<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk กลายเป็นบุคคลแรกบนหน้าประวัติศาสตร์ที่สูญความมั่งคั่งไปกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk กลายเป็นบุคคลที่สองต่อจาก Jeff Bezos ที่สะสมทรัพย์สมบัติส่วนตัวได้มูลค่ามากกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ โดยเขาทลายกำแพงดังกล่าวได้ในเดือนมกราคมปี 2021 

ตอนนี้ดูเหมือน CEO ของ Tesla จะประสบกับความสำเร็จอีกอย่างเป็นครั้งแรกนั่นก็คือเขากลายเป็นบุคคลเดียวในประวัติศาสตร์ที่สูญความมั่งคั่งสุทธิไปกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์

Elon ในวัย 51 ปี นั้นมีความมั่งคั่งในสินทรัพย์ลดลงเหลือ 137,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่หุ้น Tesla ปรับตัวลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งมันยังได้ปรับตัวลงถึง11% ในวันอังคาร 

ตามรายงานของ Bloomberg Billionaires Index ความั่งคั่งของเขาพุ่งถึงจุดพีคสุดที่ 340,000 ล้านดอลลาร์ในวันที่ 4 พฤศจิการยน ปี 2021 และเขายังคงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกจนกระทั่งถูกแซงหน้าโดย Bernard Arnault มหาเศรษฐีชาวฝรั่งเศสที่อยู่เบื้องหลังแบรนด์สินค้าหรู LVMH

ตอนนี้การครองตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ซึ่งเป็นเหมือนรากฐานที่ทำให้การประเมินมูลค่าหุ้น Tesla ออกมาสูงลิ่วกำลังทำให้ Tesla ตกอยู่ในอันตรายเมื่อคู่แข่งกำลังไล่ตามพวกเขาทัน 

ทางบริษัทได้เสนอส่วนลดให้ผู้บริโภคสหรัฐฯ กว่า $7,500 เพื่อส่งมอบรถยนต์รุ่นที่มีปริมาณผู้ใช้ สูงสุด2 รุ่นก่อนสิ้นปี 2022 ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่าทาง Tesla จะลดการผลิตที่โรงงานในเซี่ยงไฮ้ด้วย

ในขณะเดียวกันแรงกดดันต่อ Tesla ยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นอีกเมื่อ Elon เอาแต่หมกมุ่นอยู่กับ Twitter ซึ่งเขาได้เข้าซื้อกิจการมาในราคา 44,000 ล้านดอลลาร์ในปลายเดือนตุลาคม และเขาใช้การคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและทำลายสิ่งต่าง ๆ เช่น ไล่เจ้าพนักงานออกจากนั้นขอให้พวกเขากลับมาและใช้นโยบายด้านเนื้อหาอย่างตามอำเภอใจเพื่อหาเหตุผลในการแบนบัญชีของนักข่าวที่มีชื่อเสียงบางคนที่พูดถึงเขา

อาจเพราะด้วยพิษเศรษฐกิจที่เข้าสู่สภาวะถดถอยทำให้ไม่ว่าตลาดไหนก็ให้ผลตอบแทนออกมาติดลบทั้งนั้นและด้วยการที่ Elon นั้นถือทั้งหุ้น Tesla และคริปโตอย่าง Bitcoin และเหรียญมีมที่เขาคลั่งรักอย่าง Dogecoin นั่นจึงไม่น่าแปลกนักที่ทำไมเขาอาจจะสูญความมั่งคั่งได้มากถึงเพียงนี้

ที่มา : NDTV