<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

EU จ่อเปิดตัวกฎหมายใหม่ ! สั่งให้ผู้ประกอบ Crypto รายงานข้อมูลธุรกรรมของลูกค้าต่อเจ้าหน้าที่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ตอนนี้กำลังวางแผนที่จะให้บริษัทด้าน crypto ต้องส่งรายงานการถือครองของผู้ใช้ต่อหน่วยงานด้านภาษี 

ตามที่รายงานก่อนหน้านี้ กฎภาษีใหม่ที่เสนอหรือที่เรียกว่าคำสั่งที่ 8 เกี่ยวกับความร่วมมือด้านการบริหารหรือ DAC8 พยายามที่จะยับยั้งเม็ดเงินมูลค่าหลายพันล้านยูโรที่หลีกเลี่ยงภาษี โดยผู้ใช้ที่ซ่อนเงินดิจิทัลอยู่ในต่างประเทศ

“การไม่เปิดเผยตัวตนหมายความว่าผู้ใช้สินทรัพย์ crypto ที่สร้างผลกำไรจำนวนมากกำลังตกอยู่ภายใต้เรดาร์ของหน่วยงานด้านภาษีของประเทศ ซึ่งสิ่งนี้ไม่สามารถยอมรับได้” Paolo Gentiloni กรรมาธิการด้านภาษีของสหภาพยุโรปกล่าวในแถลงการณ์

เมื่อถูกถามว่า สหภาพยุโรปจะบังคับใช้มาตรการกับบริษัทภายนอกประเทศอย่างไร Gentiloni กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “เราจะดำเนินการตามนั้น และสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับเราคือผู้อยู่อาศัยในสหภาพยุโรปได้ตกเป็นเป้าหมายของมาตรการเหล่านี้” แม้ว่าพวกเขาจะใช้บริการจากผู้ให้บริการ crypto จากที่อื่นก็ตาม เขากล่าว

มาตรการของ Gentiloni จะช่วยส่งเสริมตลาดของสหภาพยุโรปในกฎระเบียบสินทรัพย์ Crypto (MiCA) ซึ่งช่วยให้บริษัทต่างชาติได้รับลูกค้าในสหภาพยุโรป โดยใช้ขั้นตอนที่เรียกว่าการชักชวนแบบย้อนกลับ

แผนภาษีกำหนดให้บริษัทใด ๆ ที่มีลูกค้าในสหภาพยุโรปจำเป็นต้องลงทะเบียนและรายงานภายในกลุ่ม แต่อาจเผชิญกับความท้าทายด้านลอจิสติกส์ในภาคส่วนที่บริษัทออนไลน์เป็นส่วนใหญ่ และบางครั้งก็อ้างว่าไม่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ไหนเลย

คณะกรรมาธิการเชื่อว่ากฏหมายใหม่นี้จะช่วยสร้างรายได้มากถึง 2.4 พันล้านยูโร (2.5 พันล้านดอลลาร์) ให้กับเงินกองทุนระดับชาติ โดยการทำให้การหลีกเลี่ยงภาษี crypto สามารถทำได้ยากมากขึ้น ช่องโหว่ใด ๆ สำหรับผู้ให้บริการต่างชาติอาจหมายถึง การเสียภาษีโดยที่บริษัทจดทะเบียนในสหภาพยุโรปเสียเปรียบ

ที่มา : coindesk