<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ถ้าคุณลงทุนซื้อ Bitcoin 36,000 บาท ตั้งแต่ในวันที่ FTX ล่มสลาย ตอนนี้คุณจะเหลือเงินในพอร์ตเท่าไหร่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เนื่องจากศาลมีคำสั่งพิพากษาให้ Sam Bankman-Fried อดีต CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง FTX จำคุก 25 ปี ในช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (เวลาไทย) ในคดีฉ้อโกงทางอาญาครั้งใหญ่ที่ได้รับความสนใจอย่างท่วมท้นทั้งตลาดคริปโต

โดยบทความนี้จะพาไปย้อนรอยวิกฤติของ FTX และ Bankman-Fried รวมถึงโอกาสในการทำกำไรจากการซื้อ Bitcoin ในช่วงที่บุคคลสำคัญในวงการคริปโตรายนี้ถูกจับกุมและมูลค่าของสกุลเงินดิจิทัลกำลังดิ่งลงอย่างรุนแรง

Bankman-Fried ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงทางอาญา 7 กระทงเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 และอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 110 ปี แต่ปัจจุบัน Bankman-Fried ต้องโทษจำคุก 25 ปี จากการล่มสลายของ FTX และการนำเงินของลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์

FTX เคยเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำที่ผู้บริโภคใช้ซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ต่อมา บริษัทถูกกล่าวหาว่า นำเงินของลูกค้าไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ส่งผลให้มูลค่าของ FTX Token ของบริษัท ลดลงอย่างมากหลังจากบทความที่เปิดเผยงงบดุลของบริษัทและการขายโทเค็นจาก Binance

เดือนพฤศจิกายน 2022 ในที่สุด FTX ก็ประกาศล้มละลาย ซึ่งเกิดขึ้นไม่ถึงหนึ่งปีหลังจากที่บริษัทมีมูลค่า  3.2 หมื่นล้านดอลลาร์

มูลค่าทรัพย์สินของ Bankman-Fried ลดลงอย่างรุนแรงจาก 1.56 หมื่นล้านดอลลาร์ เหลือ 1 พันล้านดอลลาร์ ในวันนั้น สูญเสียทรัพย์สินไป 94% ภายในวันเดียว ซึ่งเป็นหนึ่งในการสูญเสียมากที่สุดในประวัติศาสตร์

Bankman-Fried ผู้เคยเป็นผู้มั่งคั่งโดยมีทรัพย์สินสูงสุดอยู่ที่ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ต่อมาถูกจัดอันดับว่ามีมูลค่า 0 ดอลลาร์ โดยดัชนี Bloomberg Billionaires Index

และอดีต CEO ของ FTX ก็ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2022 ที่บาฮามาส หลังจากถูกสหรัฐฯ ตั้งข้อหาอาญา

ถ้าลงทุนด้วยเงิน 1,000 ดอลลาร์ในตอนนั้นจะเกิดอะไรขึ้น

ราคาของ Bitcoin มีความผันผวนสูงระหว่างเหตุการณ์ของ FTX โดยมีการร่วงลงหลังจาก FTX ล้มละลายและหลังจาก Bankman-Fried ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานฉ้อโกง ผู้ที่ลงทุนในช่วงเวลาแห่งความตื่นตระหนกและต้องการเงินของตัวเองคืนให้เร็วที่สุด

การลงทุน 1,000 ดอลลาร์ใน Bitcoin: Bitcoin เคยมีราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 69,000 ดอลลาร์ในปี 2021 และเป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลชั้นนำของปีนั้น

ในปี 2022 สกุลเงินดิจิทัลยังคงดึงดูดความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนและผู้บริโภค จนกระทั่งบริษัทคริปโตเคอเรนซีหลายแห่งเริ่มพากันล้มละลาย ส่งผลให้ราคาของสกุลเงินดิจิทัล รวมถึง Bitcoin ลดลงอย่างรวดเร็ว

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2022 ซึ่งเป็นวันที่ Bankman-Fried ถูกจับกุม Bitcoin มีการซื้อขายที่จุดสูงสุดของวันอยู่ที่ 17,212.56 ดอลลาร์ นักลงทุนที่ซื้อ Bitcoin มูลค่า 1,000 ดอลลาร์ ในช่วงที่อดีต CEO ของ FTX ถูกจับกุม นั้นน่าจะสามารถซื้อ Bitcoin ได้จำนวน 0.0581 BTC

ซึ่งการลงทุน 1,000 ดอลลาร์ในวันนั้น จะทำให้มีมูลค่าเพิ่มเป็น 4,114.17 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยอิงจากราคา Bitcoin ที่ 70,811.96 ดอลลาร์ ในขณะที่เขียน หรือราวๆ 300% นั่นเอง

ที่มา: benzinga