<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้จัดการกองทุน 30 ราย เผยเป็นเจ้าของ Bitcoin ETF ของ BlackRock แล้ว ผู้เชี่ยวชาญชี้ “นี่แค่น้ำจิ้ม”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทจัดการสินทรัพย์ BlackRock กำลังกลายเป็นผู้นำในตลาดกองทุน Bitcoin ETF ในแง่ของเงินทุนไหลเข้า ด้วยกองทุน IBIT ETF ที่ดึงดูดความสนใจจากสถาบันการเงินต่าง ๆ มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งถือเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญ

ผู้จัดการกองทุนจำนวนมากต่างแห่กันเข้ามาลงทุนในกองทุน ETF ของ BlackRock ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความสนใจสินทรัพย์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นในหมู่สถาบันการเงินแบบดั้งเดิม

Eric Balchunas นักวิเคราะห์กองทุน ETF ของ Bloomberg  ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแนวโน้มที่เกิดขึ้น โดยเน้นย้ำถึงสถานะความเป็นเจ้าของในปัจจุบันและศักยภาพในการเติบโตต่อไป

IBIT ETF ของ BlackRock ดึงดูดความสนใจจากผู้จัดการกองทุน 30 ราย

ตามข้อมูลจาก Eric Balchunas ผู้จัดการกองทุนประมาณ 30 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกองทุนและที่ปรึกษาทางการเงินได้เริ่มลงทุนในกองทุน IBIT ของ BlackRock แล้ว แม้ว่าปัจจุบันสัดส่วนการถือครองของผู้ลงทุนเหล่านี้จะอยู่ที่เพียง 0.2% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายทั้งหมด แต่ Balchunas เชื่อว่า นี่เป็นเพียงแค่ ‘ยอดของภูเขาน้ำแข็ง’ ซึ่งบ่งชี้ถึงศักยภาพในการนำไปใช้ในวงกว้างและการเพิ่มขึ้นของจำนวนการถือครอง

การวิเคราะห์ของ Balchunas ยังเผยให้เห็นแนวโน้มที่น่าสนใจในรูปแบบของ”nibbling” การลงทุนทีละน้อยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในหมู่นักลงทุน การที่สัดส่วนของพอร์ตโฟลิโอการลงทุนในกองทุน IBIT ETF มีจำนวนน้อยนั้น ชี้ให้เห็นถึงความระมัดระวังแต่ยังมีความสนใจอย่างต่อเนื่องในหมู่นักลงทุนสถาบัน

สิ่งนี้ชี้ให้เห็นถึงการสะสมหุ้นทีละน้อยอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากผู้จัดการกองทุนเริ่มยอมรับ และระมัดระวังความเสี่ยงต่อการลงทุน Bitcoin ผ่านกองทุน IBIT ของ BlackRock

แม้ว่า BlackRock จะเป็นผู้นำในการแข่งขันสำหรับกองทุน Bitcoin ETF อยู่ในขณะนี้ แต่กองทุน FBTC ของ Fidelity ก็ตามมาเป็นอันดับสอง ซึ่ง Balchunas รายงานว่า กองทุนของ Fidelity สามารถดึงดูดนักลงทุน 11 ราย คิดเป็นสัดส่วน 0.2% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายทั้งหมด 

ตลาดสร้างสภาพคล่อง และกระแสเงินทุนไหลเข้าออกกองทุน Bitcoin ETF

นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา กองทุน Bitcoin ETF ส่วนใหญ่ในตลาดสหรัฐฯ ไม่มีกระแสเงินทุนไหลเข้าเลย สิ่งนี้ดึงดูดความสนใจของผู้เชี่ยวชาญด้านกองทุน ETF ที่กำลังอธิบายเกี่ยวกับความซับซ้อนของกระแสเงินทุนเหล่านี้ นำโดย James Seyffart ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทุน ETF ที่ได้ออกมาให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพลวัตของกระแสเงินทุนภายในกองทุน Bitcoin ETF

แม้กองทุน Bitcoin ETF ส่วนใหญ่ในสหรัฐฯ จะไม่มีกระแสเงินทุนไหลเข้าตั้งแต่วันศุกร์แต่ James Seyffart ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทุน ETF ชี้ให้เห็นว่า  สภาพการณ์เช่นนี้อาจถือเป็นเรื่องปกติ  เนื่องจากยังมีกองทุน ETF อยู่ในสหรัฐฯ เกือบ 3,500 กองทุน

ในขณะที่ BlackRock เป็นกองทุนเดียวที่ยังมีกระแสเงินทุนไหลเข้าตั้งแต่วันศุกร์ โดยเมื่อวันที่ 15 เมษายน กองทุน IBIT Bitcoin ETF ของ BlackRock มีการไหลเข้าของเงินลงทุนสุทธิจำนวน 73.4 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจาก 111.1 ล้านดอลลาร์ในวันศุกร์

ในทางตรงกันข้าม กองทุน ETF อีก 8 แห่ง ไม่รวมกองทุน GBTC ของ Grayscale มีรายงานเงินลงทุนไหลเข้าเป็นศูนย์ในช่วงสองวันที่ผ่านมา อ้างอิงตามข้อมูลจาก SoSo Value

ที่มา : bitcoinist