<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ต้น สกลกรย์’ ผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub คาดหวังว่า Digital wallet ใช้ Blockchain จริงๆ ไม่ใช่มาแต่ชื่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สิ่งที่ประชาชนคนไทยกำลังให้ความสนใจและจับตามองของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ณ ขณะนี้คงหนีไม่พ้นโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ซึ่งการแจกเงินดังกล่าวเลือกที่จะใช้ เทคโนโลยี Blockchain ในการแจก แทนที่จะเป็นระบบดั้งเดิมอย่างแอปเป๋าตัง ทำให้ 1 ในผู้ร่วมก่อตั้ง Bitkub ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง

เมื่อไม่นานที่ผ่านมา คุณต้น สกลกรย์ สระกวี  1 ในผู้ก่อตั้ง Bitkub ออกมาโพสต์บน facebook ส่วนตัว โดยบ่นตัดพ้อว่า อยากให้ประเทศไทยใช้ Blockchain จริง ๆ เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริงดูเหมือนจะเป็นแค่การนำชื่อมาใช้เพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ในโพสต์ของ คุณต้น ยังได้กล่าวถึงข้อดี โดยกล่าวว่า หากรัฐบาลนำบล็อกเชนมาใช้อย่างจริงจัง จะทำให้โครงการ Digital wallet 10,000 บาท นั้นสามารถตรวจสอบได้อย่างทะลุปุโปร่ง ถึงขั้นที่ทำให้รู้ว่า เงินทั้งหมด จะเข้าไปอยู่ ที่เจ้าสัวหรือไม่ และท้ายที่สุดแล้วจะทำให้รัฐบาลรู้เลยว่า ใครได้ผลประโยชน์มากที่สุด 

แต่สิ่งที่รัฐบาลทำต่างๆ อย่างเช่น การนำ AI มาวิเคราะห์ ว่าเงิน 10,000 บาทนี้จะไหลไปทางไหน  ดูเหมือนรัฐบาลจะมองข้ามข้อดีของบล็อกเชนไป และทำให้ใครหลายคนสงสัยว่าโครงการนี้ใช้ Blockchain แค่ชื่อหรือเปล่า

โดยสุดท้าย คุณต้น ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า “Blockchain โปร่งใส ตรวจสอบได้ และแก้ไขไม่ได้  ก็ได้แต่หวังว่าโครงการนี้มันจะเป็น Blockchain จริงๆ ครับ”

อย่างไรก็ตาม การแจกเงิน Digital wallet 10,000 บาทและการนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ จะถือเป็น 1 ในการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในระบบการเงินของประเทศไทยที่หากนำมาใช้ จริง ๆ จัง ๆ จะส่งผลที่ดีมากกว่าผลเสียอย่างแน่นอน