<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance ถูกปรับมูลค่า 120 ล้านบาทจากการดำเนินการที่ผิดกฎหมายในเนเธอร์แลนด์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ (DNB) ได้ปรับ Binance Holdings ด้วยจำนวนเงินกว่า 3.3 ล้านยูโรหรือประมาณ 120 ล้านบาทสำหรับการให้บริการ crypto ภายในประเทศโดยไม่มีใบอนุญาต

Binance เว็บกระดานเทรดคริปโตรายใหญ่ของโลกกำลังเผชิญกับบทลงโทษในเนเธอร์แลนด์ หลังจากล้มเหลวในการขอรับการอนุมัติด้านกฎระเบียบเพื่อดำเนินการในประเทศ โดยธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์ประกาศอย่างเป็นทางการว่าหน่วยงานกำกับดูแลได้กำหนดโทษปรับไว้เรียบร้อยแล้วในเดือนเมษายน 2022

ทั้งนี้ DNB ชี้ให้เห็นว่าบริษัทใด ๆ ที่เสนอบริการ crypto ในเนเธอร์แลนด์จำเป็นต้องลงทะเบียนกับธนาคารกลางตามพระราชบัญญัติการฟอกเงินและการป้องกันการก่อการร้ายทางการเงิน โดยที่ผ่านมา DNB ได้ออกคำเตือนต่อสาธารณชนไปยัง Binance แล้วเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2021 แต่ดูเหมือนกระดานเทรดดังกล่าวจะยังคงให้บริการต่อไป

ตามบทลงโทษในประกาศของ DNB ความผิดของ Binance ขึ้นอยู่กับปริมาณการซื้อขายว่ามากหรือน้อยซึ่งจากการประมาณโวลุ่มการซื้อขายของลูกค้าในเนเธอร์แลนด์จะเห็นได้ว่ามีปริมาณมากกว่า 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อวัน

การลงโทษที่เพิ่มขึ้นนั้นเกิดจากการละเมิดที่ยืดเยื้อระหว่าง Binance กับ DNB ตามที่ธนาคารกลางระบุการละเมิดเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2020 เมื่อ DNB เปิดตัวกระบวนการลงทะเบียนเพื่อให้บริการในประเทศจนกระทั่งธนาคารปิดการสอบสวนในเดือนธันวาคม 2021 

แม้ว่า Binance ได้ลงทะเบียนกับธนาคารกลางเนเธอร์แลนด์แล้วก็ตามแต่ในขณะนี้กำลังได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเนื่องจากกระดานเทรดได้ย้ายไปปฏิบัติตามกฎระเบียบและมอบความโปร่งใสมากยิ่งขึ้นส่งผลให้ธนาคารกลางลดค่าปรับทั้งหมดลง 5%

โฆษกของ Binance กล่าวว่าบริษัทได้บรรลุความสำเร็จครั้งสำคัญในการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านกฎระเบียบของเนเธอร์แลนด์ผ่าน Binance Nederland BV ซึ่งเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นในท้องถิ่น งานนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนที่รอคอยมานานในความร่วมมืออย่างต่อเนื่องของ Binance กับ Dutch Central Bank 

“แม้ว่าเราจะไม่มีมุมมองเดียวกันในทุกแง่มุมของการตัดสินใจ แต่เราเคารพในอำนาจและความเป็นมืออาชีพของผู้กำกับดูแลชาวดัตช์ในการบังคับใช้กฎระเบียบตามที่เห็นสมควร ด้วยเหตุนี้เราจึงสามารถดำเนินการตามรูปแบบการดำเนินงานแบบดั้งเดิมต่อไปได้”

อย่างไรก็ตาม Binance ยังไม่ได้ออกมาประกาศว่าบริษัทได้ชำระค่าปรับแล้วหรือไม่ แม้จะมีประกาศของ Binance เมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับคำคัดค้านการปรับในวันที่ 2 มิถุนายน 2022