<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

4/20 ปีนี้อาจพิเศษกว่าเคย! Bitcoin Halving มีลุ้นเกิดขึ้นตรงกับ “วันกัญชาโลก” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันวาเลนไทน์เดือนที่แล้ว การคาดการณ์วัน Bitcoin Halving  ดูเหมือนว่าจะตรงกับวันที่ 20 เมษายน (4/20) พอดี ในช่วงเวลานั้น ซึ่งนักลงทุน Bitcoin  ต่างภาวนาให้ราคาพุ่งแตะจุดสูงสุดตลอดกาลที่  69,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

แต่แล้ว เพียงแค่สัปดาห์เดียวก่อนหน้านั้น การคาดการณ์วันฮาล์ฟวิ่งกลับเลื่อนขึ้นไปเป็นวันที่ 15 เมษายน แถมราคา Bitcoin ก็พุ่งทะยานทำลายสถิติสูงสุดเดิมไปแตะที่ 71,000 ดอลลาร์สหรัฐเข้าเสียอีก  ความฝันที่ Bitcoin Halving จะตรงกับวันกัญชาโลก (4/20)  เลยเลื่อนลอยออกไป

แต่ดูเหมือนว่าตอนนี้ฝันยังไม่สลายเสียทีเดียว เพราะตอนนี้วัน Bitcoin Halving  กลับมีแนวโน้มที่จะกลับมาตรงกับวันที่ 20 เมษายน อีกครั้ง

การคาดการณ์ล่าสุดแม่นยำแค่ไหน? อนาคตเท่านั้นที่จะบอกได้ แต่ข้อมูลการคาดการณ์วัน Halving ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 เมษายน นี้มาจากเครื่องมือ Bitcoin halving tracker ของ Decrypt ซึ่งเว็บไซต์นี้ไม่เพียงรวบรวมข่าวสารล่าสุดเกี่ยวกับ Bitcoin เท่านั้น แต่ยังมีเครื่องมือนับถอยหลังแจ้งเตือนเวลาที่คาดว่าจะเกิด Halving อีกด้วย

แม้การคาดการณ์ดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปเรื่อย ๆ เมื่อวันนั้นใกล้มาถึง แต่การประมาณการช่วงเวลาที่แม่นยำจะง่ายขึ้นเมื่อเรามีข้อมูลใกล้เคียงวันจริง เนื่องจาก Halving จะเกิดขึ้นที่บล็อกหมายเลขหนึ่งบนบล็อกเชนของ Bitcoin  และเวลาที่บล็อกนั้นถูกขุดขึ้นมา ดังนั้นมันจึงขึ้นอยู่กับปริมาณกิจกรรมบนเครือข่ายในช่วงเวลานั้น

โดยทั่วไปแล้วบล็อก Bitcoin จะถูกขุดขึ้นในอัตราเฉลี่ยทุก ๆ  10 นาที ดังนั้นหากช่วงเวลานี้คงที่ การคาดการณ์วัน Halving  ที่ 20 เมษายนก็น่าจะเป็นไปได้  อย่างไรก็ตาม บางครั้งระยะห่างระหว่างการขุดบล็อกอาจสั้นลงเหลือ 2 นาที หรือ นานถึง 15 นาทีแล้วแต่กรณีไป

ไม่ว่าอย่างไร Bitcoin Halving มีกำหนดจะเกิดขึ้นที่ความสูงของบล็อกที่ 840,000  โดยความสูงของบล็อกปัจจุบันอยู่ที่ 835,701  บล็อกแต่ละบล็อกสามารถประมวลผลธุรกรรมได้ประมาณ 2,700 รายการ แต่เมื่อมีความต้องการใช้งานสูง ปริมาณการเกิดบล็อกใหม่จะเร็วขึ้น  ในทางกลับกัน หากมีความต้องการใช้งานน้อย ปริมาณการเกิดบล็อกใหม่ก็อาจจะช้าลง

ช่วงหลังมานี้ มีความต้องการใช้งานเครือข่าย Bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล ตัวอย่างเช่น บริษัทที่ออกกองทุน Bitcoin Spot ETF  กำลังกว้านซื้อ BTC เพื่อนำไปใส่ในกองทุน นักลงทุนรายย่อยซื้อขาย Bitcoin ที่ใกล้ราคาจุดสูงสุดใหม่หลายครั้ง และ Bitcoin Ordinals ที่คล้ายกับ NFT ก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง เนื่องจากผู้คนกำลังซื้อขายและของสะสมผลงานศิลปะบนเครือข่ายของ Bitcoin 

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ Bitcoin Halving จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 เมษายน หรือไม่นั้น เราคงต้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวนี้อย่างใกล้ชิด

ที่มา: decrypt