<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คดีฉ้อโกง JPEX ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ฮ่องกงกังวลถึงกฎระเบียบที่ยังไม่พร้อมในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ (6 ตุลาคม) รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง Christopher Hui ได้แถลงการณ์เกี่ยวกับการถ่ายทอดสดของคณะกรรมการการลงทุนและการศึกษาทางการเงิน โดยระบุว่าเหตุการณ์การฉ้อโกงของ JPEX เน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นในการมีกฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้น

เขาได้ชี้ให้เห็นว่า ในขณะนี้ฮ่องกงยังขาดการกำกับดูแลสำหรับเหรียญ Stablecoin ที่ส่งผลให้ในตอนนี้ได้มีแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนที่ยังไม่ได้รับการรับรองจากภาครัฐ ที่มีความเสี่ยงในการบริการล้มเหลว รวมถึงขาดความโปร่งใส

และถ้าหากว่านักลงทุนมีข้อพิพาทกับแพลตฟอร์ม พวกเขาจะไม่มีอำนาจที่จะฟ้องร้อง แม้ว่าแพลตฟอร์มจะระงับการดำเนินงาน การฉ้อโกง การผิดนัดชำระหนี้ หรือแม้แต่การโจรกรรม ที่จะส่งผลต่อสินทรัพย์ทั้งหมดของนักลงทุนก็ตาม

โดย Hui ได้อ้างถึงกรณีการปิด FTX ในต่างประเทศเมื่อปลายปีที่แล้ว และกรณี JPEX ล่าสุดในฮ่องกงเป็นตัวอย่าง

ซึ่งทาง Clara Wong ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Fintech ก็ได้ออกมาให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าแพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ควรที่จะเป็นกลางและหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางผลประโยชน์ต่างๆ

ในปัจจุบันแพลตฟอร์มการซื้อขายสินทรัพย์เสมือนที่ได้รับใบอนุญาตภายใต้ SFC ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ให้บริการซื้อขาย Stablecoin แต่อย่างใด

Wong ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าแพลตฟอร์มที่ได้รับใบอนุญาตในปัจจุบันอนุญาตให้มีการซื้อขายแค่ Bitcoin (BTC) และ Ethereum (ETH) เท่านั้น

ที่มา: BitcoinSistemi