<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

 AI ก็ให้คำปรึกษาได้! โรงเรียนในสหรัฐฯ ทดลองใช้แชทบอทให้คำปรึกษาแทนคุณครู

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุด กระทรวงศึกษาธิการของรัฐนิวเซาท์เวลส์ได้เปิดตัวเเอพ NSWEduChat  ซึ่งเป็น AI นวัตกรรมใหม่ที่จะมาพลิกโฉมวงการการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะส่งเสริมนักเรียนในด้านวิชาการ

แอพ NSWEduChat ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก ChatGPT แต่ได้มีการปรับแต่งให้สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาของรัฐนิวเซาท์เวลส์ ตัวแอพจะมอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหมาะสมให้กับนักเรียน  แต่ความพิเศษของแอพตัวนี้ที่แตกต่างจากแอพแชทตัวอื่นรุ่นก่อนหน้า คือ แอพแชทจะไม่เพียงแต่จะให้คำตอบอย่างเดียวเท่านั้น แต่มันจะให้คำถามเพื่อกระตุ้นให้เกิดการคิดอย่างมีวิจารณญาณอีกด้วย

แอป AI ตัวใหม่ ส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณ

แอพ NSWEduChat จะส่งเสริมให้นักเรียนสามารถคิดได้อย่างมีวิจารณญาณ ซึ่งตัวแอพจะช่วยแนะนำกระบวนการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้กับนักเรียนผ่านการเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้งาน  จุดประสงค์ของการสร้างแอพคือ ต้องการที่จะเลียนแบบบทบาทของครู โดยการสร้างคำถามให้ตรงกับความต้องการของนักเรียน เพื่อส่งเสริมการสร้างความเข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมากยิ่งขึ้น

หนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญของ NSWEduChat คือ มุ่งเน้นไปที่เนื้อหาการศึกษาโดยเฉพาะ ตัวแอพได้ถูกตั้งโปรแกรมสำหรับตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา  มันต่างจากแชทบอท Ai ทั่วไปที่มักจะให้คำตอบไม่ตรงคำถาม สิ่งนี้ทำให้นักเรียนมั่นใจได้ว่า ตนเองจะได้รับข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเชื่อถือได้ตรงกับหลักสูตรการศึกษาของรัฐ

กระทรวงศึกษาธิการเน้นย้ำว่า ข้อมูลภายในแอพถูกควบคุมให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย สิ่งนี้จะช่วยลดความกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวระหว่างการใช้งาน และยังช่วยปกป้องความเป็นส่วนตัวของนักเรียนอีกด้วย 

นอกจากนี้ทางด้านคุณครูยังได้รับประโยชน์จากแอพ AI อีกด้วย เนื่องจากแอพนี้มีประสิทธิภาพในการช่วยแบ่งเบาภาระงานของครู  เพราะครูสามารถใช้แอพเพื่อออกแบบการสอนและสร้างแบบฝึกหัด ส่งผลให้ครูสามารถให้ความสำคัญกับการสอนและการมีส่วนร่วมของนักเรียนมากยิ่งขึ้น 

ผลตอบลัพธ์ของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้งาน NSWEduChat

หลังจากที่มีการนำNSWEduChat ไปทดลองในห้องเรียน ปรากฏว่านักเรียนเกรด 8 (มัธยมต้น) ให้ผลตอบรับต่อการทดลองนี้ไปในเชิงบวก สิ่งนี้จะช่วยลดข้อกังขาเกี่ยวกับการนำแอป AI มาปรับใช้ในห้องเรียน

ความสำเร็จของการทดลองดังกล่าว อาจส่งผลต่อทิศทางในอนาคตเรื่องการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เพราะถ้าตัวแอพได้รับการพิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพในการเรียน อาจส่งผลให้แอพนี้ถูกนำไปใช้ทั่วทั้งภาคการศึกษา โดยแอพจะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้ของครูและนักเรียน

NSWEduChat เป็นนวัตกรรมสำหรับระบบการศึกษาในอนาคต มันจะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดการเรียนรู้ หากมีการใช้ประโยชน์จากแอพ AI ในการส่งเสริมการคิดอย่างมีวิจารณญาณให้กับผู้ใช้งาน สิ่งนี้จะถือว่าเป็นก้าวสำคัญของนวัตกรรมการศีกษา

ที่มา: cryptopolitan