<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฮ่องกง เดินหน้ารวดเร็ว! ไฟเขียวกฎหมายคริปโท ควบคุม Stablecoin และ OTC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รัฐมนตรีคลังของฮ่องกงประกาศแผนที่จะเสนอร่างกฎหมายควบคุมสกุลเงินดิจิทัลประเภทสเตเบิลคอยน์และการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแบบนอกตลาด (OTC) ต่อสภาทนายความโดยเร็ว รัฐบาลมีเป้าหมายที่จะออกกฎหมายเกี่ยวกับการอนุญาตให้ดำเนินธุรกิจสเตเบิลคอยน์และการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแบบ OTC 

หลังจากที่ได้มีการหารือสาธารณะอย่างต่อเนื่อง Christopher Hui  เลขาธิการด้านการบริการทางการเงินและคลัง ได้กล่าวในการตอบคำถามของสภาทนายความว่า การหารือสาธารณะเกี่ยวกับใบอนุญาตบริการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลแบบ OTC เริ่มต้นขึ้นในเดือนนี้ และจะสิ้นสุดในวันที่ 12 เมษายน นอกจากนี้ ยังมีการหารือแยกต่างหากซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ เพื่อควบคุมผู้ออกเหรียญสเตเบิลคอยน์ โดยกำหนดให้ผู้ออกเหรียญสเตเบิลคอยน์ จะต้องได้รับใบอนุญาตจากธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA)

“จากได้รับฟีดแบ็ก หลังการปรึกษาหารือรวมไปถึงขั้นตอนการเตรียมการที่สำคัญ เราจะส่งต่อร่างกฎหมายเกี่ยวกับกฎระเบียบการออกใบอนุญาตเหล่านี้ไปยังสภานิติบัญญติโดยเร็วที่สุด” Hui กล่าวเพิ่มอีกว่า ความกังวลเกี่ยวกับอาชญากรรมคริปโตเคอร์เรนซีที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นแรงผลักดันให้เกิดการผลักดันด้านกฎระเบียบนี้ Hui เน้นย้ำ ถึงการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโต โดยจำนวนคดีเพิ่มขึ้นเป็น 3,415 คดีในปีที่ 2023 จาก 2,336 คดีในปี 2022 และ 1,397 คดีในปี 2021

มูลค่าทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมเหล่านี้ยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง โดยมีมูลค่ารวมประมาณ 4.4 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง (562.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีที่ผ่านมา แม้ว่าฮ่องกงจะมีความทะเยอทะยานอยากที่จะเป็นศูนย์กลางด้านคริปโตเคอร์เรนซี แต่ก็มีการบังคับใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดเพื่อกำจัดกิจกรรมการฉ้อโกง ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนคือ การปราบปรามกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซี JPEX ซึ่งนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องสงสัย 70 คนที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มดังกล่าว ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2024 

ที่มา: coinpaprika