<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Peter Schiff นักด่า Bitcoin แนะ ! นี่คือ ‘โอกาสสุดท้ายที่จะขาย BTC ไม่งั้นก็สนุกกับการเป็นคนจนต่อไป’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Peter Schiff ซีอีโอของบริษัท ยูโรแปซิฟิก แคปปิตอล และนักด่า Bitcoin ผู้โด่งดัง ได้ออกมาเตือนนักลงทุนว่านี่คือ “โอกาสสุดท้าย” ที่จะขาย Bitcoin (BTC) ที่ถืออยู่และนำไปซื้อทองคำและแร่เงินแทน ไม่เช่นนั้น “ก็เตรียมตัวสนุกกับการเป็นคนจนต่อไป”

คำพูดของ Schiff เกิดขึ้นหลังจากราคา Bitcoin พุ่งขึ้นกว่า 63% นับตั้งแต่ต้นปี และมากกว่า 158% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา แต่ราคาก็ได้หยุดชะงักในช่วง 30 วันที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 69,000 ดอลลาร์

Schiff โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม X (เดิมทีเรียกว่า Twitter) บอกให้ผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคนของเขา เลิกถือ Bitcoin และหันไปซื้อทองคำและเงิน “ในราคาที่เหมาะสม”

Schiff มีประวัติการแสดงความเห็นต่อต้าน Bitcoin ในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ตอนที่ Bitcoin อยู่ที่ราคา 50,000 ดอลลาร์ เขายังคงทำนายว่า “การร่วงลงอย่างถาวรจนถึงศูนย์” นั้น “เลี่ยงไม่ได้” แม้ว่าจะมีโอกาสที่จะพุ่งขึ้นชั่วคราวไปแตะ 100,000 ดอลลาร์ก็ตาม

คำเตือนของ Schiff แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับความคิดเห็นที่มองโลกในแง่ดีของนักลงทุนคริปโตจำนวนมาก Cathie Wood ซีอีโอของ Ark Invest เคยทำนายไว้ว่า Bitcoin อาจจะไปถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลกว่า 2,000% จากราคาปัจจุบันที่ประมาณ 69,000 ดอลลาร์

กระแสความนิยมของ Bitcoin ในขณะนี้ ไม่สามารถเปลี่ยนความคิดของ Schiff ได้ เมื่อเดือนที่แล้วเขายังได้เปรียบเทียบการพุ่งขึ้นของราคาครั้งนี้กับเหตุการณ์ราคา Bitcoin ที่ร่วงลงอย่างรุนแรงเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 หลังจากแตะจุดสูงสุดใหม่ที่ 69,000 ดอลลาร์

Schiff โพสต์ข้อความบน X ว่า หลังจากนั้น 1 ปี ราคา Bitcoin ก็ร่วงลงไปแตะระดับต่ำกว่า 16,000 ดอลลาร์ ต่อเหรียญ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงเกือบ 80% แต่ Schiff ก็ยอมรับว่าเสียใจที่ไม่ได้ซื้อ Bitcoin ไว้ในปี 2010 ตอนที่มันแทบไม่มีค่า

ล่าสุด Julio Moreno หัวหน้าฝ่ายวิจัยของบริษัทวิเคราะห์ คริปโตเคอเรนซี CryptoQuant เปิดเผยว่า “ความต้องการ” สำหรับเหรียญคริปโตเคอเรนซีหลัก “มีมากขึ้นกว่าปริมาณเหรียญที่มี” และตามข้อมูลของบริษัท ความต้องการซื้อ BTC จากผู้ถือเพื่อการลงทุนระยะยาวนั้น เพิ่มขึ้นแซงหน้าการผลิตเหรียญใหม่เป็นครั้งแรก

ข้อมูลจาก CryptoQuant แสดงว่า ตอนนี้กระดานเทรดต่างๆ มี Bitcoin อยู่ประมาณ 1.94 ล้านเหรียญ ซึ่งคิดเป็นเพียง 9.8% ของ Bitcoin ที่มีการหมุนเวียนทั้งหมดประมาณ 19.67 ล้านเหรียญ

ปริมาณ Bitcoin ในกระดานเทรดเหล่านี้ลดลงอย่างต่อเนื่องจากจุดสูงสุดที่ 2.85 ล้านเหรียญในเดือนกรกฎาคม 2021 ปริมาณ Bitcoin ที่ลดลงในกระดานเทรด แสดงให้เห็นว่านักลงทุนกำลังเทรด Bitcoin น้อยลง และหันไปถือเพื่อการลงทุนระยะยาวมากขึ้น

ที่มา: cryptoglobe