<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Worldcoin สะดุด! โดนสเปนสั่งหยุดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลชั่วคราว ชี้เสี่ยงต่อความเป็นส่วนตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Worldcoin เผชิญคำสั่งแบนในสเปน เป็นเวลา 3 เดือน เนื่องจากประเด็นเรื่องปัญหาความเป็นส่วนตัว

หน่วยงานกำกับดูแลคุ้มครองข้อมูลของสเปน (AEPD) ได้สั่งให้ Worldcoin ยุติการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลภายในประเทศ  โดยห้ามให้ผู้ใช้สแกนข้อมูล  และห้ามนำข้อมูลที่รวบรวมไปแล้วไปใช้ประโยชน์ใด ๆ

การระงับการดำเนินการนี้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังจากที่หน่วยงาน AEPD ได้รับเรื่องร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับ Worldcoin ตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปีที่แล้ว สาเหตุของการระงับการดำเนินการนี้ มาจากความกังวลหลายประการเกี่ยวกับ Worldcoin ทั้งเรื่องความกังวลเกี่ยวกับความเพียงพอของข้อมูลที่โปรเจกต์ให้ไว้เกี่ยวกับการประมวลผลข้อมูล , การเก็บข้อมูลส่วนบุคคลจากเด็ก และการขาดข้อกำหนดของผู้ใช้ที่ไม่สามารถเพิกถอนความยินยอมในการให้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลได้ 

ซึ่งทาง Worldcoin มีเวลา 72 ชั่วโมงเพื่อแสดงหลักฐานว่าได้ปฏิบัติตามคำสั่งของ AEPD

การปราบปราม Worldcoin ในสเปน

สเปนสั่งระงับการทำงานของ Worldcoin เป็นเวลา 3 เดือน สร้างความล่าช้าอีกครั้งให้กับโปรเจกต์คริปโตของ Sam Altman ที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในหลายประเทศ

ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง Worldcoin ก็ได้รับความสนใจ เนื่องจากการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ผ่านทางเครื่องสแกนดวงตาที่เรียกว่า “orb”  โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างระบบพิสูจน์ตัวตนด้วยความเป็นมนุษย์ (proof-of-personhood system) เพื่อแยกแยะระหว่างมนุษย์กับระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI)  ตามที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลและนักปกป้องสิทธิ์ด้านความเป็นส่วนตัวทั่วโลก  ได้แสดงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการขาดความโปร่งใสของโปรเจกต์ ในวิธีการรวบรวมข้อมูล

Mar España Martí ผู้อำนวยการของ AEPD กล่าวว่า  สเปนเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ดำเนินการกับ Worldcoin โดยมีแรงขับเคลื่อนมาจากความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของเด็ก

Mar España Martí  ได้แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า

“เราได้ทำการแจ้งเตือนไปยังประเทศต่าง ๆ ในยุโรป แต่นี่เป็นประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ในทุกประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป ซึ่งหมายความว่า ควรจะมีการดำเนินการประสานงานร่วมกัน”

กฎหมายคุ้มครองข้อมูลทั่วไป (General Data Protection Regulation: GDPR)  เป็นกฎหมายของสหภาพยุโรปที่กำกับดูแลการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลของประชาชนภายในสหภาพยุโรป  โดยระบุว่า บริษัทหรือองค์กรที่ดูแลข้อมูลส่วนบุคคล เช่น ชื่อ ข้อมูลติดต่อ ข้อมูลชีวภาพ  และข้อมูลระบุตัวตนอื่น ๆ  จะต้องมีพื้นฐานทางกฎหมายที่ถูกต้อง สำหรับการดำเนินกิจกรรมเหล่านั้น

การฝ่าฝืนกฎหมายเหล่านี้อาจส่งผลให้ถูกปรับสูงสุดถึง 4% ของรายได้รวมประจำปีทั่วโลก

ที่มา : cryptopotato