<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยุโรปเตรียมเสนอร่างกฎหมายการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กใหม่ หลังพบว่ามีการนำ AI และ Deepfakes มาใช้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกมาประกาศว่ากำลังพิจารณาความผิดทางอาญาถึงกรณีการสร้างภาพด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) และภาพ Deepfakes ที่มีความเกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก (CSA) โดยการอัปเดตกฎหมายในครั้งนี้ทำเพื่อตอบสนองต่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

ข้อเสนอนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเสนอความผิดทางอาญาใหม่ที่สร้างมาสำหรับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นความพยายามทำให้การครอบครอง การแลกเปลี่ยน และรวมถึงการถ่ายทอดสดเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก

โดยทางคณะกรรมาธิการตั้งเป้าที่ปรับปรุงกฎหมายที่ล้าหลังดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้มีการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก และเพิ่มความตระหนักรู้เกี่ยวกับความเสี่ยงทางออนไลน์ รวมถึงอำนวยความสะดวกในการรายงานอาชญากรรม การให้การสนับสนุน และสิทธิในการได้รับค่าชดเชยทางการเงิน

ข้อเสนอดังกล่าวได้เน้นย้ำถึงปัญหา CAS ทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น และการพัฒนาทางเทคโนโลยีที่สร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยการที่จะจัดการกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางออนไลน์สำหรับเด็ก และการสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาดังกล่าวด้วย

และถ้าหากว่าร่างกฎหมายสุดท้ายนี้เสร็จ มันจะถูกตัดสินโดยรัฐสภายุโรปและสภายุโรป และเมื่อกฎหมายนี้ได้รับการอนุมัติแล้ว ก็จะมีผลใช้บังคับ 20 วันหลังจากการตีพิมพ์ในวารสารทางการของสหภาพยุโรป

ทว่าตามขั้นตอนทางกฎหมายทั่วไป เมื่อคณะกรรมาธิการยุโรปยื่นข้อเสนอ รัฐสภายุโรปและคณะรัฐมนตรีอาจอนุมัติหรือแก้ไขข้อเสนอดังกล่าวได้ หากยังมีความขัดแย้งอยู่ ทั้งสองฝ่ายสามารถเสนอให้มีการแก้ไขได้ การเจรจาจะตามมา และเมื่อสรุปแล้ว ทั้งสองสถาบันสามารถลงคะแนนให้หรือคัดค้านร่างกฎหมายสุดท้ายได้

อย่างไรก็ตาม มีการตระหนักรู้ถึงอันตรายของ Deepfakes และรูปภาพที่สร้างโดย AI ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงเวลาเพียงไม่ถึงสองปีนับตั้งแต่มีการแนะนำข้อเสนอการสแกนข้อความส่วนตัว แสดงให้ถึงการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดด และอาจส่งผลเสียต่อประชาชนในสหภาพยุโรปได้

ที่มา: CoinTelegraph