<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กำไรฉ่ำ! หลังนักขุด Bitcoin ทำรายได้ทะลุจุดสูงสุดตลอดกาลกว่า 100 ล้านดอลลาร์ ในวัน Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าบล็อกเชน Bitcoin จะได้สร้างสถิติใหม่อีกครั้ง หลังรายได้จากการขุดเหรียญพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดตลอดกาลทะลุ 100 ล้านดอลลาร์ไปในวันสำคัญอย่าง Bitcoin Halving ในปี 2024

โดยเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา นักขุด Bitcoin ได้รับรางวัลการขุดและค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมรวมมูลค่ากว่า 107.7 ล้านดอลลาร์ หลังสมาชิกในชุมชนพยายามที่จะจ่ายค่าธรรมเนียมจำนวนมากเพื่อที่จะทำให้ธุรกรรมของตัวเองถูกบันทึกไว้ใน Bitcoin บล็อกที่ 840,000

ส่งผลให้นักลงทุนที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ต้องยอมจ่ายค่าธรรมเนียมมากถึง 37.ซึ่งจากการคำนวณแล้ว7 BTC รวมมูลค่ากว่า 2.4 ล้านดอลลาร์ เพื่อที่จะแย่งชิงเข้าไปใน Bitcoin บล็อกดังกล่าวให้ได้

ทำให้บล็อกดังกล่าวมีธุรกรรมอยู่จำนวน 3,050 รายการ หรือเฉลี่ยแล้วผู้ใช้หนึ่งรายต้องจ่ายเงินอย่างน้อย 800 ดอลลาร์ ต่อธุรกรรม ตามรายงานจาก Memepool

และนอกจากที่ค่าธรรมเนียมจะทำลายสถิติแล้ว ผู้คนยังแข่งกันเพื่อที่จะแย่ง Satoshis ซึ่งเป็นหน่วยย่อยของ Bitcoin จากบล็อกดังกล่าวอีกด้วย โดยกิจกรรมส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากความคลั่งไคล้บน Runes Protocol ใหม่ของ Casey Rodarmor ผู้สร้าง Bitcoin Ordinals ซึ่งเริ่มถ่ายทอดสดพร้อมกับการ Halving

ในขณะเดียวกันสถิติรายได้สูงสุดตลอดกาลของนักขุดก่อนหน้านี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ด้วยรายได้จำนวนมากถึง 78.7 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเกิดจากการที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ที่ 71,415 ดอลลาร์

สิ่งที่น่าสนใจคือ การเพิ่มขึ้นของรายได้ของนักขุดนั้น มีความสัมพันธ์โดยตรงกับราคา Bitcoin ในตลาด เนื่องจากนักขุดจะได้รับรางวัลเป็น BTC เพื่อแลกกับการยืนยันธุรกรรมผ่านบล็อกเชน ก่อนที่จะนำ Bitcoin ที่ได้มาใช้เพื่อดำเนินกิจการต่อไป

ซึ่งในเหตุการณ์ Halving ครั้งล่าสุดในวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมานั้น ก็ได้ทำให้ผลตอบแทนจากการขุดบล็อกลดลงเหลือเพียงแค่ 3.125 BTC ต่อบล็อกเท่านั้น และจะลดลงไปอีกเรื่อยๆ จนกว่า Bitcoin จะครบ 21 ล้าน BTC

ทว่าหลังจากที่กระแสฮือฮาลดลงเกี่ยวกับ Bitcoin Halving เริ่มชะลอตัวลง ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยบนบล็อกเชนก็ได้ลดลงอย่างรวดเร็วเหลือเพียงแค่ 34 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามจำนวนดังกล่าวยังคงสูงอยู่ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้านี้

ที่มา: CoinMarketCap