<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether ยังเฉย ! ไม่ให้ความเห็นใด ๆ หลัง Circle ประกาศยุติออกเหรียญ USDC บนเครือข่าย Tron

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับแผนการยุติการสนับสนุนเครือข่าย Tron หลังจากที่คู่แข่งอย่าง Circle ประกาศยุติการสร้างเหรียญ USDC บนเครือข่ายดังกล่าว เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย

Tether ผู้สร้างเหรียญ Stablecoin เบอร์หนึ่งของโลกยังไม่ได้ให้คำตอบที่ชัดเจนว่า จะยุติการสนับสนุนเครือข่าย Tron หรือไม่ หลังจากคู่แข่งอย่าง Circle ยุติการสร้างเหรียญ Stablecoin บนบล็อกเชนนี้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

“โทเค็นของ Tether ถูกออกบนบล็อกเชนหลายแห่ง ซึ่งเป็นเพียงแค่ Layer ของโอนย้ายสำหรับโทเค็น(transport layer ) เท่านั้น” Tether กล่าวในแถลงการณ์ เมื่อถูกว่า Tether กำลังพิจารณาการเคลื่อนไหวที่คล้ายคลึงกันกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Circle หรือไม่

Tether กล่าวเพิ่มเติมว่า “บริษัทมีความสามารถในการระงับธุรกรรมบน transport layer ที่สนับสนุนโดยตรง เพื่อปฏิบัติตามหน้าที่ด้านกฎระเบียบ อย่างไรก็ตาม Tether ตรวจสอบความปลอดภัยของ transport layer ที่รองรับทั้งหมดอย่างจริงจัง เพื่อให้แน่ใจว่าได้มาตรฐานสูงสุดสำหรับชุมชน”

Tether เป็นเหรียญ stablecoin ที่ใหญ่ที่สุด โดยมีมูลค่าตลาด  9.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในขณะที่ USDC ของ Circle มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinGecko

เครือข่าย Tron เป็นที่ตั้งของเหรียญ Tether ( USDT) มูลค่ามากกว่า 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของโทเค็น USDT เกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์ ที่ออกบนบล็อกเชนต่าง ๆ หลายแห่ง โดยอ้างอิงจากรายงานความโปร่งใสของ Tether เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2024

นอกจากนี้ ยังมีการเตรียมเงินทุนสำรองเพิ่มเติมอีกเกือบ 76.2 ล้านดอลลาร์ เพื่อรองรับสภาพคล่องของโทเค็น USDT ในระยะสั้นบนเครือข่ายของ Tron 

คำอธิบายของ Tether เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อประกาศของ Circle เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ประกาศว่า บริษัทจะยุติการสร้าง USDC บนเครือข่าย Tron โดยมีผลทันที และจะค่อย ๆ ยกเลิกการสนับสนุนเครือข่ายนี้แบบค่อยเป็นค่อยไป โดยกล่าวว่า การตัดสินใจนี้สอดคล้องกับ  “ความพยายามที่จะทำให้ USDC ยังคงน่าเชื่อถือได้รับความไว้วางใจ โปร่งใส และปลอดภัย”

เมื่อเดือนที่แล้ว รายงานขององค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า “USDT บนบล็อกเชน Tron กลายเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยม” สำหรับการฉ้อโกงทางไซเบอร์และการฟอกเงินในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจาก “การทำธุรกรรมที่ง่ายดายสะดวก ไม่ระบุตัวตน และค่าธรรมเนียมต่ำ”

Tether ปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยระบุว่า องค์การสหประชาชาติ (UN) ละเลยความจริงที่ว่า USDT สามารถติดตามได้ และ Tether เองก็มีประวัติการทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง

รายงานของ Tether เน้นย้ำว่า บริษัทได้ระงับ USDT มูลค่ากว่า 300 ล้านดอลลาร์ที่ใช้ในกิจกรรมด้านอาชญากรรม “ภายในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา” ซึ่งรวมถึงการระงับ USDT มูลค่า 225 ล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่เป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนของสหรัฐฯ ต่อองค์กรการค้ามนุษย์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ที่มา : cointelegraph