<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เมืองในโปแลนด์เปิดตัว Stablecoin ของตัวเอง! ลุยใช้จ่ายในชุมชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ไม่นานมานี้เมืองแห่งหนึ่งในประเทศโปแลนด์ที่มีชื่อว่า Mińsk Mazowiecki ได้อนุมัติในการเปิดใช้งาน stablecoin สำหรับการจับจ่ายภายในตัวเมือง โดยเหรียญดังกล่าวนี้มีชื่อว่า MinsCoin เหรียญ stablecoin ที่หนุนด้วย USDC ซึ่งเปิดตัวพร้อมกับ UrbanChange แพลตฟอร์มสำหรับให้คนท้องถิ่นสามารถใช้งานกันเองในเมือง

MinsCoin นั้นไม่ได้ตั้งเป้าจะเป็นโปรเจกต์เหรียญ Stable coin ขนาดใหญ่ แต่เมืองมีจุดประสงค์เพื่อทดลองการใช้งานเหรียญ Stable Coin กันในระดับชุมชน ซึ่งผลการทดลองนั้นจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจการใช้งานคริปโตตัวอื่น ๆ ในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านความถี่ในการใช้งาน, ปฏิสัมพันธ์ทางสังคม และอื่น ๆ 

Michael Mazur ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์ม UrbanChange กล่าวว่า จะมีร้านค้ามากกว่า 10 ร้านที่สนับสนุนการชำระเงินด้วย MinsCoin ในช่วงแรกเริ่ม และคาดการณ์ว่าจะมีการเปิดรับกันเองตามมาในอนาคต อีกทั้งยังกล่าวว่าตัวของ stablecoin ตัวนี้เป็นมิตรของนักช็อป และคนในชุมชน ซึ่งโทเค็นตัวนี้ก็จะหมุนเวียนอยู่ในตลาดเศรษฐกิจของตัวเมือง

สำหรับการพัฒนาแพลตฟอร์ม และโทเค็นได้มีการนำ Colu Technologies บริษัทเทคโนโลยีของอิสราเอลเข้ามาช่วยพัฒนา ซึ่งทาง Colu เคยได้พัฒนาแอปพลิเคชันที่มีรูปแบบใกล้เคียงกันให้กับหลายเมืองในสหรัฐอเมริกา ตัวอย่างเช่นฮิวสตัน,บอสตัน,ยูทิกา เป็นต้น โดยนี่ถือเป็นครั้งแรกในยุโรปที่มีการนำระบบนี้เข้ามาใช้งานผ่าน UrbanChange’s และทาง Colu กล่าวว่าจะมีการเปิดตัวเหรียญ Stable Coin ตัวอื่น ๆ ในเมืองอื่น ๆ ในยุโรปรวมถึงเยรูซาเล็มด้วยเช่นกัน

นอกเหนือจากการนำโทเค็นออกมาใช้แทนเงินสดแล้วนั้น ภายใน Whitepaper ของยังได้ระบุถึงคุณสมบัติอื่น ๆ อีกด้วย 

โดยคุณสมบัติที่เด่นที่สุดคือ การที่ชุมชน-หมู่บ้าน สามารถสร้างเหรียญคริปโตของตัวเองได้โดยจะเรียกว่า LocalCoins ซึ่งทำได้โดยการนำเหรียญจากระบบหลัก 5000 โทเค็นมาเป็นค่าเปิดตัว ซึ่งผู้ใช้งานสามารถรับ LocalCoins ได้จากการบุกเบิกการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาสังคม หรือชุมชนไปในทางที่ดีขึ้น เช่นถ้าหากชุมชนอยากโปรโมทไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพ และ รักษาสิ่งแวดล้อม อาจให้รางวัลกับผู้ที่ใช้การเดิน หรือใช้รถสาธารณะ แทนที่การใช้รถส่วนตัว เป็นต้น อีกทั้งตัวเหรียญนี้ยังสามารถใช้งานในการจับจ่ายได้เช่นเดียวกันกับโทเค็นหลัก 

การสร้างแพลตฟอร์มสำหรับเมืองในอุดมคติแห่งอนาคตนั้นจะเป็นไปไม่ได่เลยหากไม่ได้รับความเชี่ยวชาญจากพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ เช่น USDC , บล็อกเชน Algorand หรือ บริษัทบริการ wallet อย่าง Magic 

ทั้งนี้การพัฒนาจะยังคงมีต่อไปเรื่อย ๆ และในขั้นต่อไปของโปรเจกต์ Mazur ผู้ก่อตั้งกล่าวว่าจะมีแผนที่จะนำโทเค็นมาปรับใช้บนโซลูชัน Ethereum เลเยอร์ 2 เช่น Base อีกด้วย

ที่มา : blockworks