<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

VanEck ลดค่าธรรมเนียมกองทุน Bitcoin Trust ETF เหลือ 0% หลัง Bitcoin กำลังเป็นที่ต้องการมากในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทจัดการสินทรัพย์ VanEck จะลดค่าธรรมเนียมของสปอรเซอร์ทั้งหมดเหลือ 0% สำหรับกองทุน Bitcoin Trust ETF มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ เป็นอันดับแรก จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2025

ตามประกาศเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ค่าธรรมเนียมของสปอนเซอร์คิดที่ 0.20% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิภายใต้การบริหาร (AUM) สำหรับกองทุนที่มีมูลค่าเกิน 1.5 พันล้านดอลลาร์ “เพราะเราเชื่อมั่นใน Bitcoin มาก ดังนั้น เริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้ จะสามารถลงทุนใน VanEck Bitcoin Trust (HODL) ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2025″ บริษัทจัดการสินทรัพย์กล่าว

กองทุน VanEck Bitcoin Trust ETF ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ (SEC) เมื่อวันที่ 4 มกราคม และปัจจุบันมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารอยู่ที่ 297.86 ล้านดอลลาร์ โดยมี Bitcoin อยู่ในครอบครอง 4,299 BTC ซึ่งจากการติดตามประสิทธิภาพของ Bitcoin กองทุนซื้อขาย Bitcoin ETF นี้ ให้ผลตอบแทน 87.7% นับตั้งแต่ก่อตั้งเมื่อสองเดือนที่แล้ว

แม้ว่า SEC จะยังคงพิจารณาใบสมัครกองทุน Bitcoin ETF แต่ผู้จัดการกองทุน ETF ก็ได้เริ่มต้นสงครามราคาค่าธรรมเนียมการบริหารกองทุนของตนเอง ก่อนที่จะมีคู่แข่งเข้ามา กองทุน Grayscale Bitcoin Trust มีค่าธรรมเนียมการบริหารจัดการประจำปีอยู่ที่ 2% ปัจจุบันค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมลดลงต่ำกว่า 0.30%

ในวันเดียวกัน Eric Balchunas นักวิเคราะห์กองทุน ETF อาวุโสของ Bloomberg ได้กล่าวถึงผลการวิจัยของเขาว่า กองทุน Bitcoin spot ETF ทั้ง 10 กองทุนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ มีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารรวมกันสูงถึง 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีมูลค่าการซื้อขายรวม 1.10 แสนล้านดอลลาร์ “ถ้าตัวเลขเหล่านี้เป็นตัวเลขปลายปี ผมจะเรียกพวกมันว่าประสบความสำเร็จ การทำได้ภายในแปดสัปดาห์นั้นเป็นเรื่องที่ไร้สาระ” Balchunas เขียน โดยเสริมว่า

“อย่างไรก็ตาม ผมจะไม่บ้าไปกับการคาดการณ์การเติบโตแบบ ‘พวกมันสามารถท้าทายกองทุน ETF ของ SPX ได้’ ลองมาดูพวกมันเทียบกับหมวดหมู่สินทรัพย์อื่นๆ กองทุน ETF เทคโนโลยี (ซึ่งเป็นเพียงแค่หนึ่งในเซกเตอร์ของตลาดสหรัฐฯ) มีขนาดใหญ่มาก นอกจากนี้ การจะก้าวผ่านหมวดหมู่สินทรัพย์หลักได้ก็เป็นไปได้ยากอีกด้วย เมื่อพวกมันถูกใช้เป็นสัดส่วนการลงทุนเสริม”

อย่างไรก็ตามขนาดของกองทุน Bitcoin ETF นั้นได้แซงหน้ากองทุน ETF อุตสาหกรรม S&P 500 แต่ยังคงตามหลังสินทรัพย์ภายใต้การบริหารของกองทุน ETF ในกลุ่มหุ้น S&P 500 ที่มีความผันผวนต่ำ และยังห่างไกลจากกองทุน ETF ทองคำที่มูลค่าการบริหารจัดการอยู่ที่ระดับหลายล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่ราคา Bitcoin ในตอนนี้ อยู่ที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 72,721 ดอลลาร์

ที่มา: cointelegraph