<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เศรษฐา ยอมรับแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ไม่ทันเดือนพ.ค แต่มั่นใจ 100% ไม่มีทุจริต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เศรษฐารับเลื่อนแจกเงินดิจิทัลวอลเลต 1 หมื่น ตามที่ “จุลพันธ์” บอก ขึ้นอยู่กับข้อเสนอของ ป.ป.ช.มาถึงเมื่อไหร่ มั่นใจไม่มีทุจริต พร้อมเดินหน้าต่อ ไม่ใช้ข้อเสนอของ ป.ป.ช.มายกเลิกโครงการ

วันที่ 19 มกราคม 2567 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเลต หลังมีข่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.) จะส่งความเห็นมายังรัฐบาล ว่าได้รับรายงานและเท่าที่ทราบ โดย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง บอกจะคอยรับรายงานเรื่องดิจิทัลวอลเลตตรงนี้ก่อนจากทาง ป.ป.ช.

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานว่าส่วนหนึ่งของความเห็น ป.ป.ช.เป็นเรื่องความไม่คุ้มค่า และยังไม่มีการป้องกันการทุจริต ตรงนี้นายกฯจะอธิบายอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า เรื่องคุ้มค่าไม่คุ้มค่า ตนเชื่อว่าเรามีตัวเลขที่สามารถอธิบายได้ ส่วนเรื่องทุจริตตนมั่นใจร้อยเปอร์เซ็นต์ว่าไม่มีแน่นอน

ถ้าท่านสงสัยว่าทุจริตตรงไหนขอให้บอกมา เพราะตรงนี้ทางรัฐบาลมีหน้าที่อธิบาย เพราะตรงนี้เป็นการใช้เทคโนโลยีในการที่จะส่งเงินเข้ากระเป๋าของพี่น้องประชาชน ตนไม่เห็นว่าจะทำทุจริตตรงไหนได้เลย

“คือจริง ๆ แล้วอย่าพูดลอย ๆ ว่ามีการทำทุจริตได้ ผมก็เข้าใจ ทางด้านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ต้องระมัดระวังตรงนี้ แต่ถ้าบอกได้ว่าตรงไหนมีการทุจริตเราก็พร้อมที่จะอธิบายให้ฟัง ถ้าอธิบายไม่ได้ ถ้าเกิดมีข้อกังขาก็คงทำไม่ได้” นายเศรษฐากล่าว

เมื่อถามว่าการจ่ายเงินดิจิทัลยังอยู่ในไทม์ไลน์เดิมที่วางไว้เดือนพฤษภาคมหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า นายจุลพันธ์บอกแล้วว่าอาจจะมีการดีเลย์ออกไป

เมื่อถามว่า ล่าสุด น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.พรรคก้าวไกล ออกมาพูดว่าการที่มีรายงานจาก ป.ป.ช.ออกมาอาจเป็นผลให้รัฐบาลยุติโครงการ โดยอ้างว่าทำจนหลังชนฝาแล้ว นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่มีความคิด ณ จุดนี้เดินหน้าเต็มที่

เมื่อถามว่า ที่นายกฯบอกจะดีเลย์ออกไปตามที่นายจุลพันธ์พูดนั้น หมายถึงเลยออกไปจากเดือนพฤษภาคมใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่าไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับว่าของ ป.ป.ช.จะมาถึงเรานานขนาดไหน และมีคำถามมากน้อยขนาดไหน อย่างไร จริง ๆ แล้วเมื่อมีคำถาม ตนก็อยากจะให้เป็นคำถามเฉพาะเจาะจง เราจะได้ตอบได้อย่างตรงไปตรงมา

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะเลื่อนไปใช้งบฯปี 2568 นายเศรษฐากล่าวว่า ยังไม่พูดไปไกลขนาดนั้น เมื่อถามว่า นายกฯไม่ได้กังวลอะไรใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า เมื่อถามเรื่องกังวล ตนกังวลทุกเรื่อง โดยเฉพาะความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนทุก ๆ เรื่อง เมื่อถามย้ำว่า หมายถึงเรื่องเงินดิจิทัลกังวลแค่ไหน นายเศรษฐากล่าวย้ำว่าก็กังวลครับ กังวลทุกเรื่อง โรงงานพลุระเบิดก็กังวล ฝุ่น PM 2.5 ก็กังวล

เมื่อถามว่าจากความเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ส่งมายังรัฐบาลในเรื่องเงินดิจิทัล จำเป็นหรือไม่ต้องคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล เพราะถือว่าเรื่องนี้เป็นนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา ต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน นายเศรษฐากล่าวว่าตนให้เกียรติพรรคร่วมเสมอ ทุกเรื่องต้องคุยกับพรรคร่วม

และคุยเมื่อจังหวะเวลาเหมาะสม เมื่อมีข้อมูลและมีคำถามมาเราจะได้อธิบายได้ว่าคำถามที่มาจากหน่วยงานต่าง ๆ คืออะไรบ้าง เมื่อเรารวบรวมคำตอบได้แล้วก็ต้องคุยกับพรรคร่วมว่าเหล่านี้คือคำตอบ พวกท่านพอใจหรือเปล่า เห็นด้วยหรือไม่ อยู่ด้วยกันต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันตลอด

ที่มา : prachachat , ที่มาภาพ : thairath