<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ เผย Bitcoin จะพุ่งแตะ 300,000 ดอลลาร์ ! อะไรคือเหตุผลในการพุ่งแรงครั้งนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์คริปโตรายหนึ่ง ชื่อว่า “TradingShot” บน TradingView แพลตฟอร์มสำหรับวิเคราะห์ตลาดการเงิน ได้โพสต์ทำนายว่าราคาของ Bitcoin จะพุ่งสูงขึ้นแตะ 300,000 ดอลลาร์

ในการวิเคราะห์ข้อมูลราคา Bitcoin ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2012 ถึง 2024 TradingShot ชี้ว่าราคา Bitcoin สามารถผ่านการทดสอบและยืนเหนือค่าเฉลี่ยของตัวชี้วัดทางเทคนิคที่เรียกว่า “Mayer Multiple (MM)” และตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงพักตัว

Mayer Multiple (MM) คือ ตัวชี้วัดทางเทคนิคที่คำนวณอัตราส่วนระหว่างราคาปัจจุบันกับเส้น Moving Average (MA) 200 วัน ที่ใช้สำหรับประเมินว่า Bitcoin ถูกประเมินราคาว่าต่ำไป (undervalued) ถูกประเมินซื้อมากเกินไป (overbought) หรือมีราคาเหมาะสม

TradingShot ใช้กราฟราคา Bitcoin พร้อมกับลูกศรสีเขียวเพื่อชี้จุดเริ่มต้นของช่วงขาขึ้น (bull cycle) ที่รุนแรงที่สุดในแต่ละรอบ โดยลูกศรสีเขียวเหล่านี้ปรากฏในปี 2013, 2017 และ 2021 ซึ่งเป็นปีที่ตามหลังเหตุการณ์ halving ของ Bitcoin

นอกจากนี้ บทวิเคราะห์นี้ยังอาศัยการประยุกต์ใช้การขยายตัวของ Fibonacci extensions จากรอบที่ผ่านมา โดยการวัดการขยายตัวของ Fibonacci จากจุดต่ำสุดไปยังจุดสูงสุดของค่าเฉลี่ย MM TradingShot ค้นพบรูปแบบที่ชัดเจนควบคู่ไปกับความก้าวหน้าของรอบราคา Bitcoin

ผลการวิเคราะห์ชี้ว่า ใน Cycle ที่ 1 ราคาพุ่งขึ้นไปแตะระดับเหนือ Fibonacci 2.0 เล็กน้อย ส่วน ใน Cycle ที่ 2 ราคาพุ่งขึ้นเป็นสองเท่าของ Fibonacci extension ในรอบที่ 1 ที่ระดับ 4.0 เช่นเดียวกัน กับ Cycle ที่ 3 ที่ราคาพุ่งขึ้นเป็นสองเท่าของ Fibonacci extension ในรอบที่ 2 ที่ระดับ 6.0

โดยนำรูปแบบนี้มาประยุกต์ใช้กับรอบของ Bitcoin ในปี 2024 นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ใน Cycle ที่ 4 อาจจะเห็นการพุ่งขึ้นสองเท่าเช่นกัน โดยราคาจะพุ่งแตะระดับ Fibonacci extension ที่ 8.0 ซึ่งตามการคาดการณ์นี้ ราคา Bitcoin อาจจะพุ่งสูงขึ้นไปถึง 300,000 ดอลลาร์ ซึ่งนี่เป็นเพียงการคาดการณ์เท่านั้น

TradingShot ยืนยันว่า การคาดการณ์ของเขามีพื้นฐานมาจากข้อมูลทางเทคนิค โดยพิจารณาจากการวัดอย่างแม่นยำจากจุดสูงสุดไปยังจุดต่ำสุดของรอบก่อนหน้า นับตั้งแต่ช่วงที่ Bitcoin สัมผัสกับค่าเฉลี่ย MM เขายังเผยอีกว่า ทุกครั้งที่ราคาหลุดต่ำกว่าค่าเฉลี่ย MM เพียงเล็กน้อย Bitcoin ก็สามารถฟื้นตัวขึ้นมาได้อย่างแข็งแกร่ง

แม้นักวิเคราะห์รายนี้จะมีมุมมองที่ค่อนข้างในแง่บวกต่ออนาคตของราคา Bitcoin แต่ราคาของคริปโตกลับลดลงอย่างมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยลดลงประมาณ 11.16% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา

ส่งผลให้ Michael van de Poppe นักวิเคราะห์ด้านคริปโตอีกท่านหนึ่ง มีการคาดการณ์ที่ค่อนข้างเชิงลบต่อราคา Bitcoin โดยคาดว่าราคา Bitcoin จะมีการลดลงอีก โดย Poppe ชี้ว่า การประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเปิดตลาดสหพันธรัฐ หรือ FOMC ตามที่รู้จักกัน ในวันพุธที่ 1 พฤษภาคม น่าจะยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อทิศทางของตลาด ทำให้ผู้เล่นในตลาดต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

เขายังเผยอีกว่า นักลงทุนอาจจะกำลังปรับพอร์ตการลงทุนก่อนการประชุม โดยหวังว่า FOMC อาจจะมีสัญญาณที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

ที่มา: bitcoinist