<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฉลองครบรอบ 14 ปี ! การโอน Bitcoin ครั้งแรกของ Satoshi Nakamoto ให้กับชายผู้ชื่อว่า ‘Hal Finney’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 12 มกราคม ปี 2009 Satoshi Nakamoto ได้โอน 10 BTC ให้กับ Hal Finney นักพัฒนาซอฟต์แวร์ผู้ร่วมพัฒนา Bitcoin ในช่วงเริ่มต้น  โดยข้อมูลดังกล่าวประทับลงบนบล็อกที่ 170

ในวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะพาทุกคนไปย้อนดูเรื่องราวการทำธุรกรรมดังกล่าวเพื่อฉลองวันครบรอบ 14 ปี พร้อมที่จะดูรายละเอียดการส่ง Bitcoin ครั้งแรกของโลกกันหรือยัง?

ในวันนี้เมื่อปี 2009 Hal Finney เป็นหนึ่งในนักพัฒนาเพียงไม่กี่คนที่มีโอกาสได้พูดคุยกับ Satoshi ตัวจริง นอกจากนี้ Finney ยังเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรก ๆ ที่ตอบกลับโพสต์ของ Satoshi ในรายชื่อผู้รับจดหมาย cypherpunks และในปัจจุบัน หลายคนในอุตสาหกรรม Crypto ยังคงเชื่อว่าเขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการสร้าง Bitcoin โดยใช้นามแฝง

ในขณะที่ White paper ของ Bitcoin มีอายุเพียงสามเดือน Satoshi ได้ส่ง 10 BTC ให้กับ Finney ซึ่ง Bitcoin ก้อนแรกที่ถูกส่งออกไปในขณะนั้น เหรียญดังกล่าว “แทบไม่มีมูลค่าใด ๆ เลย” อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการทดสอบบล็อกเชน

“เมื่อ Satoshi ประกาศเปิดตัวซอฟแวร์ครั้งแรก ผมคว้ามันทันที ผมคิดว่าผมเป็นคนแรกนอกจาก Satoshi ที่รันซอฟแวร์ Bitcoin ผมปิดได้ 70 บล็อก และผมก็เป็นผู้รับในธุรกรรมครั้งแรก ในตอนที่ Satoshi ทดสอบส่ง 10 BTC มาให้ผม หลังจากนั้นก็มีการติดต่อผ่านอีเมลอีกหลายวันเพื่อรายงานข้อบกพร่อง และเพื่อให้เขาได้แก้ไข”

นอกจากนี้ Hal Finney ยังเป็นที่จดจำจากการเป็นผู้ที่โพสต์ทวีตเกี่ยวกับ Bitcoin เป็นครั้งแรกในวันที่ 11 มกราคม 2009 ด้วยข้อความที่ว่า “Running bitcoin”

ที่มา: cointelegraph, Piranha33