<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลฮ่องกงประกาศ เตรียมบังคับใช้กฎหมายต่อต้านการฟอกเงินกับผู้ค้าคริปโต OTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐบาลฮ่องกงประกาศเตรียมปรับกฎระเบียบเกี่ยวกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้ที่ไม่ได้ผ่านกระดานซื้อขาย (OCT) ให้เข้มงวดมากขึ้น โดยปรับให้เหรียญทั้งหมดอยู่ภายใต้ข้อกำหนดเดียวกันกับการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแม้ว่าจะจดทะเบียนหรือไม่ก็ตาม

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ รัฐบาลฮ่องกงได้เผยแพร่ “การปรึกษาหารือสาธารณะ (Public Consultation) เกี่ยวกับข้อเสนอทางกฎหมายเพื่อควบคุมการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล” โดยจะรับคำปรึกษาจนถึงวันที่ 12 เมษายน

ซึ่งข้อเสนอหลักที่ทางฮ่องกงได้ประกาศออกมานั้น คือการรวมประเภทสินทรัพย์คริปโตที่ได้จากการ OTC ทั้งหมด ให้อยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลของกฎหมายต่อต้านการฟอกเงินแก่ผู้ก่อการร้าย (AMLO) ที่ได้ประกาศไปแต่เดือนมิถุนายน 2023

โดย OTC หมายถึงข้อตกลงที่ดำเนินการโดยตรงระหว่างผู้ให้บริการและลูกค้าโดยไม่มี ตลาดรวมศูนย์ เช่น กระดานเทรดคริปโต

สิ่งที่น่าสนใจคือ ในกฎระเบียบได้ออกมาจำกัดขอบเขตของ OTC อีกว่า ในกรณีที่การซื้อขายสินทรัพย์เสมือนในรูปแบบ OTC แต่ยังคงอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ให้บริการที่ได้รับอนุญาตจากการรัฐบาลนั้น จะไม่เข้าข่ายส่วนนี้

นอกจากนี้ กฎระเบียบยังได้เน้นย้ำถึงผู้ค้า OCT ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดเดียวกันกับผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลรายอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีกรมศุลกากรและสรรพสามิต และแจ้งที่อยู่ของสำนักงานจัดการท้องถิ่น ที่อยู่ทางจดหมาย และสถานที่จัดเก็บหนังสือและบันทึกในท้องถิ่น

และผู้ได้รับใบอนุญาตทั้งหมดจะต้องโอนสินทรัพย์จากกระเป๋าเงินที่ลงทะเบียนไปยังกระเป๋าเงินของลูกค้าเท่านั้น เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าทุกคน สามารถแสดงความเป็นหลักฐานการเป็นเจ้าของและการควบคุมของสินทรัพย์ของตนได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ค้า OTC จะไม่ได้รับอนุญาตให้ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่ได้ระบุไว้ใน VATP เหมือนกับกระดานซื้อขายที่จดทะเบียน เพราะผู้ออกเหรียญยังไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานการเงินของฮ่องกง

ที่มา: Cointelegraph