<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจเผยผู้ชาย 45% ในอเมริกา ใช้ AI สร้างโปรไฟล์ตัวเองให้ดูดี เพื่อใช้ในการหาคู่ครอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุด McAfee ได้ออกมาเปิดเผยว่าปัจจุบันบทบาทของปัญญาประดิษฐ์ ( AI ) มีส่วนในการช่วยหาคู่ออนไลน์มากขึ้น ช่วงเทศกาลวาเลนไทน์นี้พบว่า ผู้ชายจำนวน 45% (คิดเป็นร้อยละ 39 ของวัยผู้ใหญ่ทั้งหมด) กำลังใช้ AI ในการเขียนจดหมายรัก เพิ่มขึ้นจากช่วงปีที่แล้วที่มีการใช้ AI ประมาณ 30% และ 26% ตามลำดับ

นับเป็นปีที่ 2 แล้วที่ McAfee ได้จัดทำการสำรวจ เรื่อง“Modern Love” โดยเก็บผลสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 7,000 คนใน 7 ประเทศทั่วโลกพบว่า ผู้ชายอเมริกันเกือบหนึ่งในสี่ (23%) กำลังใช้เครื่องมือ AI เพื่อช่วยสร้างรูปภาพหรือคอนเทนต์อื่น ๆ เมื่อออกเดตออนไลน์ สิ่งนี้ได้สร้างความขัดแย้งให้กับอารมณ์ความรู้สึกของผู้คนที่ได้รับรู้ว่าสื่อที่เขาได้รับถูกสร้างโดย AI เกือบสองในสาม (64%) รู้สึกไม่ไว้วางใจในความรัก  หากรู้ว่ารูปภาพโปรไฟล์ถูกสร้างโดย AI และ แชทบอท  

นอกจากนี้การใช้ AI สำหรับหลอกลวงเรื่องความรักยังเกิดขึ้นอย่างแพร่หลายในอเมริกาถึงหนึ่งในสาม (31%) โดยพวกเขาออกมายอมรับว่าในระหว่างที่แชทคุยกันคนที่คิดว่าจะเป็นคู่รัก แท้จริงแล้วกลับกลายเป็นมิจฉาชีพ

แม้ว่าผู้คนจะพบเจอกับประสบการณ์ที่แตกต่างกัน แต่ประสิทธิภาพของ AI ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ผู้คนจำนวน 69% กลายเป็นที่สนใจและได้รับการตอบลัพธ์ที่ดีขึ้น ถ้าพวกเขาใช้ AI ในการสร้างคอนเทนต์ นอกจากนี้คนอเมริกาจำนวน 39%  กำลังวางแผนใช้ AI ในการเขียนการ์ดวาเลนไทน์หรือข้อความอื่น ๆ ที่สื่อถึงความรัก สิ่งนี้ได้ขัดแย้งกับความรู้สึกของผู้คนกว่า  57% ที่จะรู้สึกเจ็บปวด หากรู้ว่าAI เขียนข้อความเกี่ยวกับความรัก

การหาคู่ออนไลน์ยังคงได้รับความนิยมอย่างมาก โดยชาวอเมริกันจำนวนกว่า 58% เคยใช้บริการหาคู่ผ่าน เว็บไซต์ แอพลิเคชั่น และ โซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ตามการเข้ามาของเครื่องมือ AI ที่มีประสิทธิภาพและใช้งานง่าย ส่งผลให้การหาคู่ออนไลน์มีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะมักมีมิจฉาชีพที่ใช้ประโยชน์จาก AI ในการสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อหลอกลวงผู้คนที่กำลังมองหาความรักบนโลกออนไลน์ โดยชาวอเมริกาเกือบครึ่งหนึ่งจำนวน (46%) กล่าวว่าพวกเขาไม่แน่ใจว่าพวกเขาจะสามารถแยกแยะความรักที่ถูกสร้างโดย AI ได้

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาความรักมักจะเสี่ยงต่อการถูกหลอกลวงมากกว่า และ 

 มิจฉาชีพก็มักจะใช้ช่องโหว่ตรงนี้ในการหลอกลวงเหยื่อด้วยวิธีที่ซับซ้อนและใช้เวลานาน  ชาวอเมริกันจำนวน  57% กล่าวว่า พวกเขาถูกขอให้โอนเงินทันทีหลังจากได้พบกับความรัก และจำนวน 30% ของคนเหล่านี้ถูกขอให้ส่งเงินมากกว่า 1,000 ดอลลาร์

จากการสำรวจดังกล่าวถือว่า เป็นการตอกย้ำว่าสิ่งนี้คือภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากการ

หลอกลวงเรื่องของการหาคู่ออนไลน์  และ ต้องมีความตระหนักรวมถึงวิธีป้องกันเกี่ยวกับความปลอดภัยในการหาคู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระบุข้อมูลส่วนบุคคลให้กับมิจฉาชีพ พบว่า 

  • 1 ใน 10 (11%) ของผู้กลุ่มที่สำรวจ มีการรายงานว่ามีถูกขอรหัสผ่าน
  • 20% ถูกขอให้แชร์ข้อมูลวันเกิดของพวกเขา
  • 23% ถูกขอให้มีการแชร์รูปภาพหรือวิดีโอส่วนตัว
  • 10% ถูกขอให้แบ่งปันหมายเลขประกันสังคมหรือหมายเลขอื่นๆที่มีความเกี่ยวข้องกัน

หากคุณไม่ได้ตกเป็นเหยื่อของการหาคู่ออนไลน์  ทีมงาน McAfee Labs เปิดเผยว่าคุณยังต้องใช้ความระมัดระวังทางออนไลน์เนื่องจากมีหลอกลวงที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลวาเลนไทน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งรวมถึงแคมเปญมัลแวร์ที่เกี่ยวข้องกับวาเลนไทน์ (เพิ่มขึ้น 25%) URL ที่เป็นอันตราย (เพิ่มขึ้น 300%) และสแปมและการหลอกลวงทางอีเมลธีมโรแมนติกที่หลากหลาย (เพิ่มพุ่งสูงถึง  400%) โดยส่วนใหญ่จะมุ่งเน้นไปที่การช็อปปิ้งและของขวัญวาเลนไทน์ McAfee Labs คาดว่าตัวเลขเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงใกล้ถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ จึงขอให้ระมัดระวัง

การใช้ AI สำหรับสร้างโปรไฟล์และปลอมรูปภาพดูเหมือนจะเพิ่มขึ้น: ผู้คนจำนวน 58% กล่าวว่า พวกเขาจะเจอโปรไฟล์หรือการปลอมรูปภาพที่ดูเหมือนสร้างโดย AI ในปีที่ผ่านมา บนเว็บไซต์หาคู่ แอพลิเคชั่น หรือบนโซเชียล รวมไปถึงสื่อต่างๆ โดยเฉพาะ:

  • ผู้คนจำนวน 46% เห็นโปรไฟล์หรือการปลอมแปลงรูปภาพบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
  • ผู้คนจำนวน  20% เห็นโปรไฟล์หรือการปลอมรูปภาพบนแพลตฟอร์มหาคู่กระแสหลัก
  • ผู้คนจำนวน 14% เห็นรูปถ่ายหรือการปลอมรูปภาพบนฟอรัมแชทหรือชุมชนออนไลน์
  • ผู้คนจำนวน 12% เห็นรูปถ่ายหรือการปลอมรูปภาพบนแพลตฟอร์มหาคู่โดยตรง
  • ผู้คนจำนวน 11% เห็นโปรไฟล์หรือรูปถ่ายปลอมบนแพลตฟอร์มเครือธุรกิจ

ในแพลตฟอร์มหาคู่ที่เต็มไปด้วยหลอกลวงและมีเนื้อหาถูกสร้างโดย AI ที่เพิ่มมากขึ้น สิ่งนี้คือเรื่องที่ผู้ออกเดตออนไลน์ที่กำลังทำอยู่:

  • ผู้คนจำนวน 38% กล่าวว่า พวกเขาใช้การค้นหารูปภาพ  เพื่อเช็ครูปโปรไฟล์ของคนที่พวกเขาพบบนโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์หาคู่
  • ผู้คนจำนวน 59% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า พวกเขามักใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเจาะลึกเบื้องหลังของผู้ที่อาจเป็นคู่ครองของตน หลังจากที่ใช้วิธีดังกล่าวพบว่า จำนวน 35% มีความคิดเห็นเกี่ยวกับเป็นบวกกับสิ่งที่พวกเขาค้นหามากขึ้น และ 23% กล่าวว่า ทำให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับพวกเขาเป็นลบมากขึ้น
  • ผู้คนจำนวน 13% กล่าวว่า การทำเช่นนั้นส่งผลให้พวกเขาตระหนักว่าตนถูกหลอกลวง และ 7% กล่าวว่าพวกเขาตระหนักว่าผู้ที่อาจเป็นคู่ของตนเคยหลอกลวงผู้อื่นมาก่อน
  • ผู้คนจำนวน 11% กล่าวว่า การสืบค้นผ่านโซเชียลมีเดียทำให้พวกเขาตระหนักว่าคนรักที่ตนสนใจนั้นมีเจ้าของอยู่แล้ว

ทุกคนสามารถปกป้องตนเองจากความผิดหวังและการเสียเงินได้  โดยทำตามขั้นตอนต่อไปนี้:

  • กลั่นกรองข้อความตรงที่คุณได้รับจากคนที่คนสนใจผ่านทางแอพหาคู่หรือโซเชียลมีเดีย วิธีนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในการตรวจเช็คเพื่อจับผิดว่าข้อความดังกล่าว ถูกสร้างโดย AI หรือไม่ นอกจากนี้สิ่งสำคัญคือ ต้องไม่คลิกลิงก์ใดๆ ในข้อความที่คุณได้รับ ถ้าคุณยังไม่เจอเขาคนนั้นด้วยตัวคุณเอง
  • ค้นหารูปภาพโปรไฟล์เพื่อเช็คกลับที่บุคคลนั้น เพื่อค้นหาว่าข้อมูลของคนที่คุณรักนั้นมีรายละเอียดตรงกับสิ่งที่เขาบอกคุณหรือเปล่า ถ้าไม่ตรงแสดงว่าคุณอาจคุยกับมิจฉาชีพ
  • อย่าส่งเงินหรือของขวัญให้กับคนที่คุณไม่เคยเจอหน้า แม้ว่าพวกเขาจะส่งเงินให้คุณก่อนก็ตาม มิจฉาชีพจะส่งเงินเพื่อทำให้เหยื่อตายใจและสร้างความไว้วางใจ ดังนั้นอย่าเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลหรือเลขที่บัญชีกับบุคคลอื่น แม้ว่าคนอื่นจะเป็นคนที่เปิดเผยข้อมูลของตนเองอย่างเต็มที่
  • พูดคุยกับคนที่คุณไว้ใจเช่น เพื่อน หรือ ครอบครัว เกี่ยวกับความรักครั้งใหม่ เพื่อไม่ให้คุณรู้สึกคาดหวังกับมันมากเกินไป

ที่มา: thefastmode