับมุมมองในประเด็นแรกนั้น คุณลุงโฉลกอธิบายว่า Bitcoin เหมือนกับอินเทอร์เน็ตยุคเริ่มต้น โดยในอดีต ทุกคนใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อส่งข้อความเป็นหลัก แต่เมื่อเวลาผ่านไป อินเทอร์เน็ตก็กลับกลายเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของมนุษย์ในด้านอื่น ๆ มากขึ้น เช่นการปิดประตูบ้านจากที่ทำงานโดยใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือ

ลุงโฉลกชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ เรียกว่า “Layer” ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้มูลค่าของอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเปรียบเทียบให้เห็นว่า เงิน, ทองคำ และ Bitcoin ต่างก็เป็นสิ่งที่มี Layer เช่นเดียวกัน

“มันทำให้มูลค่าของอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นๆๆๆ อันนี้เขาเรียก Layer เป็นชั้นของการทำงาน เหมือนกับเงิน Money ก็มี Layer ของมัน Layer แรกก็เป็นทองคำ Layer ที่สองก็เป็น Certificate ของทองคำ ไม่ต้องเอาตัวจริงมา เอาแค่กระดาษมาก็ได้”

“เงินมันเปลี่ยน Layer ไปเรื่อย ๆ แล้วทุกครั้งที่มันเปลี่ยน มันจะเพิ่มมูลค่ามหาศาล เพราะต่อไปนี้เราไม่ต้องขนทองคำหนัก ๆ เยอะแยะละ ขนแค่กระดาษก็ได้”

“บัดนี้ Layer ใหม่ของ Bitcoin ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเห็นไหม? แล้วทุกครั้งที่มันเปลี่ยน Layer มูลค่าของมันจะสูงขึ้น”

สำหรับประเด็นเรื่องการเปลี่ยน Layer ของ Bitcoin นั้น ลุงโฉลกชี้เห็นว่าถ้าหากผู้คนในอนาคตรู้จักและเข้าใจการใช้งาน Bitcoin มากขึ้น จะส่งผลให้หน้าที่ของ Bitcoin เปลี่ยนไป โดย Bitcoin อาจเปลี่ยนจากการเป็นสินทรัพย์รักษามูลค่า (Store of Value) ไปสู่การทำหน้าที่เป็น “Cash” แล้วจากนั้นหน้าที่ต่อไปของ Bitcoin ก็จะปรากฏขึ้นตามมา ซึ่งการเปลี่ยน Layer ในลักษณะนี้จะเป็นสิ่งที่ส่งผลให้มูลค่าของ Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล

“ที่สำคัญคือ ตอนนี้ Bitcoin เป็น Store of value ต่อไปถ้ามันเปลี่ยน Layer เป็น Cash ล่ะ? ซึ่งปัจจุบันทำได้แล้ว แต่มันยังไม่ก้าวหน้า มันยังวุ่นวาย อย่างเช่น Lightning Network เนี่ย มันสะดวกกว่าธนาคารเยอะ สะดวกกว่าพกเงินเยอะ”

“ต่อไปถ้าคนเข้าใจ แล้วหันมาใช้อันนี้ หน้าที่ของ Bitcoin จะเปลี่ยนไปทันที กลายเป็นหน้าที่ที่สอง เป็น Cash แล้วหน้าที่ที่สามก็จะตามมาเรื่อย ๆ สิ่งเหล่านี้มันจะเพิ่มมูลค่าให้กับ Bitcoin อย่างมหาศาลเลย”

คาดการณ์ราคา Bitcoin ตามมุมมองของคุณลุงโฉลก

ในภาพรวมนั้น คุณลุงโฉลกมองว่า “Bitcoin อยู่ใน Bullish trend มานานแล้ว และจะยังคงอยู่ใน Bullish trend” พร้อมกับกล่าวเสริมว่า

“ที่มันลงมาครั้งนี้ ลุงคิดว่ามันเป็นการลงชั่วคราว รอให้มัน form ฐานให้เรียบร้อยก่อน คาดว่ามันจะขึ้นต่ออีก”

ขณะเดียวกัน คุณลุงโฉลกยังกล่าวไว้ด้วยว่าถ้าหากมีข่าวเกี่ยวกับ Grayscale หรือข่าวการอนุมัติกองทุน Bitcoin Spot Exchange-traded Fund (ETF) อีกครั้ง ราคา Bitcoin ก็อาจเพิ่มสูงขึ้นอีก

“เมื่อวานนี้มันขึ้นมาทีเดียว 2,000 ดอลลาร์เลย คาดว่าถ้ามีข่าวอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก มันก็จะขึ้นต่ออีก” ลุงโฉลกกล่าว “เพราะฉะนั้นตอนนี้ใครยังไม่มี Bitcoin เนี่ย ค่อย ๆ หาโอกาสซื้อซะ เพราะลุงดูแล้วเนี่ย มันจะขึ้นต่ออีกเยอะ”

“ถ้ามันจะขึ้นนะ มันจะลงมาก่อน แต่ลงมาไม่ถึงฐานเดิม ถ้ามันลงมาแถว 26,500 แล้วขึ้น อันนี้เนี่ยตรงตามตำราทุกประการ คือลงมาอย่าทะลุ Low เดิมก็แล้วกัน” ลุงโฉลกคาดการณ์ พร้อมชี้เมาส์ไปที่ระดับราคาดังกล่าว

ตามมุมมองของคุณลุงโฉลก แนวรับสำคัญที่ต้องจับตามองในช่วงนี้คือระดับ 26,000 ดอลลาร์ โดยคุณลุงโฉลกได้อธิบายเสริมว่า

“ถ้า 26,000 เอาอยู่เนี่ย มันจะขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่ตอนนี้มันขึ้นอย่างนี้แล้วเนี่ย โอกาสที่จะลงมา test ค่อนข้างยาก อาจจะขึ้นต่อไปเลยก็ได้”

“แต่อย่างไรก็ตาม ไม่คาดว่ามันจะขึ้นเลยไปเลย มันต้องลงมาสร้างฐานครั้งหนึ่งเสมอ ไม่เร็ว ๆ นี้ ก็อาจจะอีกสักอาทิตย์หนึ่ง”

Bitcoin อาจปรับฐานอีกครั้ง

สำหรับ “การ form ฐานของ Bitcoin” ที่คุณลุงโฉลกคาดการณ์ไว้นั้น คุณลุงโฉลกก็ได้วาดแพทเทิร์นกราฟราคา Bitcoin ที่คาดการณ์ไว้สองกรณี คือกรณีที่ราคา Bitcoin ลงลึกมาจนถึงระดับราคา 26,000 ดอลลาร์ และอีกกรณีหนึ่งคือราคา Bitcoin ปรับฐานลงมาไม่มากเท่ากับที่ลุงโฉลกคาดการณ์ไว้

“ถ้ามันจะขึ้นนะครับ มันต้องลงก่อน” ลุงโฉลกกล่าวสรุป พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin อาจเพิ่มสูงขึ้นในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ โดยราคาอาจกลับไปอยู่ที่ระดับ 29,000 ดอลลาร์อีกครั้งหนึ่ง

ในกรณีที่ราคา Bitcoin ไม่เพิ่มสูงขึ้นอีก และปรับตัวลงอีกครั้ง ลุงโฉลกคาดการณ์ว่าราคาอาจ “ลงเละเลย” โดยอาจร่วงลงมาแตะระดับ 20,000 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม คุณลุงโฉลกยังคงยืนยันชัดเจนว่าเหตุการณ์นี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น

คริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา: ทันโลกกับ Trader KP