<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenAI จับมือกับ Microsoft ร่วมมือป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานรัฐ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

OpenAI บริษัทผู้พัฒนาแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชื่อดังอย่าง ChatGPT ได้จับมือกับบริษัท Microsoft เพื่อป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดตามกลุ่มแฮ็กที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานรัฐบาล

OpenAI ได้ออกมารายงานว่า พวกเขาได้ร่วมมือกันป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์จำนวน 5 ครั้งที่เกิดขึ้นจากกลุ่มต่างๆ ตั้งแต่ Charcoal Typhoon และ Salmon Typhoon จากจีน Crimson Sandstorm จากอิหร่าน Emerald Sleet จากเกาหลีเหนือ และ Forest Blizzard จากรัสเซีย

โดยกลุ่มต่างๆ เหล่านี้ได้พยายามใช้ ChatGPT-4 ในการค้นคว้าข้อมูลต่างๆ เพื่อนำมาใช้ก่อการร้าย ตั้งแต่ หาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและเครื่องมือรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ การแก้ไขโค้ด การสร้างสคริปต์ การทำแคมเปญฟิชชิ่ง การแปลเอกสารทางเทคนิค การหลบเลี่ยงการตรวจจับมัลแวร์ และการศึกษาการสื่อสารผ่านดาวเทียมและเทคโนโลยีเรดาร์

ซึ่งทางบริษัทได้เปิดเผยว่า การค้นพบข้อมูลกลุ่มก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจากผลิตภัณฑ์ AI อย่าง OpenAI นั้น จะสามารถป้องกันเหตุการณ์อันเลวร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ยอมรับถึงความท้าทายที่ตัว AI ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด

และถึงแม้ว่า OpenAI จะพยายามรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์และใช้มาตรการป้องกันเพื่อป้องกันไม่ให้ ChatGPT สร้างการตอบสนองที่เป็นอันตรายหรือไม่เหมาะสม แต่แฮกเกอร์ก็พบวิธีที่จะหลีกเลี่ยงมาตรการเหล่านี้และจัดการแชทบอทเพื่อสร้างเนื้อหาดังกล่าวออกมาได้

อย่างไรก็ตาม ทาง OpenAI และบริษัทอีกว่า 200 แห่งอย่าง Microsoft, Anthropic และ Google ก็ได้ร่วมมือกับ Biden Administration เพื่อจัดตั้ง AI Safety Institute และ United States AI Safety Institute Consortium (AISIC) เพื่อที่จะส่งเสริมการพัฒนา AI อย่างปลอดภัย และต่อสู้กับปัญหาความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่เกิดขึ้น

ที่มา: Cointelegraph