<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk เปิดศึกกับ Apple หลังถูกยกเลิกซื้อโฆษณาบน Twitter และขู่จะเอาแอพออกจาก App Store

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk เจ้าของ Twitter ได้เปิดศึกโจมตี Apple เมื่อวันจันทร์ จากการที่ Apple เพิ่มการควบคุม Apple Store โดยกล่าวว่า Apple ขู่ว่าจะถอด Twitter ออกจาก Apple Store

เขายังได้เข้าร่วมการต่อต้านการเก็บค่าธรรมเนียมจากการทำธุรกรรมผ่าน Apple store ถึง 30% ซึ่ง Apple Store เป็นเหมือนประตูเชื่อมระหว่างแอปพลิเคชันกับโทรศัพท์ต่าง ๆ

โพสต์หลายทวีตได้ถูกทวีตโดย Elon Musk รวมไปถึงมีมรถที่มีชื่อของเขาอยู่บนนั้น กำลังเลี้ยวเข้าไปทางที่เขียนป้ายเอาไว้ว่า “มุ่งสู่สงคราม” แทนที่จะเป็น “จ่าย 30%”

เขายังได้ทวีตด้วยว่า Apple  “ขู่ว่าจะถอน Twitter ออกจาก App Store แต่ไม่บอกเหตุผลว่าทำไม”

ทั้ง Apple และ Google ต่างสร้างข้อกำหนดให้บริการสื่อออนไลน์ต่าง ๆ บน App Store มีระบบการจัดการเนื้อหารุกแรงและเป็นอันตรายที่มีประสิทธิภาพ แต่หลังจากการเข้าซื้อ Twitter ของ Elon Musk เมื่อเดือนที่แล้ว เขาได้ลดพนักงานของ Twitter ลงกว่าครึ่ง รวมไปถึงพนักงานที่มีหน้าที่ดูแลข้อมูลเท็จ ในขณะที่พนักงานอีกจำนวนหนึ่งสมัครใจลาออกด้วยตัวเอง เขายังได้กู้บัญชีที่ถูกแบนไปเมื่อก่อนหน้านี้ รวมไปถึงบัญชีของอดีตประธานาธิบดี Donald Trump ด้วย

Yoel Roth อดีตหัวหน้าฝ่ายความไว้วางใจและความปลอดภัย ที่ได้ลาออกจาก Twitter หลังจาก Elon Musk เข้ามาครองตำแหน่ง CEO ได้เขียนลงในบทความบน New York Times ว่า “การไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของ Apple และ Google จะเป็นหายนะ” และเสี่ยงต่อ “การถูกนำแอปพลิเคชันออกจาก App Store”

จากการที่ Elon Musk เรียกตัวเองว่าเป็น “ผู้ยึดถือเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น” เขาเชื่อว่า ทุกเนื้อหาที่ได้รับอนุญาตโดยกฎหมายควรจะโพสต์ลงบน Twitter ได้ และได้อธิบายการกระทำของเขาว่าเป็น “การปฏิวัติต่อกระบวนการเซ็นเซอร์ออนไลน์ในสหรัฐฯ”

เขายังได้ทวีตว่า เขาว่าแผนที่จะเผยแพร่ “เอกสาร Twitter ต่อการปราบปรามเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น” แต่ไม่ได้ระบุว่าเอกสารฉบับนั้นจะมีข้อมูลอะไรที่เขาหวังเผยแพร่สู่สาธารณะบ้าง

แม้ว่า Elon Musk จะกล่าวว่า Twitter มีการมีส่วนร่วมมากขึ้นนับตั้งแต่เขาขึ้นเป็น CEO วิธีการที่เขาใช้กับ Twitter กลับทำให้เหล่าผู้ลงโฆษณาซึ่งเป็นแหล่งเงินของ Twitter ตื่นตกใจ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กว่าครึ่งของผู้ที่ลงโฆษณาบน Twitter เป็น 100 อันดับแรก ได้ประกาศว่าพวกเราได้ทำการยุติการลงโฆษณา หรือ “ดูเหมือนจะยุติการลงโฆษณาบน Twitter” ข้อมูลนี้ถูกพบโดยนักวิเคราะห์จาก Media Matters ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

Elon Musk ได้กล่าวหา Apple เมื่อวันจันทร์ ว่า Apple ได้หยุดการลงโฆษณาบน Twitter

“พวกเขาเกลียดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นในสหรัฐฯ หรอ?” เขาถามก่อนจะแท็ก Tim Cook CEO บริษัท Twitter

ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2022 Apple เป็นผู้ลงโฆษณาระดับต้นของ Twitter โดยการจ่ายเงินค่าโฆษณากว่า 48 ล้านดอลลาร์ นับเป็น 4% ของรายได้จากโฆษณาทั้งหมด ตามการรายงานของ Washington Post อ้างอิงจากเอกสารภายในของ Twitter

Sarah Roberts ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาข้อมูลจาก University of California ได้กล่าวกับ AFP ว่า “Elon Musk ไม่เข้าใจว่าตัว Twitter เป็นแบรนด์ มีเครื่องหมายการค้า”

“ในตอนนี้ บริษัทต่าง ๆ ไม่ต้องการกระทั่งมีส่วนร่วมกับ Twitter ไม่ใช่เพราะพวกเขากังวลเกี่ยวกับเนื้อหาของ Twitter Twitter เป็นแบรนด์ที่แปดเปื้อน เป็นแบรนด์ที่บริษัทต่าง ๆ ไม่ต้องการยุ่งเกี่ยวด้วย” เธอเสริม

นอกจากนี้ เมื่อวันจันทร์ Elon Musk ยังเรียกการเก็บค่าธรรมเนียม 30% ผ่าน App Store ของ Apple ว่า “ภาษีลับ 30%” อีกด้วย

เขายังทำการแชร์วีดีโอของ Epic Game ผู้สร้างเกม Frotnite ที่แสดงภาพของ Apple ว่าเป็นผู้กดขี่ “1984” วรรณกรรมชื่อดัง สำหรับโฆษณาคอมพิวเตอร์ Macintosh

Apple ได้มีการปะทะในศาลกับ Epic Game จากการที่ Epic Game กล่าวหา Apple ว่าทำการผูกขาดสินค้าและบริการดิจิทัลบน Apple Store

ผู้พิพากษาได้ทำการออกคำสั่งให้ Apple ผ่อนปรนการควบคุมตัวเลือกในการชำระเงินผ่าน App Store เมื่อปีที่แล้ว แต่กล่าวว่า Epic Game ล้มเหลวในการพิสูจน์ว่ามีการต่อต้านการผูกขาดเกิดขึ้นจริง

การเคลื่อนไหวของ Elon Musk บน Twitter มีความเป็นไปได้ว่าเขามีความจำเป็นต้องทำการขาย Tesla ให้ได้มากกว่าเดิมเพื่อให้ Twitter คงอยู่ได้ และทำให้ Tesla รวมไปถึงหุ้นของบริษัทมีความโดดเด่น ตามการวิเคราะห์หลักทรัพย์ Wedbush ของ Dan Ives

“การต่อสู้ที่พึ่งเกิดขึ้นของ Elon Musk และ Apple เป็นสิ่งที่เหล่านักลงทุนไม่อยากเห็น” Dan Ives กล่าวบน Twitter

ที่มา: NDTV