<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mike McGlone เตือนถึงปัญหาสภาพคล่องของ Bitcoin ท่ามกลางความหวังในการอนุมัติกองทุน ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Mike McGlone นักยุทธศาสตร์มหภาคอาวุโสของบริษัท Bloomberg Intelligence ได้ออกมาเตือนนักลงทุนท่ามกลางความหวังในการอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF

แม้ว่า Bitcoin จะยังคงไม่เปลี่ยนทิศทางไปไหน แต่นาย McGlone บอกว่าการร่วงของราคาสินทรัพย์เมื่อเร็ว ๆ นี้อาจทำให้วิกฤตสภาพคล่องเกิดขึ้น

ทิศทางราคาของ Bitcoin ยังไม่อยู่ในจุดปลอดภัย แม้ว่าจะมีความหวังจากกองทุน ETF

Bitcoin ได้ร่วงอย่างรุนแรงตั้งแต่เข้าไตรมาสที่ 3 จนถึงวันที่ 6 กันยายน การร่วงของสินทรัพย์นี้เกิดขึ้นแม้ว่าจะมีความคาดหวังจากการอนุมัติกองทุน Spot ETF ในสหรัฐฯ

จากการเคลื่อนไหวของราคา Bitcoin ทำให้นาย McGlone คาดว่า “Bitcoin อาจกำลังบอกอะไรบางอย่างกับเรา” เขามองว่า Bitcoin ที่มีการซื้อขายตลอดเวลา อาจทำหน้าที่เป็นสัญญาณเตือนของการรีเซตทางเศรษฐกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้สภาพคล่องเกิดความผันผวน

ตามการวิเคราะห์ของเขา เขาชี้ให้เห็นถึงราคาของ Bitcoin ตั้งแต่ราคา 1 ดอลลาร์จนถึง 69,000 ดอลลาร์ ที่พบว่าราคาของสินทรัพย์จะเพิ่มขึ้นในช่วงที่ดอกเบี้ยตกต่ำ

ในมุมมองของเขา การร่วงของราคา Bitcoin เมื่อเร็ว ๆ นี้ อาจเกิดจากภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยค่อย ๆ เพิ่มขึ้น

ปัญหาสภาพคล่องของสินทรัพย์

ในรายงานของสื่อ Bloomberg เปิดเผยว่า 92% ของสภาพคล่องของ Cryptocurrency กระจุกอยู่ในกระดานเทรดเพียง 8 แห่ง ซึ่งตอกย้ำถึงการขาดการกระจายความเสี่ยงในตลาด

กระดานเทรด Binance ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกมี Market Depth อยู่ที่ 30% และมี Volume ซื้อขายมากกว่า 60% ของโลก

Market Depth หรือ ความลึกของตลาด หมายถึง ความสามารถของสินทรัพย์ทรัพย์ที่เพียงพอสำหรับคำสั่งซื้อและขายโดยไม่มีผลกระทบต่อราคาตลาด

แม้ว่าตลาดคริปโตจะข้อได้เปรียบบางอย่าง เช่น สภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นสำหรับนักเทรดทั่วไป แต่ก็ก่อให้เกิดความเสี่ยงที่สำคัญเช่นกัน

Dessislava Aubert และ Clara Medalie จาก Kaiko ระบุว่า การขาดสภาพคล่องอาจทำให้ความผันผวนของตลาดรุนแรงขึ้นและทำให้สินทรัพย์ไม่อยู่ในมูลค่าที่แท้จริง และยังเน้นอีกว่าการกระจุกตัวของสภาพคล่องอาจสร้างปัญหาให้กับอุตสาหกรรมเช่นเดียวกับเหตุการณ์ของกระดานเทรด FTX

การลดลงของราคา BItcoin ท่ามกลางความหวังในการอนุมัติกองทุน ETF ถือเป็นเครื่องเตือนใจสำหรับความไม่แน่นอนของตลาดคริปโต 

Source: BItcoinist