<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

PayPal รณรงค์รักโลก เตรียมเสนอแจกรางวัลเพิ่มเติมให้กับ “นักขุดสีเขียว”ผู้รักษาสิ่งแวดล้อม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สืบเนื่องมาจากในวันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมานั้นถูกนับเป็นวัน Earth Day หรือวันโลก ส่งผลให้หลากหลายบริษัทต่างออกมาโปรโมทแคมเปญรักโลก ซึ่งในวงการคริปโตก็มีกับเขาด้วยเช่นกัน

โดยทาง PayPal’s Blockchain Research Group หนึ่งในบริษัทของผู้ให้บริการทางการเงินระดับโลก ได้เปิดเผยว่ามีแผนที่จะสนับสนุนเหล่านักขุดสีเขียว และตอบแทนพวกเขาเหล่านั้นด้วย Bitcoin เพิ่มเติมจากที่ขุดได้ โดยมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้อุตสาหกรรมการขุดคริปโตนั้นยั่งยื่น และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

แผนการดังกล่าวเป็นการเสนอขึ้นจากความร่วมมือของ Paypal , Energy Web และ DMG Blockchain Solutions โดยการใช้ “cryptoeconomic incentives” เพื่อรณรงค์ให้นักขุด Bitcoin หันมาใช้แหล่งพลังงานที่ก่อให้เกิดคาร์บอนต่ำ โดยทางบริษัทหวังว่าการทดลองครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมทั้งหมดในอนาคต

ภาพ : โมเดลแนวคิดที่ทางบริษัทได้เสนอ

ในด้านการแจกจ่ายรางวัล เหล่านักขุดสีเขียวที่ใช้พลังงานสะอาดนั้นจะได้รับกุญแจสีเขียวซึ่งจะมีความเกี่ยวของกับตัว public keys ของพวกเขา ซึ่งการทำธุรกรรมบิตคอยน์จะถูกเลือกส่งไปยังกลุ่มผู้ขุดสีเขียวเป็นอันดับแรก โดยแนบค่าธรรมเนียมที่ต่ำกว่า แต่จะมีรางวัลบิตคอยน์เพิ่มเติมที่ถูกล็อคไว้ในที่อยู่กระเป๋าเงินแบบมัลติซิก ซึ่งผู้ขุดสีเขียวเท่านั้นที่จะสามารถอ้างสิทธิ์ได้

การเสนอแนวคิดนี้อาจจะทำให้เหล่านักขุดที่มองผลประโยชน์เป็นหลักกลับมาสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเพื่อแลกกับ Bitcoin เพิ่มเติมเข้ากระเป๋า ทว่าการจะเป็นนักขุดสีเขียวได้นั้นจะต้องได้รับการตรวจสอบและผ่านเกณฑ์การประเมินก่อนถึงจะเป็นได้

อย่างไรก็ตามจากการทดลองเบื้องต้นทาง PayPal ไม่พบปัญหาอะไร ซึ่งไม่แน่ว่าหากแนวคิดดังกล่าวได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ อาจจะช่วยเข้ามาปฏิวัติวงการการขุด Bitcoin ก็เป็นได้ 

ที่มา : Cointelegraph