<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

JPMorgan จับมือ BlackRock ออกโทเค็นกองทุน ก้าวสู่ยุคใหม่ของการลงทุน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

JPMorgan ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์ม tokenization ที่มีชื่อว่า Tokenized Collateral Network (TCN) ซึ่งถูกสร้างขึ้นบนบล็อกเชน Onyx ของ JPMorgan  โดย TCN ได้ทำธุรกรรมครั้งแรกระหว่างบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเงินอย่าง BlackRock และ Barclays

แพลตฟอร์มดังกล่าวถือว่าเป็นก้าวสำคัญในการปรับปรุงกระบวนการในการโอนกรรมสิทธิ์หลักทรัพย์ระหว่างสถาบันการเงินชั้นนำ โดยการสร้างโทเค็นที่เป็นสินทรัพย์บนบล็อกเชน โดย TCN มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้สามารถโอนหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ทันที แทนที่จะใช้เวลาถึงหนึ่งวันผ่านช่องทางการชำระบัญชีแบบดั้งเดิม

BlackRock ใช้ TCN ในการสร้างโทเค็นเพื่อแทนที่หุ้นในกองทุนของตลาดเงินตน และโอนหุ้นเหล่านั้นไปยัง Barclays เพื่อเป็นหลักประกันสำหรับการซื้อขายสัญญาอนุพันธ์แบบส่วนตัวระหว่างสองบริษัท

Tom McGrath ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติงานของกลุ่มการจัดการเงินสดของ BlackRock กล่าวว่า  การใช้โทเค็นที่สร้างขึ้นเพื่อแทนหุ้นในกองทุนตลาดเงิน เป็นหลักประกันในการทำธุรกรรมชำระบัญชีและทำธุรกรรมมาร์จิน จะช่วยลดความยุ่งยากในการดำเนินการเพื่อตอบสนองการดำเนินงานในการเรียกมาร์จินได้อย่างมาก

JPMorgan วางแผนที่จะขยายขอบเขตของสินทรัพย์ที่ใช้เป็นหลักประกันระหว่างสถาบันการเงินต่าง ๆ รวมถึงหุ้นและตราสารหนี้

Ed Bond  หัวหน้าฝ่ายบริการการซื้อขายของ JPMorgan กล่าวว่า “สถาบันการเงินในเครือสามารถใช้สินทรัพย์ในวงกว้างมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่สถาบันการเงินจะสามารถจัดหาหลักประกันให้กับสถาบันการเงินอื่น ๆ ได้ ” 

การเปิดตัวครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมบล็อกเชนล่าสุดจาก JPMorgan หลังจากการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล JPM Coin สำหรับการชำระเงินระหว่างสถาบันการเงิน ในเดือนมิถุนายน ปี 2022 มีรายงานว่า JPM Coin ได้อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมมูลค่ากว่า 300 พันล้านดอลลาร์สหรัฐตั้งแต่เปิดตัวในปี 2019

ที่มา : Crypto Briefing

ที่มารูปภาพ : medium