<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Galaxy Digital เผยครีเอเตอร์ NFT บนเชน Ethereum กวาดเงินค่าลิขสิทธิ์รวมกันกว่า 1,800 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

งานวิจัยจากบริษัทลงทุนด้านคริปโตยักษ์ใหญ่ Galaxy Digital แสดงให้เห็นว่าเหล่าครีเอเตอร์ของ NFT ที่รันบนเชน Ethereum (ETH) กวาดเงินค่าลิขสิทธิ์ไปรวมเกือบ 2 ,000 ล้านดอลลาร์

ในบล็อกโพสต์ล่าสุดของทาง Galaxy Digital พบว่ามีการจ่ายค่าลิขสิทธิ์มูลค่ากว่า 1,800 ล้านดอลลาร์ให้กับครีเอเตอร์ NFT บนเชน ETH ในขณะที่ครีเอเตอร์ใน OpenSea ซึ่งเป็นตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้เห็นตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ของพวกเขาเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตั้งแต่ปีที่แล้ว

“ค่าลิขสิทธิ์มูลค่ากว่า 1,800 ล้านดอลลาร์ถูกจ่ายให้กับผู้สร้างคอลเลกชัน NFT ที่รันบน Ethereum แล้ว นอกจากนี้เปอร์เซ็นต์ค่าลิขสิทธิ์โดยเฉลี่ยที่จ่ายให้กับครีเอเตอร์บน OpenSea ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับครีเอเตอร์มากที่สุด เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจาก 3% เป็น 6% ในปีที่ผ่านมา”

ทาง Galaxy Digital ยังพบว่าคอลเลกชัน NFT จำนวนน้อยมีบัญชีสำหรับค่าลิขสิทธิ์ NFT ส่วนใหญ่ที่ได้รับจนถึงตอนนี้

“แบรนด์ใหญ่ ๆ ใน NFT ทั้งครีเอเตอร์หน้าเก่าและองค์กรด้านคริปโต มีรายได้หลายร้อยล้านดอลลาร์จากค่าลิขสิทธิ์ที่เกิดจากการขาย NFT ในตลาดรอง ในความเป็นจริง มีเพียง 10 เจ้าที่ซึ่งคิดเป็น 27% ของค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมดที่ได้รับ และ 482 คอลเลกชัน NFT ที่ถูกขายไปคิดเป็น 80% ของค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมดที่ได้รับจนถึงตอนนี้”

ตามรายงานนั้น มีการถกเถียงกันอย่างต่อเนื่องว่าควรมีค่าลิขสิทธิ์ NFT หรือไม่ ผู้เสนอนั้นโต้แย้งว่าครีเอเตอร์ควรได้รับเงินคืนเนื่องจากผลงานของพวกเขากลายเป็นที่นิยมมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ในขณะที่ผู้ที่คัดค้านพวกเขากล่าวอ้างว่าการบังคับใช้ค่าลิขสิทธิ์จะเปลี่ยนวิธีการทำงานโดยพื้นฐานของ NFT 

งานวิจัยยังได้อ้างถึง Anatoly Yakovenko ผู้ร่วมสร้าง Solana (SOL) ซึ่งก่อนหน้านี้กล่าวว่าการบังคับใช้ค่าลิขสิทธิ์จะแยกความเป็นเจ้าของ NFT ระหว่างผู้ใช้และผู้สร้าง NFT ตามที่ Yakovenko กล่าวผู้สร้างจะสามารถใช้ smart contract เพื่อยึด NFT กลับคืนมาได้ในกรณีที่ผู้ใช้ไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์

ที่มา : DailyHodl