<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Matter Labs เสนอจัดตั้งศาลดิจิทัล ‘Ethereum Supreme Court’ เพื่อตัดสินข้อพิพาทออนไลน์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Alex Gluchowski ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Matter Labs ได้เสนอจัดตั้ง ‘ Ethereum Supreme Court’ ศาลดิจิทัลที่มีลักษณะคล้ายกับระบบศาลแบบมีลำดับชั้นคล้ายกับโลกแห่งความเป็นจริง

ในโพสต์เมื่อวันที่ 2 กันยายนบนแพลตฟอร์ม X (Twitter) Gluchowski ได้กล่าวอธิบายถึงแนวคิดสำหรับศาลดิจิทัล “Ethereum Supreme Court” ว่าจะทำงานคล้ายกับศาลฎีกาของประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะทำหน้าที่เป็นศาลอุทธรณ์ขั้นสุดท้ายสำหรับข้อพิพาทเกี่ยวกับปัญหาสัญญา Smart Contract แทนที่จะต้องนำเรื่องไปสู่ทนายความหรือศาลแบบดั้งเดิม

“หน้าที่ที่สำคัญที่สุดของระบบดังกล่าวคือ การป้องกันโปรโตคอลจากอิทธิพลทางการเมืองจากภายนอก มันจะทำหน้าที่เป็นกลไกการป้องกันที่ยอดเยี่ยม รวมถึงจะยกระดับบทบาทของ Ethereum ในฐานะสถานะเครือข่ายที่ทรงพลัง” Gluchowski กล่าว

Gluchowski กล่าวว่าในระบบนี้ ทุกโปรโตคอลจะมีการกำกับดูแลของตัวเองด้วยกลไกการอัพเกรดปกติและฉุกเฉิน และจะกำหนดสัญญาพิเศษที่สามารถกระตุ้นให้เกิดการอุทธรณ์ได้

และหากเมื่อมีการอัพเกรดโปรโตคอลฉุกเฉิน จะมีช่วงเวลาให้ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งในระหว่างนั้นผู้ใช้สามารถยื่นคำคัดค้านต่อศาลที่สูงกว่าได้ อย่างไรก็ตาม พวกเขาจะต้องวางหลักประกันไว้ล่วงหน้า

Gluchowski ตั้งข้อสังเกตว่า ก่อนหน้านี้มีวิธีแก้ไขที่มีอยู่หลายประการสำหรับกรณีข้อพิพาท แต่แนวทางเหล่านี้ล้วนใช้ไม่ได้ผล

ตัวอย่างเช่น การเปิดใช้งานฟีเจอร์ล็อกเวลาในสัญญา Smart Contract นั้นไม่เหมาะกับสถานการณ์ฉุกเฉิน แต่การนำเสนอศาลดิจิทัลสามารถบรรเทาปัญหานี้ได้ 

สุดท้าย Gluchowski กล่าวว่าเขาและทีมงานที่เครือข่าย zkSync ซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาด Layer-2 ของ Ethereum ยินดีที่ให้เงินทุนสนับสนุนการวิจัยเกี่ยวกับข้อเสนอนี้

ที่มา: cointelegraph