<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย Apple กำลังชักชวนให้ OpenAI มาร่วมพัฒนาฟีเจอร์ AI สำหรับ iPhone

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีรายงานว่า Apple กำลังตามล่าหาพันธมิตรด้านเทคโนโลยีรายใหญ่เพื่อช่วยสนับสนุนข้อเสนอเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) โดยมุ่งเน้นที่การนำความสามารถของ iPhone ไปสู่ความเร็วที่เหนือระดับ

ตามรายงานจาก Bloomberg ที่อ้างถึงหลายแหล่งข่าว Apple และ OpenAI กำลังหารือกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับการบูรณาการเทคโนโลยี generative AI บน iOS 

อย่างไรก็ตาม รายงานก่อนหน้านี้ยังระบุด้วยว่า Apple ยังคงจับจ่ายใช้สอยร่วมกับ Google ในฐานะพันธมิตรบนระบบ cloud

ปัญญาประดิษฐ์ของ Apple

ความทะเยอทะยานด้าน AI ของบริษัทดูเหมือนจะมอดดับลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาแต่ด้วยแนวทางการพัฒนา walled garden AI ของ Apple ดูเหมือนจะบ่งบอกว่าอาจมีกลอุบายลึกลับบางอย่างเกิดขึ้นในปี 2024 iPhone ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ขายดีของบริษัทกำลังเริ่มแสดงสัญญาณของการตามหลังคู่แข่งที่มี AI เป็นตัวชูโรง

การเปลี่ยนแปลงจากการพัฒนาภายในไปสู่การเป็นหุ้นส่วนภายนอกนั้นเกิดขึ้นได้ในเดือนพฤษภาคมปี 2022 เมื่อ Ian Goodfellow ซึ่งมักเรียกกันว่า “GANfather” สำหรับการมีส่วนร่วมในด้าน AI ได้ลาออกจากตำแหน่งในตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่าย machine learning 

Generative AI

ในช่วงเวลานับตั้งแต่ Goodfellow จากไป Apple ยังคงยุ่งอยู่กับภาคส่วน AI บริษัทเพิ่งเปิดตัวโมเดลภาษา open source ขนาดใหญ่จำนวน 8 โมเดล พร้อมด้วย code และ training logs

แม้ว่าสิ่งนี้จะส่งสัญญาณถึงการอุทิศตนอย่างต่อเนื่องให้กับ AI และ Machine Learning แต่ก็ไม่น่าเป็นไปได้ที่โมเดลที่เปิดตัวใด ๆ จะสามารถแข่งขันกับโมเดลที่มีอยู่ เช่น ChatGPT ของ OpenAI และ Gemini ของ Google

ที่มา : Cointelegraph