<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Justin Sun ยื่นมือเข้าช่วยตลาดคริปโต พิจารณาซื้อสินทรัพย์ FTX หวังช่วยดูดซับแรงเทขาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron ระบุว่าเขากำลังพิจารณาเรื่องการซื้อสินทรัพย์ Crypto ของ FTX ที่กำลังจะถูกเทขายในวันที่ 13 กันยายน โดยจุดประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบจากแรงเทขายในครั้งนี้

ก่อนหน้านี้ CaptainAltcoin รายงานว่า FTX ถูกกำหนดได้รับการอนุมัติจากศาลให้ขายสินทรัพย์คริปโตชดใช้หนี้ รวมมูลค่ากว่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 13 กันยายน ซึ่งการเทขายครั้งนี้มีแนวโน้มว่า FTX จะเทสินทรัพย์ทั้งหมดที่ถือครองอยู่ลงสู่ตลาด

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา Sun ได้ออกมาเปิดเผยในโพสต์บนแพลตฟอร์ม X (Twitter) ว่าเขากำลังพิจารณา “ข้อเสนอการถือครองโทเค็นและสินทรัพย์ของ FTX” 

“เรากำลังพิจารณาข้อเสนอการถือครองโทเค็นและสินทรัพย์ของ FTX เพื่อลดผลกระทบการขายต่อชุมชน Crypto มารวมตัวกันเพื่อสนับสนุนระบบนิเวศ crypto ของเรา!”

ตามโพสต์ดังกล่าว Sun คาดการณ์ว่า การเทขายจะส่งผลกระทบต่อชุมชน Crypto โดยในขณะนี้นักลงทุนส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการเทขายเหรียญ SOL อย่างหนักหน่วง ถ้าหาก FTX ได้รับอนุญาตให้ชำระบัญชีสินทรัพย์ เนื่องจากเหรียญ SOL ถือเป็นสินทรัพย์ส่วนใหญ่ในพอร์ตของ FTX

เหตุผลของ Justin Sun ยังคงเหมือนเดิม

เป็นที่น่าสังเกตว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Sun พยายามแสดงให้ทุกคนเห็นว่าเขามีความตั้งใจที่จะเข้ามาช่วยเหลือนักลงทุนในตลาด โดยเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม Sun ได้เสนอซื้อ Bitcoin จากรัฐบาลสหรัฐฯ ในคดี Ulbricht ด้วยส่วนลด 10% ในข้อตกลง Over-The-Counter (OTC) โดยเขาให้เหตุผลว่า

“รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศว่าตั้งใจจะขาย BTC เพิ่มเติมอีก 41,500 BTC ในปีนี้ ผมจึงต้องการเสนอซื้อ BTC เหล่านี้พร้อมส่วนลด 10% ในข้อตกลง OTC เพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับตลาดให้เหลือน้อยที่สุด”

ในอีกด้านหนึ่ง Mark Helfman นักเขียนชื่อดัง ได้ออกมาอธิบายว่า นักลงทุนสถาบันสามารถใช้การซื้อขายผ่านเคาน์เตอร์ (OTC) เพื่อปกปิดกิจกรรมของตนจากสาธารณะ พวกเขาจะทำเช่นนี้โดยการค้นหานายหน้าที่จะอำนวยความสะดวกในการขายสินทรัพย์ส่วนตัว จากนั้นจะชำระบัญชีเป็นชุด เพื่อไม่ให้เห็นชัดเจนว่ามีการซื้อขายสินทรัพย์จำนวนเท่าไร

“…โบรกเกอร์ไม่จำเป็นต้องรายงานข้อตกลงส่วนตัว เป็นการยากที่จะทราบว่าใครกำลังเคลื่อนย้ายเงินไปที่ไหนโดยไม่มีเทคโนโลยีทางนิติเวชหรือคนวงในที่รู้เกี่ยวกับข้อตกลง” Helfman กล่าว

นอกจากนี้ Helfman ยังชี้ให้เห็นด้วยว่านี่คือสิ่งที่ Justin Sun ควรทำถ้าหากเขาต้องการซื้อสินทรัพย์ของ FTX เนื่องจากการซื้อขายแบบ OTC จะไม่ก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในตลาด ซึ่งสิ่งนี้คือสิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับ Sun และชุมชน Crypto อย่างแท้จริง

ที่มา: fxstreet