<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข่าวปลอมระเบิด! มือดียัดเงินสื่อ หลอกลวงวงการว่า BlackRock กำลังเตรียมเข้าซื้อกิจการ Voyager

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ใครบางคนพยายามจ่ายเงินให้กับเว็บไซต์ข่าว Associated Press (AP) เพื่อลง “ข่าวปลอม” ที่ระบุว่า BlackRock จะเข้าซื้อกิจการของ Voyager Digital ทว่าข่าว FUD นี้กลับส่งผลให้ราคาเหรียญ VGX พุ่งขึ้นกว่า 8% ในช่วงระหว่างวันที่ 9 – 10 กันยายน จนนักเทรดและนักลงทุนรู้สึกงุนงงไปตาม ๆ กัน

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ มีข่าวลือแพร่สะพัดว่า BlackRock บริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุด กำลังจะเข้าซื้อกิจการของ Voyager Digital แพลตฟอร์มที่กำลังเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ crypto.news ติดต่อกับ BlackRock เพื่อยืนยันข้อเท็จจริง ก็สามารถยืนยันได้ว่าข้อตกลงดังกล่าวเป็นเพียงข่าวปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมา

Carolyn Vadino กรรมการผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กรของบริษัท BlackRock ยืนยันอย่างแน่ชัดว่าข่าวดังกล่าวเป็นเท็จ โดยตามรายงานของ Colin Wu นักข่าวคริปโตชื่อดัง ระบุว่าข่าวลือครั้งนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อปั้มราคาเหรียญ Voyager (VGX) ให้เพิ่มสูงขึ้น

Wu ติดตามที่มาของข่าวปลอม จนพบว่าข่าวนี้ถูกสร้างขึ้นโดยบัญชีโซเชียลมีเดียของจีนที่มีผู้ติดตามเพียงคนเดียว ซึ่ง Wu ได้เน้นย้ำให้ทุกคนพิจารณาถึงลักษณะที่น่าสงสัยของข่าวนี้

“มีคนสร้างข่าวปลอมว่า BlackRock วางแผนจะซื้อ Voyager Digital เพื่อปั๊มราคาเหรียญ อีกทั้งเว็บไซต์ Associated Press ยังเผยแพร่ข่าวปลอมนี้โดยจัดหมวดหมู่ให้เป็นบทความที่ต้องมีการจ่ายเงินอีกด้วย แหล่งที่มาของโซเชียลมีเดียที่ระบุในข่าวคือบัญชีชาวจีนที่มีผู้ติดตามเพียงคนเดียว ทั้งนี้ราคาเหรียญ VGX กลับเพิ่มขึ้นกว่า 8% ในช่วง 24 ที่ผ่านมา” Wu กล่าวเมื่อวันที่ 9 กันยายน

หลังจากข่าวปลอมแพร่ระบาดเป็นวงกว้างบนโซเชียลมีเดีย ราคาของเหรียญ VGX ได้เพิ่มขึ้นกว่า 8% ในช่วงระหว่างวันที่ 9 – 10 กันยายน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของข่าวปลอมในตลาดคริปโตได้เป็นอย่างดี

กราฟราคา VGX | ที่มา: CoinGecko

ตามข้อมูลจาก CoinGecko ในขณะที่เขียนบทความนี้ ราคาเหรียญ VGX ได้ลดลงกว่า -0.63% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จนอยู่ที่ระดับ 0.124 ดอลลาร์ แต่ยังคงนับเป็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นกว่า 10.87% ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา

ที่มา: coinmarketcap