<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อำพรางนาน 3 ปี! ไอ้โฉดค้ามนุษย์ ถูกจับได้เพราะข้อมูล Ledger รั่วไหล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ทีมงาน Phoenix AI ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องราวการจับกุมนาย Michael Pratt อาชญากรสุดโฉด จากการใช้ AI ตามรอยประกอบกับข้อมูลของ Ledger ที่เคยรั่วไหลไปก่อนหน้านี้

Michael Pratt คือใคร ?

Pratt นั้นเป็นอาชญากรตัวแสบ ผู้อยู่เบื้องหลังเว็บไซต์สื่อลามกอย่าง GirlsDoPorn โดยเขาได้ทำการค้า,หลอกลวง,ข่มขืน หญิงสาวมากมายให้มาถ่ายทำคลิปร่วมรัก คลิปอนาจาร เพื่อนำมาลงเว็บไซต์ จากนั้นก็ได้ใช้คลิปเหล่านั้นในการแบล็คเมล์เหยื่อให้กลับมาจำยอมร่วมงานอีกครั้ง หากเหยื่อไม่ยอมก็จะขู่ว่าจะเปิดโปงข้อมูลทำให้อับอาย ซึ่งเขาและทีมงานทำแบบนี้มานานนับสิบปี 

ภาพ: ใบประกาศจับ Pratt

การตามรอย 

เดิมที Michael Pratt นั้นถูกตามรอยมาตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีเทคโนโลยี AI ในการค้นหาตัวเขา จนกระทั่งปี 2019 ได้มีเหยื่อจำนวน 22 รายได้รวมตัวกันสู้กลับเพื่อจับกุมอาชญากรรายนี้  

Pratt ถูกจับกุมตัวและจะนำตัวไปขึ้นศาล ทว่าเขากลับอาศัยจังหวะในการเดินทางหลบหนีข้ามชายแดนสหรัฐ ฯ​ จากเมืองซานดิเอโก ออกไปยังเมืองติฮัวนาประเทศเม็กซิโก และทำการบินข้ามประเทศก่อนที่ใบประกาศจับของเขาจะถูกเผยแพร่ 

ไม่นานนักหลังเขาหลบหนี โชคก็เข้าข้าง Pratt เพราะทั้งโลกต้องหยุดชะงักจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้การล่าตัวเขาจากทางตำรวจต้องหยุดลง ส่งผลให้ทางทีมงานต้องตามล่าตัวเขากันเองในปี 2022

ทีมงานได้ทำการสืบสวนอย่างเข้มข้นจนไปพบกับลิสต์ประเทศที่มีความเป็นไปได้ที่เขาจะหลบหนีจากทาง FBI และทางทีมงานยังรู้อีกด้วยว่าเขาใช้ คริปโต รวมถึงมีอีเมลที่เขาเคยเข้าใช้งานด้วย ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้เขาโดนจับ

ข้อมูลรั่วไหลของ Ledger

ภาพ : Ledger Wallet ของ Pratt ขณะโดนจับกุม

Ledger นั้นเป็นผู้ผลิต Hardware Wallet อันดับต้น ๆ ของโลกและมีชื่อเสียงเป็นอย่างมากด้านความปลอดภัย แต่จู่ ๆ ในหน้าร้อนของปี 2020 ได้เกิดเหตุการณ์ช็อควงการด้วยการที่ข้อมูลของผู้ใช้งาน Ledger จำนวนกว่า 2.7 แสนราย ถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวประกอบไปด้วย ชื่อ, อีเมล , ที่อยู่ , เบอร์โทรศัพท์ เหตุการณ์นี้ทำให้ทีมงานสามารถตามที่อยู่ wallet ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Pratt ได้ 2 ที่อยู่ อันแรกถูกระบุเป็นชื่อของเขา และมีที่อยู่ระบุว่าเขาพักอยู่ในโรงแรม W Hotel ในเมืองบาเซโลนา ประเทศสเปน ในช่วงปลายปี 2019 ขณะที่อีกอันหนึ่งถูกระบุในชื่อ

Mark Williamson ซึ่งเป็นชื่อปลอมที่เขาใช้เดินทาง ซึ่งเขาได้ใช้ชื่อนี้ในการสั่ง Wallet ให้มาส่งในปี 2020 ในเมืองบาเซโลนาเช่นกัน

ต่อมาไม่นานเบอร์โทรศัพท์ที่ทีมงานได้มาก็ถูกยกเลิกการใช้งาน ทำให้ข้อมูลที่ได้มาจาก Ledger กลายเป็นหนทางสุดท้ายที่จะตามตัวเขา โดยทีมงานระบุว่าพวกเขาต้องคอยเก็บข้อมูลหลักฐาน และเฝ้ามองอย่างเงียบเชียบเพื่อไม่ให้ Pratt ไหวตัวทัน ทำให้พวกเขานั้นไม่สามารถใช้การสอดแนมระดับสูงได้ ทำให้ตอนนี้พวกเขาต้องประติดประต่อเรื่องราวทั้งหมดเอง

ข้อมูลที่ได้จากการสืบสวน

  • Pratt ใช้บริการ Mailboxes Etc. ช่วงฤดูใบไม้ผลิในปี 2020.
  • เขาอยู่ที่โรงแรม W Hotel ในฤดูใบไม้ร่วงปี 2019.
  • เขาใช้ Crypto และ Ledger Wallet
  • เขาเป็นนักสะสมรองเท้า Air Jordans รุ่นหายาก
  • ที่อยู่ล่าสุดของเขาคือเมือง บาเซโลนา, สเปน
  • เขาชอบใช้บริการทางเพศ

เริ่มออกตามล่า

โชคยังดีที่ทีมงานได้ไปพบเจอกับสมาชิกระดับมือพระกาฬในประเทศสเปนทำให้การตามรอยอาชญากรง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก เมื่อพวกเขาได้สมาชิกทีมใหม่ ทีมงานจึงเริ่มทำงานอีกครั้งในวันที่ 14 กรกฏาคม 2022 โดยเริ่มแกะรอยจากหลักฐานข้างต้น จนกระทั่งพนักงานของ The Mailboxes Etc จำหน้า Pratt ได้และมอบข้อมูลตัวตนปัจจุบันของของเขาให้แก่ทีมงานเพื่อช่วยตามล่า ทำให้ทีมมั่นใจได้ว่าปัจจุบันเขาใช้ชื่อว่า Mark Williams ถัดมาเมื่อไปถามถึงผู้ขายรองเท้าพวกเขาก็ต้องตกใจเมื่อหญิงขายรองเท้ารู้จัก Pratt เช่นกัน แถมยังติดต่อกันเมื่อไม่นานและมีบัญชี Instagram ของเขาด้วยเพื่อที่จะให้เธอทักเขาไปเมื่อรองเท้าคู่ใหม่ที่เขาต้องการเข้ามาในสต็อก ทีมงานไม่รอช้าจึงรีบหารองเท้าคู่นี้มาและให้เจ้าของร้านรีบโพสต์วางขายเพื่อล่อเขาออกมา

ภาพ : รองเท้าจอร์แดนที่ Pratt ต้องการ

จากนั้นพวกเขาจึงค้นหาข้อมูลจากสิ่งที่ Pratt ชื่นชอบนั่นคือการซื้อบริการ โดยทีมงานได้เบอร์โทรศัพท์และข้อมูลของหญิงขายบริการมากกว่า 500 รายในสเปนและได้ทำการส่งใบประกาศจับไปยังบุคคลเหล่านี้ และพวกเขาก็ได้รับการติดต่อกลับมาแต่มาจากยามรักษาความปลอดภัยคนหนึ่งที่ทำงานในคลับที่ชอบเปิดเพลงอเมริกัน ฮิปฮ็อป สิ่งเขาได้เล่ารูปพรรณของคนร้ายตรงกับหญิงขายรองเท้า ทำให้ทีมงานได้หลักฐานอีกชิ้นว่า Pratt นั้น รูปร่างท้วม , ไม่ค่อยอาบน้ำ , ใส่จอร์แดน ถือกระเป๋า Louis Vuitton พร้อมหิ้วเงินจำนวนมากไปมาเพื่ออวดรวย

เมื่อข้อมูลพร้อมแล้วพวกเขาจึงควานหาตัว Pratt ได้อย่างไม่ยากเย็น อย่างไรก็ตามทางทีมงานก็พลาดโอกาสที่จะได้จับกุม Pratt ตัวเป็น ๆ ซึ่งพวกเขาปล่อยหน้าที่ดังกล่าวให้กับผู้พิทักษ์สันติราษฎร์เป็นคนจัดการ โดยทางตำรวจสเปนสามารถจับกุมเขาได้ในเดือนธันวาคม 2022 หลังเขาพยายามใช้ชื่อปลอมในการจองห้องพักในโรงแรมที่เมืองมาดริด

สรุปแล้วเป็นเวลามากกว่า 3 ปี กว่าทีมงานจะสามารถเข้าจับกุมเขาได้สำเร็จ ในประเทศสเปนเมื่อปี 2022 แม้ใช้เงินทุนมหาศาลแต่ก็คุ้มค่าที่จะนำอาชญากรสุดโฉดรายนี้มาอยู่หลังประตูกรงเหล็ก

ทั้งนี้แม้ว่าจะเป็นเรื่องดีที่อาชญากรรายดังกล่าวโดนจับกุม แต่หากมองอีกมุมหนึ่งจะพบว่าความปลอดภัยของ Ledger นั้นกำลังถูกท้าทายและตั้งคำถามอยู่ ว่าผู้ใช้งานจะเชื่อถือสินค้าและบริการของบริษัทได้อีกต่อไปหรือไม่