<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยิ่งกว่าถูกหวย ! นักขุด Bitcoin แบบฉายเดี่ยว   ขุดเจอบล็อกรับทรัพย์คนเดียวมูลค่ากว่า 7.4 ล้านบาท 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

โดยปกติแล้วการขุด Bitcoin เพื่อให้ได้รับรางวัลบล็อก นักขุดจะต้องมีกำลังขุดมหาศาล หรือต้องรวมตัวกันเพื่อรวมกำลังขุด ในสถานที่ที่เรียกว่า Mining pool ซึ่งวิธีดังกล่าวก็จะช่วยเพิ่มโอกาสให้นักขุดมีโอกาสชนะรางวัลบล็อกได้มากยิ่งขึ้น

ทว่าหากไม่ต้องการให้คนอื่นเข้ามาร่วมขุดด้วย การขุด Bitcoin ด้วยตัวคนเดียว (Sola Miner) ก็สามารถทำได้เช่นกัน เพียงแต่ว่าโอกาสที่จะชนะรางวัลจะลดลงจนแทบเป็นไปไม่ได้ ซึ่งไม่คุ้นกับต้นทุนที่เสียไปเท่าไร อย่างไรก็ตามในบางกรณีเราก็จะได้เห็นนักขุดฟาดกำไรไปเต็ม ๆ คนเดียวเช่นกับเดียวนักขุดรายนี้

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา Con Kolivas แอดมินของ ckpool ซึ่งเป็น solo mining pool ชื่อดังได้ออกมาโพสต์ทวีตแสดงความยินดีให้กับความสำเร็จของนักขุดรายหนึ่งที่สามารถขุดเจอบล็อกที่ 841,286 ได้เป็นผลสำเร็จส่งผลให้นักขุดรายดังกล่าวได้รางวัลไปคนเดียวเต็ม ๆ ถึง 3.125 BTC หรือประมาณ 2 แสนดอลลาร์ (7.4 ล้านบาท)

Kolivas กล่าวว่านักขุดรายดังกล่าวมีอัตรา hash rate อยู่ที่ 120 pentahashes ต่อวินาที ซึ่งคิดเป็น 0.12 exahashes ต่อวินาที หรือคิดเป็น 0.02% ของ hash rate ทั้งหมดของเครือข่าย ซึ่งการที่จะขุดเจอบล็อกขุมทรัพย์ด้วยตัวคนเดียวนั้นเรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ และต้องใช้ดวงล้วน ๆ 

ในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่มีการขุด Bitcoin ขึ้นมามีเพียงนักขุดแบบฉายเดี่ยวผู้โชคดีจำนวนเพียง 282 รายเท่านั้นที่ได้รับทรัพย์ไปกับการขุด solo block จากที่ตอนนี้มีบล็อกถูกขุดไปแล้วกว่า 841,300 บล็อก ซึ่งในทุก ๆ ครั้งที่ราคา Bitcoin และการใช้งานเครือข่ายเพิ่มมากขึ้นจะส่งผลให้การขุด Bitcoin ยิ่งทำได้ยากขึ้นไปอีก ความสำเร็จครั้งนี้จึงนับว่าเป็นโชคที่เกิดขึ้นจากความน่าจะเป็นที่แทบจะเป็นไปไม่ได้

อย่างไรก็ตาม แม้นักขุดรายนี้จะได้รับรางวัลไปเป็นจำนวนมหาศาลแต่ก็ยังเทียบไม่ได้กับผู้โชคดีคนก่อนหน้านี้ที่สามารถขุดพบได้รับไปเป็นมูลค่ากว่า 4 แสนดอลลาร์ เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมาด้วยอัตราการขุดเพียงแค่ 7PH/s

ที่มา : Cointelegraph