<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร Binance หลบหนีออกจากไนจีเรีย หลังบริษัทโดนฟ้องข้อหาเลี่ยงภาษีและให้บริการฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ (25 มีนาคม) ได้มีรายงานจากสื่อท้องถิ่นว่า ผู้บริหาร Binance ที่ถูกควบคุมตัวโดยทางการไนจีเรียได้ทำการหลบหนีการกักขังโดยใช้หนังสือเดินทางปลอม หลังรัฐบาลไนจีเรียได้ดำเนินคดีกับบริษัทในข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี และได้ถูกยื่นฟ้องต่อฟ้องต่อศาลสูงของรัฐบาลกลางไปแล้วในวันเดียวกัน

ในรายงานเผยว่า นาย Nadeem Anjarwalla ผู้บริหาร Binance และเพื่อนร่วมงานของเขา Tigran Gambaryan ได้ถูกรัฐบาลไนจีเรียควบคุมตัวเอาไว้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ในอาบูจา เมืองหลวงของไนจีเรีย ก่อนที่จะหลบหนีในวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา หลังจากที่เขาถูกนำตัวไปที่มัสยิดใกล้เคียงเพื่อละหมาด

รายงานยังได้เผยอีกว่า Anjarwalla ได้บินออกจากอาบูจาด้วยสายการบินตะวันออกกลาง ทว่าในตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเขาสามารถขึ้นเครื่องเที่ยวบินระหว่างประเทศได้อย่างไร เนื่องจากหนังสือเดินทางอังกฤษของเขาที่ใช้เดินทางเข้าสู่ไนจีเรียซึ่งยังคงอยู่ในความดูแลของทางการไนจีเรียอยู่

ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองระบุ ผู้บริหาร Binance หนีออกจากไนจีเรียด้วยหนังสือเดินทางเคนยา และตอนนี้เจ้าหน้าที่กำลังพยายามตรวจสอบว่า Anjarwalla ได้รับหนังสือเดินทางมาได้อย่างไร เนื่องจากเขาไม่มีเอกสารการเดินทางอื่น ๆ ในขณะที่ถูกควบคุมตัว

“เราได้รับทราบว่าในตอนนี้ Nadeem ไม่ได้อยู่ในการดูแลของไนจีเรียอีกต่อไปแล้ว อย่างไรก็ตามเป้าหมายหลักของเรายังคงอยู่ที่ความปลอดภัยของพนักงานของเรา และเรากำลังทำงานร่วมกับทางการไนจีเรียเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างรวดเร็ว”

โฆษกของ Binance กล่าวกับ Cointelegraph

สิ่งที่น่าสนใจคือ ชายทั้งสองได้รับสิทธิพิเศษหลายประการแม้ว่าจะถูกคุมขังอยู่ ซึ่งรวมถึงการใช้โทรศัพท์มือถือด้วย นอกจากนี้ Anjarwalla ผู้จัดการระดับภูมิภาคของ Binance ในแอฟริกา และ Gambaryan และยังเป็นหัวหน้าทีมสืบสวนคดีอาญาของ Binance อีกด้วย

ซึ่งสาเหตุที่พวกเขาถูกจับกุมตัวนั้นมาจากการที่ศาลไนจีเรียได้อนุญาตให้คณะกรรมการอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและการเงิน (EFCC) คุมขังบุคคลทั้งสองเป็นเวลา 14 วัน และได้สั่งให้ Binance ต้องเปิดเผยข้อมูลให้กับรัฐบาลไนจีเรีย รวมถึงรายละเอียดของผู้ค้าชาวไนจีเรียที่ใช้แพลตฟอร์มด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลไนจีเรียได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดกับบุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายและการฟอกเงินที่เชื่อมโยงกับกระดานเทรดของ Binance พร้อมกับกล่าวหาว่าทางแพลตฟอร์มถูกใช้เพื่อฟอกเงินเกือบ 21 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม Binance ได้ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามคำตัดสินของศาล ก่อนที่ศาลจะได้สั่งขยายเวลาการกักขังเจ้าหน้าที่ทั้งสองไปอีก 14 วันเพื่อป้องกันการปลอมแปลงหลักฐาน ก่อนที่จะมีการหลบหนีตามรายงานในเวลาต่อมา

ที่มา: Cointelegraph