<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส่วนแบ่งตลาด Bitcoin เพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดในรอบ 30 เดือน หลังราคาพุ่งแตะ 35,000 ดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ถึงแม้ราคา Bitcoin (BTC) จะวนเวียนอยู่ที่ระดับ 34,600 ดอลลาร์ตลอดคืนวันพุธที่ผ่านมา แต่ในวันที่ 25 ต.ค. ส่วนแบ่งตลาดของ Bitcoin (Bitcoin Dominance) กลับเพิ่มขึ้นสูงจนอยู่ที่ 54.4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2021

กราฟส่วนแบ่งตลาด Bitcoin ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ที่มา: Courtesy Trading View

Edward Moya นักวิเคราะห์ตลาดระดับอาวุโสจาก OANDA กล่าวว่า Bitcoin เข้าสู่ช่วงตลาดขาขึ้นในระยะสั้นแล้ว และจะยังคงอยู่ไปอีกสักพักจนกว่าจะมีความชัดเจนในประเด็นเกี่ยวกับ Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ

“มีความเสี่ยงสูงที่การอนุมัติของ SEC จะกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยา sell the event แต่สิ่งนี้จะไม่หยุดยั้งเม็ดเงินของสถาบันจากการเพลิดเพลินไปกับช่วงราคาขาขึ้น เนื่องจากมีนักลงทุนสาย short ถูกล้างพอร์ตรวมมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่ามีนักเทรดจำนวนมากที่คาดว่าราคาจะขยับขึ้นในช่วงนี้” Moya กล่าว

ทั้งนี้สำนวน Sell the event หมายถึงการเทขายสินทรัพย์ก่อนที่จะมีการประกาศข่าวสำคัญ ๆ โดยตามมุมมองของ Moya นั้น ดูเหมือนจะมีความเสี่ยงสูงที่นักลงทุนสถาบันจะขายสินทรัพย์ออกไปถ้าหาก SEC อนุมัติ Bitcoin ETF แล้วจากนั้นจะกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยา “sell the event” จนทำให้ราคา Bitcoin ร่วงลง อย่างไรก็ตาม Moya ยังคงยืนยันว่า สิ่งนี้จะไม่หยุดยั้งเม็ดเงินของสถาบันจากการเข้าซื้อ Bitcoin ในช่วงก่อนการอนุมัติ

ในอีกด้านหนึ่ง Michaël van de Poppe นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดัง ได้ออกมาแสดงความยินดีกับผู้ติดตามของเขาที่รอดพ้นจาก “ตลาดหมี” มาได้สำเร็จ พร้อมทั้งตั้งข้อสังเกตว่า

“โดยพื้นฐานแล้ว เป็นเพียงช่วงสะสมราคาของ Bitcoin แต่ถ้าราคาทะลุผ่านระดับ 33,100 ลงไปที่ประมาณ 32,600 นั่นถึงจะเป็นโซนเข้าซื้อในระยะยาว ซึ่งถ้าหากเราขึ้นไปเหนือระดับสูงสุด เราจะเห็นว่าทุกอย่างเริ่มเคลื่อนไหวเร็วแค่ไหน ขาขึ้นของการเคลื่อนไหวครั้งนี้น่าจะเข้าใกล้จุดสูงสุดแล้ว แต่ก็ยังแข็งแกร่งมากที่ราคา Bitcoin กำลังปรับตัวที่ระดับนี้”

นอกจากนี้ Santiment แพลตฟอร์มรวบรวมข้อมูลในตลาดคริปโต ยังตั้งคาดการณ์ไว้ด้วยว่า Bitcoin “กำลังเข้าใกล้” ระดับสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 17 เดือน แม้ว่าสินทรัพย์เสี่ยงอื่น ๆ เช่น ตราสารทุน จะมีมูลค่าลดลงในวันพุธก็ตาม

ที่มา: benzinga