<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance ยื่นมือเข้าช่วย DEA จับกุมผู้ค้ายาชาวเม็กซิกันที่ใช้ Binance ในการฟอกเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Binance กระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุดในโลก Crypto ได้กลายมาเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ใหญ่ที่สุดของแก๊งค้ายาและการฟอกเงิน ในการใช้ Crypto เป็นเครื่องมือเคลื่อนย้ายเงินทุนไปยังประเทศทั่วโลก อย่างไรก็ตามวิธีการติดตามร่องรอยธุรกรรมแบบ on-chain analysis ได้กลายมาเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการติดตามผู้ร้ายเหล่านี้

หลังจาก Tornado cash เครื่องมือ Crypto mixing ที่ได้ถูกกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แบนไปเมื่อช่วงก่อนหน้านี้ ผู้กระทำผิดหลายรายจึงต้องมองหาหนทางอื่น รวมไปถึงการใช้กระดานเทรด เพื่อทำการฟอกเงิน

ตามข้อมูลที่ได้รับการเผยแพร่โดยนิตยสาร Forbes แก๊งค้ายาเหล่านี้ได้ดำเนินการทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป เม็กซิโก และออสเตรเลีย โดยกองบังคับการปราบปรามยาเสพติดสหรัฐฯ (DEA) ได้รายงานว่า แก๊งค้ายานี้ได้ทำการเคลื่อนย้ายเงินทุนที่ได้มาอย่างผิดกฎหมายมูลค่ากว่า 40 ล้านดอลลาร์ไปยัง Binance

การสืบสวนนี้เริ่มต้นขึ้นในปี 2020 เมื่อผู้ให้ข้อมูลได้ใช้ เว็บเทรด Localbitcoins แพลตฟอร์มซื้อขาย Bitcoin แบบ peer-to-peer ที่ใช้ระบบสัญญาเอสโครว์ในการสร้างความเชื่อมั่นระหว่างผู้ใช้ ในการเแลกเปลี่ยนคริปโตกับผู้กระทำผิด

Carlos Fong Echavarria ผู้กระทำผิดชาวเม็กซิกันรับสารภาพ พวกเขาได้รับเงินจำนวนหนึ่งมาจาก “ร้านอาหารและฟาร์มปศุสัตว์ของครอบครัว” 

Carlos Fong Echavarria ถูกจับกุมในข้อหาค้ายาเสพติดและฟอกเงิน ระหว่างการพิจารณาคดี DEA ได้ติดตามที่อยู่บล็อกเชนของเขา ซึ่งหนึ่งในบล็อกเชนแสดงให้เห็นว่าการฟอกเงินยังคงดำเนินอยู่

ผู้กระทำผิดได้ทำการซื้อ Crypto เป็นจำนวนเงิน 42 ล้านดอลลาร์ และขายออกไปเป็นจำนวน 38 ล้านดอลลาร์ โดยทางการได้เชื่อมโยงการกระทำนี้ในบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการค้ายา

Binance ได้รับหน้าที่ในการตรวจสอบผู้กระทำผิดรายใหม่ โดย Matthew Price ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสืบสวนของ Binance กล่าวว่า “นี่เป็นตัวอย่างของความโปร่งใสของการทำธุรกรรมบนบล็อกเชนในการต่อต้านผู้กระทำผิด”

นอกจากนี้สำหรับเหตุการณ์ล่าสุด ที่ผู้กระทำความผิดได้ใช้ประโยชน์จากโปรโตคอล ANKR ในการเคลื่อนย้ายโทเค็น aBNBc จำนวนหลายล้านล้านโทเค็น ซึ่งบางส่วนถูกเทรดเป็น BUSD และ BNB และถูกส่งเข้าสู่ Binance แต่ Binance ได้ทำการตอบสนองอย่างรวดเร็วด้วยการระงับบัญชีที่เกี่ยวข้องเอาไว้ ก่อนที่ ANKR จะสามารถระบุตัวผู้กระทำผิดได้ว่าเป็นอดีตพนักงานของ Binance

ในขณะที่ Hydra ตลาดมืดสัญชาติรัสเซีย ได้ถูกปิดตัวจากความร่วมมือระหว่างหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายและกระดานเทรด ตามข้อมูลจาก Binance กระดานเทรดจะไม่สามารถจับตัวผู้กระทำผิดในคดี Hydra ได้เลยหากไม่ใช่เพราะ Crypto

Binance ยังได้รายงานด้วยว่า ทางบริษัทได้ทำการจ่ายเงินไปกว่า 10 ล้านดอลลาร์ในการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ทั่วโลก เพื่อก่อตั้งเป็นทีมที่มีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมและด้านความปลอดภัยกว่า 120 คน รวมไปถึงอดีตเจ้าหน้าที่ IRS, FBI, หน่วยรายการลับของสหรัฐฯ, Europol และหน่วยงานตำรวจต่าง ๆ ทั้งในสหราชอาณาจักรฯ ยุโรป เอเชีย และลาตินอเมริกา


ที่มา: Cryptopolitan