<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์คาด ความหวังในการอนุมัติ “Spot XRP ETF” อาจไม่มีทางเกิดขึ้นเลย !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความคาดหวังในการอนุมัติ XRP ETF ได้รับความกังวลจากนักวิเคราะห์ทางการเงิน แม้ว่าผู้ที่ชื่นชอบ XRP ยังคงมีความหวัง  แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า ข้อกำจัดด้านกฎระเบียบและการฟ้องร้องระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) กับ Ripple อาจทำให้การอนุมัติ ETF ล่าช้าอย่างมาก หรือแม้กระทั่งไม่อนุมัติ ETF นี้เลย

หนึ่งในอุปสรรคสำคัญที่ต้องเผชิญในการอนุมัติ Spot XRP ETF คือ คดีความที่ยืดเยื้อระหว่าง SEC กับ Ripple ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีบล็อกเชนที่อยู่เบื้องหลังเหรียญ XRP โดยในคดีความนี้ SEC กล่าวว่า XRP ถือเป็นหลักทรัพย์ชนิดหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ในคำพิพากษาสำคัญ เมื่อเดือนกรกฎาคม ผู้พิพากษาได้ตัดสินว่า XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์ เมื่อขายให้กับนักลงทุนสถาบัน แต่ยังคงปล่อยให้สถานะของ XRP คลุมเครือทางกฎหมาย การฟ้องร้องที่ยืดเยื้อจะดำเนินต่อไป โดยมีกำหนดพิจารณาคดีในวันที่ 23 เมษายน ซึ่งจะทำให้ภาพรวมด้านกฎระเบียบสำหรับ XRP ETFs มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น

บทบาทสำคัญของการรับรองจาก SEC

ตามข้อมูลจาก Townsend Lansing หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ CoinShares มองว่า การอนุมัติ XRP ETF ขึ้นอยู่กับสองทางเลือกคือ หนึ่ง SEC ถูกบังคับให้ยอมรับ หรือ สอง ยอมรับเองโดยเต็มใจว่า XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์ การยอมรับจาก SEC นี้ถือเป็นเงื่อนไขพื้นฐานสำคัญสำหรับการเปิดตัวกองทุน Spot XRP ETF หากขาดสิ่งนี้ โอกาสในการอนุมัติยังคงเลือนลาง ห่างไกล

Scott Johnsson หุ้นส่วนของ Van Buren Capital แชร์ความคิดเห็นว่า ความเป็นไปได้ที่การอนุมัติ XRP ETF ในอนาคตอันใกล้นี้ “น้อยมาก” และ SEC  อาจจำเป็นต้องมีผู้นำคนใหม่ด้วยซ้ำ 

เมื่อเปรียบเทียบกับกระบวนการอนุมัติ ETF ในคริปโตเหรียญอื่น ๆ Max Shannon นักวิเคราะห์การวิจัยของ CoinShares ชี้ให้เห็นว่า ต้องใช้เวลากว่าทศวรรษในการอนุมัติ Spot Bitcoin ETF โดยเน้นย้ำว่าการไม่มี XRP Futures ETF ที่ได้รับการอนุมัติในสหรัฐอเมริกา ยังเป็นอุปสรรคต่อโอกาสของการอนุมัติ Spot XRP ETF

ไม่มี XRP Futures ETFs

ตรงกันข้ามกับ Bitcoin และ Ethereum  ซึ่งปัจจุบัน XRP ยังไม่มี Futures ETFs

ที่ได้รับอนุมัติในสหรัฐอเมริกา

James Seyffart นักวิเคราะห์ของ Bloomberg ETF แสดงความมั่นใจเล็กน้อยในการอนุมัติ XRP ETF ที่ใกล้จะเกิดขึ้น โดยพิจารณาว่ามี “ความเป็นไปได้ยาก” เนื่องจากการต่อสู้ทางกฎหมายอย่างต่อเนื่องของ SEC กับ Ripple 

James Seyffart เน้นย้ำว่า การไม่มี XRP Futures ETF เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้กระบวนการอนุมัติ Spot XRP ETF มีความท้าทายมากยิ่งขึ้น

Scott Johnsson กล่าวว่า แม้ว่าตลาดแลกเปลี่ยนทางการเงินอย่าง Chicago Mercantile Exchange (CME) จะต้องแสดงรายการ XRP Futures แต่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ยังคงต้องการให้ราคาของ XRP Futures  มีความสัมพันธ์กับตลาดจริง (spot market) ก่อนที่จะพิจารณาอนุมัติกองทุน Spot XRP ETF 

ที่มา : Cryptopolitan