<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานชี้ผู้บริหารระดับสูงของ Celsius สองคน ได้ถอนเงิน 636 ล้านบาทเป็น Crypto ก่อนยื่นล้มละลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Alex Mashinsky และนาย Daniel Leon CSO ผู้บริหารระดับสูงของ Celsius ได้ถอน Bitcoin, Ethereum, USDC และ CEL ออกจากบัญชีรับฝากทรัพย์สินในเดือนพฤษภาคม ก่อนที่บริษัทจะยุติการให้บริการถอนเงินทั้งหมดของลูกค้า

บันทึกของศาสเปิดเผยว่า ผู้บริหารบริษัท Celsius บริษัทสินเชื่อ Crypto ได้ถอนเงินกว่า 17 ล้านดอลลาร์เป็นคริปโตเคอร์เรนซีในช่วงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ก่อนที่บริษัทจะยุติการให้บริการถอนเงินแก่ลูกค้าและยื่นฟ้องล้มละลาย

จากข้อมูลงบการเงินที่ถูกเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาระบุว่า นาย Alex Mashinsky อดีต CEO ของบริษัท และนาย Daniel Leon อดีต CSO ได้ถอนเงินทุนก้อนใหญ่จากบัญชีรับฝากทรัพย์สินเป็น Bitcoin, Ethereum, USDC และ CEL

อย่างไรก็ตามจากเอกสารที่ได้รับการเปิดเผยโดยศาลล้มละลายแขวงใต้ของนิวยอร์ก ผู้บริหารหลายสิบคน รวมไปถึงนาย นาย Oren Blonstein ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติตามข้อกำหนด นาย Rodney Sunada-Wong ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารความเสี่ยง และนาย Chris Ferraro CEO คนใหม่ของบริษัท ไม่ได้มีการถอนเงินก้อนใหญ่ในช่วงเดือนดังกล่าว

โดย Alex Mashinsky ได้ถอนเงินเป็นมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ในเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีเมื่อเดือนพฤษภาคม ในขณะที่นาย Daniel Leon ได้ถอนเงินเป็นจำนวน 7 ล้านดอลลาร์ บวกกับอีก 4 ล้านดอลลาร์ในเหรียญ CEL โดยให้เหตุผลว่าเพื่อใช้เป็นเงินหลักประกัน ระหว่างวันที่ 27 พฤษภาคมและ 31 พฤษภาคม

ในขั้นต้นพบว่านาย Nuke Goldstein CTO คนปัจจุบันของบริษัท ถอนเงินเป็นมูลค่า 13 ล้านดอลลาร์ บวกกับเงินหลักประกันจำนวน 7.8 ล้านดอลลาร์เป็นเหรียญ CEL อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบบัญชีผ่านธนาคารต่าง ๆ ระบุว่า Nuke Goldstein ได้โยกย้ายเงินที่ถืออยู่ไปยังบัญชีต่าง ๆ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท Celcius โดยจำนวนที่เขาถอนเงินส่วนตัวอยู่ที่ 550,000 ดอลลาร์เท่านั้น 

และส่วนใหญ่อยู่ในรูปของ Ethereum ส่วนบริษัท Sunshine LLC บริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Nuke Goldstein ได้ถอนเงินเป็นจำนวน 5.7 ล้านดอลลาร์ในเหรียญ CEL จากบัญชีรับฝากทรัพย์สินในวันที่ 9, 11, 13 และ 25 พฤษภาคม ซึ่งเงินทุนเหล่านี้ถูกโอนไปยังบัญชีส่วนตัวของบริษัท Celcius ในฐานะเป็นเงินหลักประกัน

บริษัท Celcius ได้อยู่ในระหว่างการประกาศล้มละลาย นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม หลังจากยุติการให้บริการถอนเงินแก่ลูกค้าทั้งหมด ด้วยเหตุผลว่า สภาวะตลาดนั้นอยู่ในช่วง “สภาพตลาดที่รุนแรง”เมื่อเดือนที่ผ่านมา

เอกสารที่ถูกนำมาเผยแพร่เมื่อวันพุธระบุ ถึงความคืบหน้าล่าสุดของบริษัทผู้ให้บริการยืม Crypto แห่งนี้ในขณะที่การฟ้องล้มละลายกำลังดำเนินการอยู่ในช่วงสำคัญ ผู้ตรวจสอบอิสระที่ได้รับการแต่งตั้งจากสำนักงานทรัสตีแห่งสหรัฐฯ กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการหาสาเหตุว่าทำไมบริษัท Celcius ถึงล้มละลาย และบริษัทจะจัดการและจัดเก็บเงินฝากของลูกค้าอย่างไร

Alex Mashinsky และ Daniel Leon ได้ประกาศลาออกจากบริษัทในช่วงสองสัปดาห์สุดท้าย โดยสัปดาห์ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว Financial Times รายงานว่า Alex Mashinsky ทำการถอนเงินออกเป็นจำนวน 10 ล้านดอลลาร์เป็น Crypto ก่อนที่บริษัทจะทำการยุติการให้บริการถอนเงิน

จากเสียงบันทึกที่รั่วไหลออกมา สมาชิกคนสำคัญของฝ่ายบริหารของบริษัท ได้กล่าวถึงแผนการปรับโครงสร้างที่จะปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัทให้กลายเป็นโทเคนและหลักทรัพย์ Crypto อย่างไรก็ตาม ศาลจะทำการประมูลทรัพย์สินของบริษัทภายในเดือนนี้

และจากเอกสารอีกฉบับที่ออกมาในวันพุธ ศาลล้มละลายได้สั่งให้บริษัท Celcius อัพเดทนโยบายปรับโครงสร้างหนี้ต่อคณะกรรมการ UCC เพื่อเปิดเผยจำนวนลูกค้าทั้งหมดที่ถือครองทรัพย์สินของบริษัท

ทางบริษัทจำเป็นต้องเปิดเผยงบประมาณรายเดือน ยอดเงินสด การจ่ายค่าจ้าง ภาษี และประสิทธิภาพต่าง ๆ ในการขุด Bitcoin รวมทั้งรายได้จากการขาย Bitcoin ที่ได้จากการขุด

บริษัทยังต้องได้รับการอนุญาตจาก UCC สำหรับ “การชำระเงินที่สำคัญของผู้รับการว่าจ้าง” กว่า 50,000 ดอลลาร์

คดีล้มละลายนี้จะมีการพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 7 ตุลาคม ตามเวลาเวลา 21.00 น. ของประเทศไทย

ที่มา: CoinDesk