<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ปูติน’ กล่าวว่าระบบการเงินทั่วโลกที่ใช้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ กำลังล่มสลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ระบุว่า ระบบการเงินทั่วโลกที่ใช้เงินดอลลาร์สหรัฐกำลังจะค่อย ๆ พังทลายลง “ท้ายที่สุดแล้ว สกุลเงินคืออนุพันธ์ของอำนาจทางเศรษฐกิจของประเทศที่ออกสกุลเงินนี้” ปูตินกล่าวโดยเน้นย้ำว่า “ส่วนแบ่งของเศรษฐกิจอเมริกันใน GDP โลกกำลังลดลง” ในทางตรงกันข้าม ประธานาธิบดีรัสเซียเน้นย้ำถึงส่วนแบ่งที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มประเทศ BRICS ในแง่ของความเท่าเทียมของอำนาจซื้อเมื่อเทียบกับกลุ่มประเทศ G7

ปูตินกล่าวว่าระบบการเงินที่ใช้เงินดอลลาร์จะล่มสลาย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียแจ้งในการประชุมใหญ่ของการประชุมครบรอบ 20 ปีของ Valdai Discussion Club เมื่อวันพฤหัสบดีว่า ระบบการเงินโลกที่อิงกับเงินดอลลาร์กำลังค่อยๆ พังทลายลง

“ระบบ Bretton Woods ล้าสมัยแล้ว” ปูตินกล่าว ซึ่งสิ่งที่น่าสังเกตก็คือ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ไม่ใช่คนเดียวที่มีมุมมองนี้ เพราะผู้เชี่ยวชาญทางฝั่งตะวันตกก็ได้มีความคิดเช่นนี้เช่นกัน ประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวเสริมว่า:

ระบบ Bretton Woods นั้นสร้างขึ้นบนพื้นฐานของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และกำลังล่มสลายอย่างช้า ๆ เงินดอลลาร์เป็นอนุพันธ์ของพลังอำนาจทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ออกสกุลเงินนั้น

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียกล่าวว่า สัดส่วนของเศรษฐกิจอเมริกันใน GDP โลกกำลังลดลง ซึ่งนี่เป็นสถิติข้อมูลที่ชัดเจน

ในทางกลับกัน ปูตินเน้นย้ำว่า สัดส่วนของประเทศ BRICS ในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ เมื่อเทียบกับประเทศ G7 กำลังโตขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากมีสมาชิกใหม่ ซึ่งเป็นความแตกต่างที่สำคัญอย่างมาก

กลุ่มเศรษฐกิจ BRICS ได้ขยายสมาชิกภาพไปยังอาร์เจนตินา อียิปต์ เอธิโอเปีย อิหร่าน ซาอุดีอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่การประชุมสุดยอด BRICS ในเดือนสิงหาคม ผู้นำของบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ประกาศว่า “มีความสำคัญในการส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการค้าระหว่างประเทศและธุรกรรมทางการเงิน”

ประธานาธิบดีรัสเซียให้ความเห็นเกี่ยวกับการที่กลุ่ม BRICS สร้างสกุลเงินร่วมกันว่า:

สำหรับ BRICS ขณะนี้ เราไม่จำเป็นต้องสร้างสกุลเงินเดียว แต่เราจำเป็นต้องจัดตั้งระบบการชำระเงิน สร้างระบบโลจิสติกส์ทางการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าการชำระเงินระหว่างรัฐของเรา เปลี่ยนไปใช้การชำระเงินในสกุลเงินประจำชาติ

นอกจากนั้นปูตินกล่าวเพิ่มเติมว่า “เมื่อวานนี้เราได้หารือเกี่ยวกับปัญหานี้กับผู้เชี่ยวชาญของเรา รวมถึงความเป็นไปได้ในการสร้างสกุลเงิน BRICS เดียว ตามทฤษฎีแล้ว ซึ่ง ใช่ อาจเป็นไปได้ แต่เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ เราจำเป็นต้องบรรลุความเท่าเทียมกันในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศของเรา แต่นี่เป็นโอกาสในระยะยาวมาก”

ที่มา: newsbitcoin