<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ล้มอีกเจ้า! ธนาคารยักษ์ใหญ่ในสหรัฐจะถูกสั่งปิด หรือว่า Bitcoin คือทางออก?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐได้สั่งปิดธนาคาร Republic First Bank ซึ่งนี่เป็นเหตุการณ์แบงค์ล้มครั้งแรกของประเทศในปี 2024 โดยหลังจากข่าวดังกล่าวปล่อยออกมา ราคาของ Bitcoin และตลาดคริปโตได้ร่วงลงเล็กน้อย

การล้มของธนาคารทำให้ผู้คนหันไปมองตลาดคริปโต

นักเทรดคริปโตที่ใช้ชื่อว่า Pillage Capital การล้มของธนาคาร Republic First Bank นั้นถือเป็นข่าวดีสำหรับตลาดคริปโต

ในขณะเดียวกัน นาย Marius Martocsan CEO ของโปรเจค Zesh ได้กล่าวว่า “อีกธนาคารหนึ่งได้ล้มละลายลง และนั่นคือ Republic First Bank ใช่เลย ผมคิดว่าผมจะอยู่กับ Bitcoin ต่อไป”

เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ ได้สั่งปิดและเข้ายึดธนาคาร  Republic First Bank และทำการแต่งตั้ง FDIC เป็นผู้ดูแลสินทรัพย์ของธนาคารที่ล้มละลายดังกล่าว

ธนาคาร Republic First Bank มีสินทรัพย์รวมประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ และมีฝากรวม 4 พันล้านดอลลาร์ ณ วันที่ 31 มกราคม 

วิกฤตธนาคารยังไม่จบแค่นี้

แม้ว่าธนาคารทั่วโลกจะเจอกับวิกฤตต่าง ๆ แต่ราคาของ Bitcoin กลับร่วงลงเล็กน้อยในแต่ละครั้งที่มีข่าวออกมา

ปัจจุบัน ราคา Bitcoin ได้ร่วงลงมาประมาณ 1.16% และอยู่ที่ประมาณ 62,715 ดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน Ethereum ก็ร่วงลงมา 0.58% และมีมูลค่าซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 3,095 ดอลลาร์ 

ข่าวล่าสุดของธนาคาร Republic First Bank เกิดขึ้นในช่วงที่อุตสาหกรรมการธนาคารเผชิญกับความยากลำบาก โดย FDIC รายว่ามีธนาคาร 5 แห่งในสหรัฐอเมริกาที่ล้มละลายในปี 2023

ธนาคารกลางสหรัฐได้ตัดสินใจปิดธนาคาร Signature Bank ในเดือนมีนาคม 2023 โดยให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันเศรษฐกิจและอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงและการเติบโตของธนาคาร

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคาร Silicon Valley Bank ถูกปิดโดยหน่วยงานกำกับดูแล และเกิดขึ้น 1 สัปดาห์ก่อนที่ธนาคาร Silvergate Bank ซึ่งเป็นธนาคารที่รองรับการทำธุรกรรมด้วยคริปโตประกาศปิดกิจการ
Source: Cryptopolitan