<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Jack Dorsey’ วางแผนสร้างกระเป๋าเงิน Bitcoin Hardware Wallet ที่ใช้เทคโนโลยีแสกนลายนิ้วมือแทน Seed phase

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Block หรือเดิมชื่อ Square บริษัทเทคโนโลยีทางการเงินที่ก่อตั้งโดย Jack Dorsey วางแผนที่จะใช้เซ็นเซอร์แสกนลายนิ้วมือแทนรหัสผ่านหรือรหัส seed phase ในกรณีที่ผู้ใช้ทำกระเป๋า Bitcoin Hardware Wallet เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับ Bitcoin ของผู้ใช้

เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือจะเป็นกลไกการรับรองความถูกต้องหลักของกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ Bitcoin ที่กำลังจะมาถึงของบริษัท Block 

เมื่อวันที่ศุกร์ที่ผ่านมา บริษัท Block ได้ออกแถลงการณ์ว่า “Block เชื่อว่า รหัสผ่านแบบ PIN และรหัส seed phase ได้สร้างความสับสนและไม่ปลอดภัย เนื่องจากวิธีใช้งานที่คนต้องสร้างขึ้นนั้นมีความยุ่งยาก แทนที่จะสามารถทำได้อย่างราบรื่น Block วางแผนที่จะรวมเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือเข้ากับฮาร์ดแวร์กระเป๋าเงิน”

Block ยอมรับว่าวิธีการนี้มีข้อจำกัดบางประการ แต่กล่าวว่าจะสามารถเพิ่มความปลอดภัยจากการโจรกรรมหรือใช้กระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ในทางที่ผิดได้

แถลงการณ์ระบุว่า “Block รับทราบถึงข้อจำกัดที่บริษัทจำเป็นต้องออกแบบไว้ จากการสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมา Block เพิ่มวิธีการเข้าถึงเพิ่มเติมที่ลูกค้าสามารถเลือกได้เอง และแน่นอนว่าข้อมูลเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือจะไม่สามารถออกจากอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ได้”

Block ประกาศแนวทางเก็บรักษา Bitcoin เมื่อปีที่แล้ว โดยจะใช้โซลูชันแบบเปิดสำหรับอุปกรณ์ลงนามในธุรกรรม Bitcoin แผนดังกล่าวเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ โดยผู้ใช้สามารถใช้ประโยชน์จากทั้งสองอย่างเพื่อให้มีความปลอดภัยและความสะดวกสบายสูงสุด

บริษัท Block ระบุว่า “ผู้ใช้จะจัดการเงินของตนเองโดยการโต้ตอบกับแอปพลิเคชันมือถือที่บริษัทกำลังพัฒนา และจะต้องโต้ตอบกับฮาร์ดแวร์ร่วมกับแอปพลิเคชันมือถือเท่านั้นเพื่ออนุมัติธุรกรรมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นและมีความถี่น้อยกว่า โดยที่ลูกค้าสามารถเลือกจำนวนเงินขั้นต่ำได้ด้วยตนเอง”

Block จะให้ความสำคัญกับแอปพลิเคชันมือถือเป็นอินเทอร์เฟซหลักสำหรับการโต้ตอบกับลูกค้า หมายความว่า จะไม่มีฟีเจอร์มากมายลงในกระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์เหมือนกับในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทำ อุปกรณ์ของบริษัทจะไม่มีจอแสดงผลและจะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมโพลิเมอร์แบบชาร์จไฟได้และพอร์ต USB-C เพื่อจ่ายไฟ

Block กล่าวว่า “ไม่ต้องการบังคับให้ลูกค้าเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการอินเทอร์เฟซใหม่บนฮาร์ดแวร์ของกระเป๋าเงินที่เรากำลังพัฒนา เนื่องจากการทำให้แอปพลิเคชันมือถือเป็นศูนย์กลางของประสบการณ์ผู้ใช้ จะนำไปสู่การใช้งานที่คุ้นเคยและใช้งานง่าย”

บริษัทได้ขอให้ชุมชน Bitcoin เสนอแนะเกี่ยวกับการตัดสินใจออกแบบของตน ในขณะที่บริษัทก็พยายามจะสร้างการตั้งค่าการเก็บรักษา Bitcoin ด้วยตัวเองที่ใช้งานง่าย ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ากระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ของ Block จะเปิดตัวเมื่อใด

ที่มา : Nasdaq