<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหภาพยุโรปประกาศไฟเขียว เตรียมเปิดตัวกฎหมาย AI ฉบับแรกของโลก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหภาพยุโรปได้ประกาศอนุมัติข้อตกลงเบื้องต้นเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ซึ่งถือเป็นการปูทางไปสู่กฎหมาย AI ฉบับแรกของโลก ซึ่งจะมีกำหนดการลงคะแนนเสียงของรัฐสภาในช่วงเดือนเมษายน

ทางคณะกรรมการตลาดภายในและเสรีภาพของพลเมืองได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 71-8 เพื่อรับรองข้อตกลงชั่วคราวเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ AI โดยพระราชบัญญัติดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะสร้างแนวทางสำหรับการใช้งาน AI ในอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการธนาคาร อิเล็กทรอนิกส์ หรือการรักษาความปลอดภัย

โดยข้อบังคับดังกล่าวจะครอบคลุมตั้งแต่โมเดลพื้นฐานไปจนถึง Generative AI ที่ได้รับการฝึกฝนกับข้อมูลจำนวนมากเช่น ChatGPT ของ OpenAI

พระราชบัญญัติ AI นี้ จะมีกำหนดการให้รัฐสภายุโรปลงคะแนนเสียงในเดือนมีนาคมหรือเมษายน และถ้าหากว่าได้รับการอนุมัติ คาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้โดยสมบูรณ์ภายใน 24 เดือนหรืออาจเร็วกว่านี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ผ่านมา ก็ได้มีกลุ่มธุรกิจและบริษัทเทคโนโลยีได้ร่วมกันออกจดหมายถึงหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรป โดยได้เตือนเกี่ยวกับความเข้มงวดในการควบคุมระบบ AI ที่เกินความจำเป็นและอาจส่งผลเสียต่อสหภาพ

โดยจดหมายดังกล่าวได้ลงนามจากบริษัททั้งหมด 33 แห่งที่ดำเนินงานในสหภาพยุโรป ที่ได้เน้นย้ำว่ากฎระเบียบที่เข้มงวดมากเกินไปเกี่ยวกับโมเดลพื้นฐานและ AI อาจส่งผลให้เกิดการกีดกันนวัตกรรมในระดับภูมิภาคได้

ซึ่งทางคณะกรรมาธิการยุโรปก็ได้มีการจัดตั้งสำนักงาน AI เพื่อเข้ามาตรวจสอบการทำงานของกลุ่มโมเดลพื้นฐานที่มีความเสี่ยงและผลกระทบที่สูง รวมถึงเพิ่มมาตรการในการสนับสนุนผู้พัฒนา AI ในท้องถิ่น เพื่อสร้างความไว้วางใจให้กับผู้พัฒนา

ที่มา: Cointelegraph