<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO Grayscale คาด ค่าธรรมเนียมของ Bitcoin ETF มีโอกาสที่จะลดลงในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Michael Sonneshein ซีอีโอของ Grayscale ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับรายการ CNBC ว่ามีโอกาสที่จะลดค่าธรรมเนียมของ Grayscale Bitcoin Trust ETF (GBTC) ลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า หลังกองทุนมีเงินทุนไหลออกมากถึง 12 พันล้านดอลลาร์

“ผมขอยืนยันว่าเมื่อเวลาผ่านไป และตลาดนี้เติบโตขึ้น ค่าธรรมเนียมของ GBTC จะลดลง … แน่นอนว่าเราอาจได้เห็นสิ่งนี้ในตลาดอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน เพราะโดยทั่วไปแล้ว เมื่อผลิตภัณฑ์มีการเปิดตัวใหม่ ค่าธรรมเนียมมันจะสูง แต่เมื่อเวลาผ่านไป แล้วกองทุนเหล่านั้นเติบโตขึ้น ค่าธรรมเนียมเหล่านั้นก็มีแนวโน้มที่จะลดลง ซึ่งเราคาดหวังว่า GBTC ก็จะเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน”

การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่กองทุน GBTC มีเงินไหลออกมากกว่า 12 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ถูกแปลงเป็น ETF ในช่วงต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในขณะที่เมื่อวันที่ 18 มีนาคมที่ผ่านมาทางกองทุนก็มีเงินไหลออกอีกรวมทั้งสิ้น 643 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจาก CoinShares

ทว่า Sonneshein ได้ออกมาตอบโต้ข้อมูลดังกล่าวว่า พวกเข้าได้คาดการณ์เอาไว้แล้วว่าจะมีเงินทุนไหลออก เพราะนักลงทุนมีความต้องการที่จะทำกำไรจากพอร์ตโฟลิโอของพวกเขา รวมถึงต้องการออกจากกองทุน ในขณะที่มีบางส่วนที่เป็นการล้มละลายผ่านการบังคับชำระบัญชี

นอกจากนี้ Grayscale ยังได้ถูกตั้งคำถามจากนักวิจารณ์ตลาดจากกรณีการล้มละลายของ FTX ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือรายใหญ่ของ GBTC และได้ทำการขายกองทุนทิ้งก่อนที่จะ ถูกฟ้องล้มละลายในเดือนพฤศจิกายน 2022

อย่างไรก็ตาม Sonneshein ก็ได้ออกมาเน้นย้ำว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่น่าประหลาดใจ เพราะสิ่งที่เราเห็นได้ในตอนนี้คือ GBTC ยังคงซื้อขายด้วยสภาพคล่องที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้และมีผู้ถือหุ้นที่มีความหลากหลายอยู่

ที่มา: CNBC