<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คาซัคสถานคุมเข้ม ! บล็อกเว็บเทรดคริปโตที่ไม่มีใบอนุญาตกว่า 980 แห่ง ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลอดช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมานี้ หน่วยงานตรวจสอบทางการเงินของคาซัคสถาน (FMA) ทำการปิดกั้นการเข้าถึงศูนย์กระดานแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลที่เปิดให้บริการประชาชนภายในประเทศโดยไม่มีใบอนุญาตเกือบหนึ่งพันแห่ง

ตามข้อมูลเว็บไซต์จากรัฐบาลคาซัคสถานเมื่อวันที่ที่ 7 ธันวาคม FMA ได้ทำการปิดกั้นการเข้าถึงแพลทฟอร์มเทรดทั้ง 980 แห่งในปี 2023 และได้ทำการเปิดสอบสวน การทำธุรกิจ exchange ที่ผิดกฏหมาย และ การฟอกเงินเป็นจำนวนกว่า 9 คดี โดยข้อมูลดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยประธานของ FMA Ruslan Ostroumov ในขณะเยือนการประชุม Eurasian Group ต่อต้านการฟอกเงินที่จัดขึ้นที่ประเทศจีน

กฏหมายสินทรัพย์ดิจิทัลถูกร่างขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ โดยตัวกฏห้ามให้มีการสร้างหรือซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล หรือกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้อง เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตระดับชาติอย่างเป็นทางการจาก The Astana International Financial Center (AIFC) ซึ่งทำหน้าที่เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในคาซัคสถาน และรับผิดชอบในการดำเนินการอนุมัติกิจการและการดำเนินงาน

สำหรับลิสต์ของ Exchange ที่โดนบล็อกนั้นได้มีแพลทฟอร์มเจ้าใหญ่ระดับนานาชาติรวมอยู่ด้วย ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มีข้อมูลเปิดเผยว่าประชาชนชาวคาซัคสถานนั้นไม่สามาถเข้าถึงการใช้งานเว็บไซต์ Coinbase ได้หลังจาก กระทรวงวัฒนธรรมและการสื่อสาร ได้ออกคำสั่งทำการปิดกั้นการเข้าถึง โดยทางตัวแทนของกระทรวงได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า คำสั่งดังกล่าวมาจากหน่วยงานอื่นภายในรัฐบาล ซึ่งคือ กระทรวงพัฒนาดิจิทัล ที่ได้กล่าวหาว่าทาง Coinbase ได้ละเมิดกฏหมายสินทรัพย์ดิจิทัลของคาซัคสถาน

ส่งผลให้ในปัจจุบันมีเพียงแค่ Binance, Bybit, CaspianEx, Biteeu, ATAIX, Upbit และ Xignal&MT เท่านั้นที่ได้รับการอนุญาตให้ดำเนินกิจการในคาซัคสถาน

ที่มา : Cointelegraph