<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พบแฮกเกอร์ขโมย XRP มูลค่ากว่า 15 พันล้านดอลลาร์ออกจาก Bitfinex แต่ไม่สำเร็จ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 14 มกราคมที่ผ่าน ได้มีโพสต์จากแพลตฟอร์มรายงานบล็อกเชน Whale Alert บน X (Twitter) ว่า พบแฮกเกอร์รายหนึ่งได้พยายามโอน XRP จำนวนกว่า 25.6 พันล้าน XRP หรือเกือบครึ่งหนึ่งของอุปทานหมุนเวียนทั้งหมดของ XRP จาก Wallet ปริศนาไปยัง Bitfinex

โดยทาง Paolo Ardoino CTO ของ Bitfinex ก็ได้ออกมาให้ข้อมูลถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า Bitfinex ตกเป็นเป้าหมายของแฮกเกอร์ที่พยายามใช้ประโยชน์จากการชำระเงินในการขโมย XRP จำนวนมหาศาลนี้

ซึ่งตัวเขาคาดว่า ผู้โจมตีได้ใช้ช่องโหว่ของระบบบริษัทในการกำหนดค่าให้อ่านเฉพาะช่องจำนวนเงินของธุรกรรม XRP ซึ่งโดยทั่วไปจะตั้งค่าเป็นระดับสูง อย่างไรก็ตาม Ardoino ได้ชี้แจงว่า Bitfinex ได้พยายามขัดขวางธุรกรรมดังกล่าวได้สำเร็จ

สิ่งที่น่าสนใจคือแฮกเกอร์รายนี้ยังได้ใช้ช่องโหว่ดังกล่าวในการโจมตีแพลตฟอร์มเทรดคริปโตอย่าง Binance ในรูปแบบเดียวกัน โดยตัวเขาได้พยายามทำธุรกรรมมูลค่ากว่า 58.9 พันล้าน XRP ทว่าตัวเขาก็ไม่สำเร็จเช่นกัน

แม้ว่ากระดานเทรดทั้งสองจะสามารถป้องกันการโจรกรรมครั้งนี้ได้ แต่มันก็ทำให้ชุมชนคริปโตต่างตั้งคำถามถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในปัจจุบัน เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นได้อีก

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ก็ได้ถือเป็นเครื่องเตือนใจว่า โปรโตคอลควรที่จะเตรียมพร้อมกับการโจมตีทุกรูปแบบอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะกับแฮกเกอร์ที่พยายามใช้ประโยชน์จากจุดอ่อนโครงสร้างพื้นฐานในการโจมตีระบบ

ที่มา: CryptoPolitan