<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนุ่มลาวซวย! โดนรวบคาด่านหนองคาย ฟอกเงินคริปโตฯ ให้แก๊งต้มตุ๋น เงินหมุนเวียนกว่า 180 ล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.อ.ธีรภาส ยั่งยืน ผกก.3 บก.ปอศ. พร้อมด้วย ว่าที่ พ.ต.ท.วรพจน์ ลลิตจิรกุล สว. กก.3 บก.ปอศ. นำกำลังเข้าจับกุม นายเอ (นามสมมติ) ชายสัญชาติลาว อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน”

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการระดมกวาดล้างอาชญากรรมเกี่ยวกับการหลอกลงทุนออนไลน์และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตามปฏิบัติการ Anti Online Scam (AOC) เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. จึงได้จับกุมผู้ต้องหาที่มีพฤติการณ์เกี่ยวกับการหลอกลงทุนและแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลายราย

จากการสืบสวนหาข่าว พบผู้ต้องหารายนี้เป็นผู้ต้องหาสำคัญในคดีที่มีการหลอกลงทุนเทรดหุ้นผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีพฤติการณ์ดังต่อไปนี้:

  • ชักชวนต่อสาธารณะ: ผู้ต้องหาได้สร้างเพจเฟซบุ๊กปลอม แอบอ้างชื่อและโลโก้ของบริษัททองคำชื่อดัง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ
  • เสนอผลตอบแทนสูง: ผู้ต้องหาอ้างว่าสามารถให้ผลตอบแทนสูงจากการเทรดหุ้น ล่อให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ
  • หลอกลวงให้โอนเงิน: เมื่อผู้เสียหายสนใจลงทุน ผู้ต้องหาจะให้โอนเงินไปยังบัญชีธนาคารที่เตรียมไว้
  • ปิดช่องทางติดต่อ: เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปแล้ว ผู้ต้องหาจะปิดช่องทางการติดต่อและไม่โอนเงินผลตอบแทนตามที่ตกลงกัน

ผู้ต้องหาได้ถูกจับกุมที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ในจังหวัดหนองคาย หลังจากที่ทำให้ผู้คนจำนวนมากหลงเชื่อและลงทุนในโครงการที่ไม่มีจริง ส่งผลให้เกิดความเสียหายหลายล้านบาท ตัวผู้ต้องหามีบทบาทสำคัญในการนำเงินที่ได้มาจากการหลอกลวงไปลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซี โดยใช้บัญชีธนาคารของตัวเองและทำการซื้อขายผ่านศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งในและนอกประเทศ เพื่อโอนเงินให้กับกลุ่มผู้ที่อยู่เบื้องหลังการหลอกลวงนี้ จากการตรวจสอบพบว่าบัญชีธนาคารดังกล่าวมีเงินหมุนเวียนมากกว่า 180 ล้านบาท

ที่มา : innnews